web analytics

ติดต่อเรา

เปิดประสบการณ์ขับ “UD QUESTER” ใหม่ … ไม่ยากอย่างที่คิด

ยูดี ทรัคส์ (ประเทศไทย) เปิดตัว เควสเตอร์ใหม่ ระบบยกหัวเก๋งด้วยไฟฟ้าที่มาพร้อมฟีเจอร์สำคัญ อาทิ เกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT ระบบเบรกเสริม UD EEB และระบบยูดี เทเลเมติกส์ที่เพิ่มฟังก์ชั่นให้สะดวกยิ่งขึ้น ชูคอนเซ็ปต์ ไปได้ไกลกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า น้ำหนักเบากว่า อะไหล่แท้ และมีช่างที่มีความเชี่ยวชาญสูง

โดยฟีเจอร์ที่โดดเด่นของเควสเตอร์ใหม่นั่นก็คือ เกียร์ ESCOT เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติที่ใช้งานง่ายและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง  ลักษณะคล้ายกับเกียร์อัตโนมัติที่เราใช้ในรถยนต์ทั่วไป ที่นอกจากจะใช้งานง่ายแล้ว ยังช่วยให้เครื่องยนต์มีพละกำลังสูงขึ้น ส่งผลในแง่ของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 10% และประหยัดเวลาวิ่งงานเพิ่มขึ้นด้วย

หลายท่านอาจจะยังสงสัยว่าเกียร์ ESCOT คืออะไร?? ESCOT มาจากตัวย่อ 4 ตัวคือ E = Easy S= Safe C = Controller และ T = Transmission เกียร์ ESCOT เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ปรับการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมที่สุดตามรอบเครื่องยนต์ ความเร็ว น้ำหนักบรรทุก และความลาดชันของเส้นทาง ระบบอัจฉริยะนี้มีเซ็นเซอร์ที่ช่วยเลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดให้โดยอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์แรกเสมอไป

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ ระบบเบรกเสริม UD EEB ที่ช่วยเพิ่มแรงเบรกให้มีสมรรถนะสูงขึ้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 11 ลิตร ทำงานด้วยแรงดันย้อนกลับในกระบอกสูบในเครื่องยนต์ ใช้ความดันไอเสียและระบบวาล์วอัจฉริยะที่ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการเบรกไม่อยู่

หลังจากเปิดตัวกันเป็นที่เรียบร้อย ทางยูดี ทรัคส์ (ประเทศไทย) เปิดโอกาสให้ทีมงาน BENEWSONLINE’ ได้ทดลองขับ เควสเตอร์ใหม่ ด้วยความเป็นผู้หญิงตัวเล็กยอมรับว่ามีความกังวลอยู่บ้างเล็กน้อย ว่าจะขับไหวมั้ย?? กับรถหัวลากแบบนี้ จึงขอเลือกลองขับเจ้าหัวลากเดียว ที่ไม่ได้พ่วงอะไรต่อท้าย ก็น่าจะเอาไหวอยู่ หลังจากปีนบันได 3 ขั้นขึ้นไปทันทีที่ได้เข้าไปนั่งในห้องคนขับ รู้สึกได้ถึงความกว้างใหญ่ของห้องโดยสาร เบาะนั่งสบายโอบรับช่วงลำตัว กระจกบานใหญ่ที่มองเห็นได้รอบทิศทาง มีที่เก็บของและช่องวางแก้วน้ำ และแผงหน้าปัดที่ดูง่าย

โดยเบรกมือจะเป็นคันโยกเล็ก ๆ อยู่ทางซ้ายมือใช้แค่ดันลงและดึงขึ้น เมื่อปลดเบรกมือเรียบร้อย รถเริ่มเคลื่อนตัวออกไป รับรู้ได้ทันทีว่า เควสเตอร์ใหม่ ไม่ได้ขับยากอย่างที่คิด พวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยให้การขับคล่องตัวขึ้น บวกกับน้ำหนักรถที่เบาทำให้ความรู้สึกว่าเป็นรถหัวลากขนาดใหญ่หายไปทันที การเข้าโค้งก็ง่ายกว่าที่คิด และที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องการขึ้นเนินหรือลงเนินเลย เพราะเวลาที่รถลงเนิน เพียงแค่เราปล่อยคันเร่ง ระบบเบรกเสริม UD EEB จะทำงานอัตโนมัติ ช่วยลดแรงส่งให้ช้าลง ในทางตรงข้ามเวลาขึ้นเนินเพียงเหยียบคันเร่งเบา ๆ รถก็ส่งตัวขึ้นได้สบาย ๆ เอาเป็นว่าตลอดเส้นทางทดสอบที่สนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิต เราได้ใช้เบรกก็ตอนที่จะเข้าจอดนี่เอง ที่เหลือก็แค่เหยียบคันเร่งและปล่อยคันเร่ง ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกบรรจุไว้ในเควสเตอร์ใหม่นี้ ทำให้เจ้าเควสเตอร์เป็นรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ขับง่าย นุ่มนวล รองรับการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์และงานขนส่งต่าง ๆ ได้อย่างดีทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ทาง ยูดี ทรัคส์ (ประเทศไทย) ยังมีบริการยูดี เทเลเมติกส์  มาเป็นตัวช่วยในการบริหารฟลีทให้กับเจ้าของรถด้วย ยูดี เทเลเมติกส์ ที่ว่านี้ ก็ได้แก่ การติดตามบนเรียลไทม์ การติดตามย้อนหลัง ยูดีโปรแอคทีฟซัพพอร์ต (การวางแผนการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน การตรวจสอบสุขภาพของรถบรรทุก การช่วยเหลือลูกค้าจากทางไกล บริการคำแนะนำด้านน้ำมันเชื้อเพลิง) การกำหนดขอบเขตทางภูมิศาสตร์ รายงานการใช้เชื้อเพลิง การแจ้งเตือนระดับเชื้อเพลิง การตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ ไม่เพียงเท่านี้ยังได้เพิ่มแอพพลิเคชั่น ยูดี เทเลเมติคส์ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้เราดูข้อมูลผ่านอินเตอร์เฟสบนมือถือ โดยบริการนี้จะมีค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ 5,000 บาท หรือจะเลือกใช้บริการแค่บางประเภทก็ได้

ในส่วนของราคานั้น ยูดี ทรัคส์ (ประเทศไทย) ยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนออกมา ถ้าได้ตัวเลขที่แน่นอนเมื่อไร ทางทีมงาน ‘BENEWSONLINE’ จะรีบนำมาบอกทันที

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *