web analytics

ติดต่อเรา

Nissan Kicks e-Power สวยลงตัว ขับขี่สบาย

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ รถยนต์คอมแพ็คเอสยูวี รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER)  ที่ให้ความแรง พละกำลังและอัตราเร่งในทันที การขับขี่ส่วนหนึ่งที่เสมือนรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ รวมถึงไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก

ในครั้งนี้ ทางนิสสัน ประเทศไทย ได้จัดทดสอบ  Nissan Kicks e-Power ระยะทางไกลเป็นครั้งแรก ในเส้นทาง กรุงเทพฯ- กาญจนบุรี กว่า 450 กิโลเมตร เพื่อให้ได้ทดสอบทุกรูปแบบ ทั้งในเมืองและนอกเมือง ขึ้นเขาลงเขา เพื่อจะให้ได้เห็นถึงสมรรถนะของรถว่า นิสสัน คิกส์ ดี-พาวเวอร์ ขับทางไกล เป็นอย่างไร

นิสสัน คิกส์ เปิดตัวไปได้ระยะนึงแล้วหลายท่านคงจะได้เห็นรถจริงกันบ้างแล้ว พร้อมกับเรียนรู้แล้วว่าเครื่องยนต์ที่เป็นจุดเด่น ของนิสสัน คิกส์ เป็นอย่างไรกันบ้าง เรามาทำความรู้จักกันอีกครั้ง เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ของนิสสัน คิกส์ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และยังมีส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เช่น เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์ (129 PS) และแรงบิดสูงสุดแบบต่อเนื่องถึง 260 นิวตันเมตร และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง 4 โมดูล

ทั้งหมดนี้ทำให้คิกส์มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 10 วินาที สามารถทำให้อัตราเร่งในช่วงการขับขึ้นเขาง่ายแบบไม่ต้องลุ้นมาก สำหรับการเร่งแซงของเครื่องยนต์ อี-พาวเวอร์ แค่กดคันเร่งแบบไม่ต้องรอรอบ ก็ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วจากการทำงานของระบบ EV เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร เป็นเพียงเครื่องปั่นไฟเท่านั้น และยังมี 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ Normal โหมด, Smart โหมด, Eco โหมด, และ EV

และสำหรับการเดินทางทดสอบในครั้งนี้ทางทีมงานก็ได้มีโอกาสทดสอบเส้นทางในรูปแบบตั้งแต่ทางนอกเมือง ถนนไฮเวย์ทำความเร็วสูง คิกส์ ถือว่าเป็นรถขนาดเล็กที่มีช่วงล่างค่อนข้างดีในการเกาะถนน ในความเร็วสูง พวงมาลัย มีน้ำหนักที่พอดี แม้ว่าทีมงานจะเป็นผู้หญิงในการขับทดสอบก็รู้สึกได้ว่าตัวรถมีการควบคุมที่ง่าย คล่องตัว และที่สำคัญอัตราเร่งแซงนั้นถือว่าน่าประทับใจมากเพราะเรียกได้ว่าตอบสนองได้ดีมาก และในการเดินทางนั้นทางทีมงานเลือกใช้ โหมด S หรือ Smart ที่ทำงานร่วมกันกับเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะหรือ วัน-เพดัล ที่ช่วยเร่ง และลดความเร็ว เมื่อเราถอนคันเร่งออก เครื่องยนต์จะชะลอความเร็วให้จนรถหยุดนิ่ง โดยไม่ต้องเปลี่ยนเท้าไปกดแป้นเบรก ตอนแรกอาจจะไม่คุ้นกับระบบ แต่ถ้าขับขี่ไปสักพักแล้วจะใช้งานได้อย่างคล่องตัว

การควบคุมพวงมาลัยหรือ Handling ก็ตอบสนองได้ดี คิกส์สามารถเข้า-ออกโค้งขนาดเล็กรวมถึงพื้นที่แคบได้อย่างคล่องตัว นิสสัน คิกส์ มีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบสุดในเซ็กเมนต์ที่ 5.1 เมตร นั้นทำให้ระยะในการกลับรถในเมืองหรือการจอดในที่แคบนั้นทำได้อย่างสบาย พร้อมพวงมาลัยเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า ซึ่งในการขับรถขึ้นเขาและเส้นทางที่คดเคี้ยว สามารถตอบสนองได้อย่างฉับไว

และในการเดินทางไกลนั้น นิสสัน คิกส์ มีเทคโนโลยีความปลอดภัยเยอะมาก ๆ ซึ่งเรียกว่า นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control) เมื่อมีรถข้างหน้า ระบบจะควบคุมระยะห่างและทำความเร็ว ให้เท่ากับรถคันข้างหน้า รถจะช่วยคำนวณระยะห่างให้อย่างปลอดภัย, เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system) จะเตือนให้รู้ว่ามีรถอยู่ด้านข้างก่อนการเปลี่ยนเลน หรือจุดอับสายตา, เทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamic Control) ทำให้รถทรงตัวได้ดีขณะหักหลบกะทันหัน เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror) ที่กระจกมองหลังจะมีหน้าจอแบบ LCD ที่แสดงภาพจากกล้องด้านหลังตัวรถ ผู้ขับจะเห็นด้านหลังได้กว้างขึ้น ช่วยได้มากในกรณีบรรทุกสัมภาระสูงหรือมีผู้โดยสารนั่งด้านหลัง อาจจะบังกระจกได้ ซึ่งทุกระบบสามารถช่วยให้เราขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ต้องเดินทางเป็นเวลานานก็ไม่เบื่อ ด้วยระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 8 นิ้ว มองเห็นอย่างชัดเจน รวมความบันเทิงไว้ในที่เดียว และสามารถควบคุมได้จากพวงมาลัย พร้อมการเชื่อมต่อด้วยระบบ Apple Car Play ได้สะดวกสบาย ที่ขาดไม่ได้คือช่องชาร์จไฟ 3 จุดทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระตอนท้ายมีขนาดใหญ่ปริมาตร 423 ลิตร ที่นิสสันเคลมว่าใหญ่ที่สุดในเซ็กเมนต์เดียวกัน

หลายท่านอาจจะเปรียบเทียบ นิสสัน คิกส์ กับรถอีกหลายยี่ห้อ และสิ่งนึงที่ถูกพูดถึงคือห้องโดยสารที่แคบนั้น ถ้านับเป็นสัดส่วนแล้ว คิกส์ ถือว่ามีขนาดเล็ก แต่เมื่อเรามาทดสอบจริงกับการเดินทางไกลแล้ว ไม่ได้รู้สึกแตกต่างจาก ยี่ห้ออื่นมากนัก เพราะถ้าได้นั่งหรือใช้งานแล้ว คิกส์ ก็ไม่ได้อึดอัดมากนักกับการเดินทางไกล และข้อสำคัญอีกอย่างที่เห็นได้ชัดสำหรับ ผู้หญิงที่ใช้งานจริง ตัวรถที่มีขนาดกำลังพอดีนั้น จะใช้งานได้อย่างคล่องตัวมากกว่า

สรุปสำหรับ นิสสัน คิกส์ จุดเด่นที่ยังคงทำได้ดีคือเครื่องยนต์ ที่ให้การตอบสนองที่ดีในด้าน แรงบิด ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างสนุกสนาน พร้อมช่วงล่างที่ไว้ใจได้ เรื่องขนาดของตัวรถนั้นที่หลายท่านกังวล บอกได้เลยว่าเพียงพอสำหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เพราะคิกส์สามารถตอบสนองความต้องการในทุกด้านได้แล้ว ทั้งเทคโนโยลีด้านเครื่องยนต์ หรือความบันเทิง และรูปแบบการขับขี่เหมือนรถไฟฟ้าด้วย และ ด้วยค่าตัวเริ่มต้นตั้งแต่ 9 แสน – 1 ล้านบาท

การรับประกันแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน เป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาและระยะทางที่ใช้งาน ขณะที่ระบบไฟฟ้า อี-พาวเวอร์ และ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้การรับประกันที่ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ซึ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของเหลว หรือไส้กรองใด ๆ ตลอดอายุการใช้งาน ประมาณค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 19,560 บาท ซึ่งต่ำกว่ารถเซ็กเมนต์เดียวกัน ประเภทไฮบริดถึง 20%

By … A.Archara

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *