web analytics

ติดต่อเรา

Ragginger กับการเข้าใกล้ตำแหน่งแชมป์ประจำฤดูกาล 2017 สนามที่10 ประเทศสิงคโปร์

สายฝนเทกระหน่ำราวกับเป็นการกรุยทางให้กับ Martin Ragginger และทีม Porsche Holding สำหรับอีกหนึ่ง
ก้าวย่างที่เข้าใกล้ความสำเร็จในฐานะแชมเปียนส์รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบสุดยิ่งใหญ่ Porsche Carrera Cup ฤดูกาล2017 หลังการโรมรันอันดุเดือดของบรรดายอดนักแข่ง นับตั้งแต่การแย่งอันดับการออกสตาร์ทจนกระทั่งตำแหน่งบนโพเดี้ยมเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันซึ่งจัดขึ้น ณ สนาม Marina Bay Circuit ประเทศสิงคโปร์

ผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเพียงชั่วครู่ ทำให้กำหนดการแข่งขันถูกเลื่อนออกไป หลังจากดวงอาทิตย์ฉายแสงอีกครั้งก็ถึงก็ถึงเวลาที่นักแข่งจำเป็นต้องลงเตรียมพร้อมในกริดสตาร์ทสำหรับการร่วมประลองความเร็วในศึกศักดิ์ศรี Porsche Carrera Cup Asia ซึ่งนับเป็นการแข่งขันบนสนามเปียกหรือ wet race ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสนามนับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันมาแล้วถึง 10 ปี สภาพของแทรคที่ยังคงมีน้ำขังบางส่วน บีบให้นักแข่งจำเป็นต้องเลือกใช้กลยุทธ์ที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดระหว่างการเสี่ยงใช้ยางสลิคหรือเลือกทางที่ปลอดภัยกว่าแต่ต้องแลกกับสมรรถนะในการยึดเกาะที่ลดลงของยางแบบเปียกแต่นักแข่งทุกรายล้วนตัดสินใจเลือกใช้ยางแบบเปียกในช่วงปล่อยตัวจากจุดสตาร์ทด้วยการวิ่งตามรถ safety car

Ragginger ไม่ได้หวาดหวั่นต่อสถานการณ์ที่ยากลำบากแม้แต่น้อย ในทันที่รถ safety car ฉีกหนีออกเมื่อเข้าสู่รอบที่ 2 เขาจัดการตะบันคันเร่งอย่างไม่ยั้งและตามติดมาอย่างไม่ลดละด้วยคู่แข่งคนสำคัญในรุ่นเดียวกัน นั่นคือ Chris van der Drift จากทีม Formax ซึ่งในช่วงแรกของการแข่งขัน เขาสามารถสร้างแรงกดดันให้แก่ Ragginger ได้อย่างน่าดูชม แต่หลังจากนั้นผู้นำได้เริ่มทิ้งห่างจากเขาไปทีละน้อย ท้ายที่สุดเป็น Ragginger ที่แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมจนยากที่จะหาใครตามทัน

การแก่งแย่งอันดัยที่สูสีคู่คี่คือการปะทะกันระหว่างบรรดานักแข่งอัจฉริยะวัยหนุ่มที่ตามมาในกลุ่มกลางอย่าง Zhang Dasheng จากทีม Porsche China Junior ออกสตาร์ทในตำแหน่ง P3 และอีกหนึ่งนักแข่งรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยความมั่นใจWill Bamber จากทีม FAW T2M ในตำแหน่ง P4

Bamber เปิดฉากรุกทันทีที่รถ safety car หลีกทางออกจากสนาม เกาะติดกดดัน Zhang อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ Philip
Hamprecht นักขับจากทีม StarChase ทำได้เพียงตามประกบหลัง Bamber เพื่อรอคอยจังหวะที่อาจเกิดความผิดพลาด
เนื่องจากสถาพสนามในช่วงแรกของการแข่งขันที่ไม่อาจคาดเดาสถานการณ์แน่นอนได้ และเป็น Bamber เองที่เกิดอาการหลุดออกจากขอบสนามหลังจากความพยายามขึ้นแซง Zhang แต่ยังคงประคับประคองรถกลับเข้ามาในตำแหน่งที่นำหน้าHamprecht ได้

ในส่วนของ Hamprecht ยังคงไม่ลดละที่จะหาทางแซงขึ้นนำ ในจังหวะเดียวกับที่ Bamber ไล่จี้ติด Zhang อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าโอกาสนั้นถูกปิดไปดื้อๆ เมื่อ Bamber ไม่แสดงข้อผิดพลาดใดๆ ให้เห็นอีก แถมยังโต้กลับอย่างเผ็ดร้อนด้วยการพุ่งขึ้นแซงหน้า Zhang ไปได้เป็นผลสำเร็จในที่สุด หลังจากเข้าสู่รอบที่ 4 ของการแข่งขัน

ด้านของ Raggingger ยิ่งเพิ่มระยะห่างจาก van der Drift มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วยการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติ โดยปราศจากแรงกดดันใดๆ ในฐานะผู้นำพื้นผิวสนามที่กำลังแห้งส่งผลต่ออุณหภูมิของยางแบบเปียกที่เริ่มไม่เหมาะสมกับ
การขับขี่ และนี่คือสิ่งที่นักขับต้องพิจารณาเพิ่มความระมัดระวังเมื่อการแข่งขันดำเนินเข้าสู่ครึ่งหลัง

บทสรุปของการแข่งขันจบลงที่ Ragginger นำมาเป็นอันดับ 1 แบบม้วนเดียวจบนับเป็นชัยชนะที่ได้มาอย่างไม่ลำบาก
ยากเย็นเท่าไหร่นัก เนื่องด้วยระยะห่างที่มีค่อนข้างมากระหว่างเขาและ van der Drift ผู้ตามมาในอันดับ 2 และเป็น Bamber ที่คว้าอันดับ 3 ไปครอง

หลังจากสุดสัปดาห์แห่งการดวลเดือดได้ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย ผลรวมของคะแนนสะสมเฉือนกันเพียงปลายจมูกแค่ 1 คะแนน โดยผู้นำคือ Chris van der Drift เก็บไปได้ทั้งสิ้น 187 คะแนน ส่วน Msrtin Ragginger ตามมาแบบหายใจรดต้นคอที่ 186 คะแนน ทางด้านของ Bamber ที่ยังคงรักษาระดับความแข็งแกร่งและโอกาสในการลุ้นแชมป์ของตนเองเอาไว้ได้ ตามมาไม่ห่างที่ 170 คะแนน “สำหรับผมแล้ว การขับขี่ที่ไม่มีข้อผิดพลาดคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมพบกับชัยชนะในวันนี้ในช่วงเริ่มต้นการแข่งขันนั้น ผมยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ เราทุกคนไม่เคยลงแข่งขันในสิงคโปร์ด้วยการใช้ยางงแบบเปียกมาก่อนดังนั้นหลังจากการออกสตาร์ทในรอบแรก ผมต้องคอยมองตำแหน่งของ Chris จากกระจกมองหลังบ่อยๆ เพื่อตรวจสอบว่าเขากำลังทำอะไร เจาเข้ามารใกล้ผมเอามากๆ ในรอบแรก แต่หลังจากนั้นผมก็พบว่าตนเองสามารถหนีห่างจากเขามาได้ในรอบที่ 2 รถแข่งของผมอยู่ในสถาพที่ดีจริงๆ และมันช่วยให้ผมเอาชนะได้ง่ายขึ้นอีกเยอะ” Ragginger ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจบการแข่งขัน

การคว้าชัยชนะของ Ragginger ในสนามนี้ช่วยเพิ่มคะแนนสะสมให้กับทีม Porsche Holding มุ่งหน้าสู่ตำแหน่งแชมเปียนส์ ประเภททีมหรือ Porsche Dealer Trophy เข้าไปทุกขณะ ด้วยตำแหน่งผู้นำบนตารางสะสม

ในระหว่างการแข่งขันอันตื่นเต้นของฤดูกาล 2017 ซึ่งกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น และเข้าใกล้บทสรุปขึ้นทุกที Porsche Carrera Cup Asia ได้ประกาศกิจกรรมที่ทำให้ทุกคนประหลาดใจไปตามๆ กัน ด้วยแผนการคัดเลือกและจัดส่งนักขับฝีมือดีเข้าร่วมการแข่งขันรายการประลองความเร็วระยะยาวที่เป็นตำนานอย่าง Bathurst 12 ชั่วโมง ทั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการส่งทีมแข่งเข้าร่วมในลักษณะดังกล่าว โดยผู้แถลงข่าวในครั้งนี้คือ Mark Webber ตัวแทนองค์กรและนักแข่งรถระดับมืออาชีพผู้มีชื่อเสียงจากทีมโรงงานปอร์เช่ ระหว่างงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการหลังจบการแข่งขันสนามที่ 9 ในวันเสาร์ นักแข่ง 4 ชีวิตที่จะได้รับโอกาสอันยอดเยี่ยม ประกอบด้วย แชมเปียนส์ประจำฤดูกาล 2017, แชมเปียนส์ในรุ่น Pro-Am, นักแข่งที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจาก Porsche China Junior และปิดท้ายด้วย Paul Tresidder ในฐานะนักแข่งท้องถิ่นชาวออสเตรเลียจากรุ่น Pro-Am ทั้งหมดนี้จะรวมตัวกันเป็นทีมและเข้าร่วมการแข่งขันที่จัดขึ้นในปี 2018 ณ ประเทศออสเตรเลีย

นักแข่งในรุ่น Pro-Am อย่าง Evan Chen จากทีม Kamlung Racing ขยับโอกาสในการคว้าแชมป์เพิ่มขึ้นอีกขั้น หลังจากนักขับหนุ่มชาวสิงคโปร์รายนี้เพิ่งเอาชนะได้เป็นสนามที่ 2 ในช่วงสุดสัปดาห์ เขาช่วงชิงคะแนนสะสมอันมีค่าด้วย
การจบอันดับ 1 ในรุ่น Pro-Am และอันดับ 8 ในภาพรวม เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับ Chen ที่ยังคงรักษาระยะห่างบนตาราง คะแนนสะสมกับ 3 นักแข่งระดับมืออาชีพ รวมทั้งคู่แข่งคนสำคัญในฤดูกาลนี้ Yuey Tan จากทีม Jebsen ซึ่งจบการแข่งขันในอันดับที่ 2 และยึดอันดับ 1 บนตารางคะแนนของรุ่นเดียวกัน

การที่ Chen สามารถรักษาระดับการขับขี่ของเขาจนตามติดบรรดานักแข่งฝีมือดีทั้งหลายได้ ส่งผลให้ระยะห่างของตัวเลขคะแนนสะสมรวมบนตารางอันดับระหว่างเขากับ Tan ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของผู้นำ 2 อันดับแรกในรุ่น Pro-Am ยิ่งมีคะแนนทิ้งห่างจากนักแข่งรายอื่นๆ ในรุ่นเดียวกันออกไปอีก

การประลองความเร็วสุดเร้าใจ เกิดขึ้นกับนักแข่งหนุ่มไฟแรงทั้งหลาย ในการช่วงชิงอันดับ 3 ของรุ่น หนึ่งในนั้นคือ Wayne Shen ของทีม Modena Motorsports ซึ่งหลังจากออกสตาร์ทในตำแหน่ง P3 ได้ไม่นานนัก เป็น Li Chao จากทีม Betterlife ที่พยายามขึ้นแซง ด้าน Shen ไม่ยอมเปิดทางให้ Chao จนกระทั่งเกิดการกระทบกระทั่งกัน เป็นผลให้รถของนักขับชาวจีนสูญเสียการควบคุมและหมุนจนหลุดจากอันดับ 3 จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ Shen ถูกลงโทษด้วยวิธีการ drive-thruและต้องหลุดจากอันดับที่ 3 ไปเช่นเดียวกัน

การปะทะกันข้างต้นเปิดโอกาสให้ Suttiluck Buncharoen นักแข่งชาวไทยจากทีม True Visions Motorsports Thailandซึ่งตามมาไม่ห่างนัก ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 3 ได้ในการแข่งขัน ช่วงเวลาต่อมาก่อนที่รถของเขาจะเสียหลักจากความลื่นบนพื้นผิวถนนจนกระทั่งหมุนออกไปจากสนามและหลุดออกไปจากกลุ่ม

ตำแหน่งโพเดี้ยมของ Buncharoen ถูกแย่งชิงไปต่อหน้าต่อตาอย่างรวดเร็ว ในทันทีที่ John Shen นักแข่งจากทีม Modena Motorsports ฉวยความได้เปรียบเอาไว้ พุ่งทะยานเข้าเส้นชับในอันดับที่ 3 ซึ่งนับเป็นการขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกของเขาหลังจากห่างเกินจากชัยชนะในการแข่งขันรายการ Porsche Carrera Cup Asia มานานถึง 5 สนาม สำหรับอันดับ 1 แน่นอนว่าเป็นใครไปเสียไม่ได้นอกจาก Evan Chen และ Yuey Tan เข้าเส้นชัยไปในอันดับที่ 2

“ก่อนอื่นเลย ผมต้องขอขอบคุณทีมงาน Kamlung Racing สำหรับโอกาสอันยอดเยี่ยมให้แก่ผมในการแข่งขันสนามนี้
มันเป็นการขับเครี่ยวท่ามกลางบรรยากาศที่น่าอัศจรรย์ สายฝนที่ตกลงมาทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพราะในช่วงท้ายสนามจะเริ่มแห้ง ถึงแม้ตอนแรกการยึดเกาะของตัวรถยังคงดีอยู่แต่เราไม่สามารถไปได้เร็วเท่าที่ต้องการ หลังจากที่การยึดเกาะลดลงเมื่อการแข่งขันใกล้จบ ถึงตอนนั้นดูเหมือนว่าผมจะไปได้เร็วกว่าคนอื่น และนั่นคือแผนการของเราในการผสมผสานความสามารถในการยึดเกาะของรถให้เข้ากับสถานการณ์ในสนามอย่างเหมาะสม” Chen กล่าวกับสื่อมวลชนหลังจบการแข่งขัน

ชัยชนะ 2 สนามติดต่อกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ของ Chen เพิ่มคะแนนสะสมของเขาเป็น 181 คะแนน ตามหลัง Tan ซึ่งเป็นผู้นำบนหัวตารางที่ 182 คะแนน ด้วยระยะห่างเพียง 1 คะแนนจึงเป็นการขับเคี่ยวที่สูสีไม่ต่างจากกลุ่มนักแข่ง
ระดับอาชีพ สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความลำบากให้กับ Li Chao นักแข่งที่ตามมาในอันดับที่ 3 ไม่น้อย จากคะแนนรวมของเขาที่ 147 คะแนน ดูเหมือนจะเป็นช่องว่างที่ยากจะตามทัน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นได้เสมอในการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต

เหลืออีกเพียง 3 สนามเท่านั้น สำหรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบสุดยิ่งใหญ่ รายการ Porsche Carrera Cup Asia ประจำฤดูกาล 2017 ในส่วนของสนามต่อไปจะได้รับการจัดขึ้นพร้อมกับการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือ Formula 1 บนสนามSepang International Circuit ประเทศมาเลเซียในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า มั่นใจได้อย่างแน่นอนว่าสนามรองสุดท้ายที่กำลังมาถึงจะต้องเป็นอีก 1 สนาม ที่เต็มไปด้วยความเข้มข้น ดุเดือด ก่อนที่จะสรุปส่งท้ายรายการ WEC ที่เซี่ยงไฮ้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

คะแนนสะสมโดยรวม 5 อันดับแรก

อันดับ

หมายเลข

นักแข่ง

สังกัดทีม

คะแนน

1

7

Chris Van Der DRIFT

Team Formax

187

2

86

Martin RAGGINGER

Team Porsche Holding

186

3

12

Will BAMBER

FAW T2 Motorsport

170

4

10

Andrew TANG

Porsche China Junior Team

142

5

19

ZHANG Dasheng

Porsche China Junior Team

139

  คะแนนสะสมรุ่น Pro-Am 5 อันดับแรก

อันดับ

หมายเลข

นักแข่ง

สังกัดทีม

คะแนน

1

5

Yuey TAN Yu Hian

Team Jebsen

182

2

68

Evan CHEN Yi Fan

Kamlung Racing

181

3

9

LI Chao

Team Betterlife

147

4

21

Francis TJIA

OpenRoad Racing

134

5

16

Wayne SHEN

Modena Motorsports

124

   คะแนนสะสมประเภททีม – 5 อันดับแรก

อันดับ

หมายเลข

นักแข่ง

สังกัดทีม

คะแนน

1

86

Team Porsche Holding

Martin RAGGINGER

190

2

99

Team StarChase

Philip HAMPRECHT

148

3

88

Team C&D

YUAN Bo

122

4

68

Kamlung Racing

Evan CHEN Yi Fan

115

5

77

Team Jebsen

CUI Yue

110

  

ผลการแข่งขัน Porsche Carrera Cup Asia อย่างเป็นทางการ – สนามที่ 10

อันดับ

หมายเลข

นักแข่ง

รุ่น

สังกัดทีม

เวลารวม

1

86

Martin RAGGINGER

Team Porsche Holding

31:17.737

2

7

Chris VAN DER DRIFT

Team Formax

31:20.754

3

12

Will BAMBER

FAW T2 Motorsport

31:24.572

4

19

Dasheng ZHANG

Porsche China Junior Team

31:31.294

5

99

Philip HAMPRECHT

Team StarChase

31:32.093

6

15

Tanart SATHIENTHIRAKUL

Absolute Racing

31:32.848

7

10

Andrew TANG

Porsche China Junior Team

31:33.840

8

88

Bo YUAN

Team C&D Auto

31:55.860

9

29

Akash Neil NANDY

Force Asia Racing

31:58.777

10

68

Evan CHEN Yi Fan

Kamlung Racing

32:00.272

11

5

Yuey TAN Yu Hian

PA

Team Jebsen

32:23.990

12

77

Yue CUI

PA

Team Jebsen

32:51.664

13

28

John SHEN

PA

Modena Motorsports

32:53.008

14

9

Chao LI

PA

Team Betterlife

32:53.612

15

21

Francis TJIA

PA

OpenRoad Racing

32:56.093

16

23

Paul TRESIDDER

PA

Paul TRESIDDER

32:56.527

17

16

Wayne SHEN

PA

Modena Motorsports

33:04.269

18

78

Suttiluck BUNCHAROEN

PA

True Visions Motorsports Thailand

33:11.117

19

69

Christian CHIA

PA

OpenRoad Racing

33:14.621

20

17

Yui Sum FUNG

PA

Arrows Racing

33:38.715

21

2

Eric KWONG

PA

Arrows Racing

33:39.873

22

22

Yuk Lung SIU

PA

LKM Racing

34:08.188

DNF

24

8

Sontaya  KUNPLOME

PA

Racing Spirit Thailand

DNF

25

11

Rick YOON

PA

RC Racing

DNF

   

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *