web analytics

ติดต่อเรา

เผยกฎหมายจัดสรรที่ดินฉบับใหม่ กระทบการจดทะเบียนนิติบุคคล !

ธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโครงการจัดสรรต่าง ๆ ดำเนินการจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรรตามกฎหมายที่ดินฉบับเดิม ที่ระบุให้ผู้จัดสรรต้องดูแลสาธารณูปโภคครบ 1 ปี แล้วแจ้งให้ผู้ซื้อจัดประชุมเพื่อแต่งตั้งนิติบุคคล และผู้จัดสรรจะต้องให้ผู้ซื้อตรวจสอบความเรียบร้อยต่าง ๆ หลังจากนั้นผู้จัดสรรจึงทำการโอนสาธารณูปโภค เงินกองทุน 7% และเงินค่าส่วนกลางที่เก็บล่วงหน้าที่ยังใช้ไม่หมดให้กับนิติบุคคลบ้านจัดสรร แต่หลังจากที่มีการประกาศใช้ระเบียบจัดสรรที่ดินฉบับใหม่เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ผู้ซื้อไม่สามารถตรวจสอบสาธารณูปโภคได้อีกต่อไป เนื่องจากกฎหมายระบุให้ผู้จัดสรรจะต้องแจ้งคณะกรรมการจัดสรรที่ดินให้แต่งตั้งอนุกรรมการทำหน้าที่ตรวจสอบแทน หลังจากนั้นผู้จัดสรรต้องแจ้งให้ผู้ซื้อจัดประชุมเพื่อจัดตั้งนิติบุคคลบ้านจัดสรร และสาธารณูปโภคต่าง ๆ จะถูกโอนเป็นของนิติบุคคลโดยอัตโนมัติ เพราะมีอนุกรรมการทำหน้าที่ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักบริหารทรัพย์สินและผู้จัดสรรส่วนใหญ่เพิ่งทราบรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายฉบับใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ทำให้ผลการประชุมเพื่อจัดตั้งนิติบุคคลที่ดำเนินการไปแล้วไม่สามารถนำมาใช้ได้ เนื่องจากทางสำนักงานที่ดินไม่ยอมรับผลการประชุมของโครงการต่าง ๆ ที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินไม่ได้แต่งตั้งอนุกรรมการไปตรวจสอบระบบสาธารณูปโภคของโครงการก่อนการประชุม ดังนั้น ทุกโครงการที่ต้องการจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรรหลังจากวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 จะต้องแจ้งให้คณะกรรมการจัดสรรที่ดินไปตรวจสอบก่อน

ธนันทร์เอกเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ผู้จัดสรรและนักบริหารทรัพย์สินไปแจ้งสำนักงานที่ดินให้มาตรวจสอบสาธารณูปโภคตามกฎหมายใหม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้สำนักงานที่ดินทั่วประเทศยังไม่ทราบว่าจะต้องแต่งตั้งอนุกรรมการเข้าไปทำหน้าที่ดังกล่าวตามกฎหมายใหม่ ทำให้ไม่สามารถจดทะเบียนนิติบุคคลได้ และเกิดผลกระทบต่อผู้จัดสรรที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมคณะกรกรมการหมู่บ้านอีกครั้ง หากจัดประชุมใหม่อาจทำให้ลูกบ้านไม่เข้าใจและไม่ต้องการร่วมประชุมอีก ที่สำคัญจะต้องรอให้กรมที่ดินแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบตามขั้นตอนกฎหมายใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้าในการจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรร เนื่องจากมีโครงการต่าง ๆ รอคิวจดทะเบียนจำนวนมาก

โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรจำนวนมาก เช่น เชียงใหม่ โคราช ขอนแก่น อุดรธานี รวมทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะเชื่อว่าทุกโครงการที่จัดประชุมหลังวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 จะได้รับผลกระทบและมีปัญหาในการจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรร ดังนั้น กรมที่ดินควรมีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อทราบวิธีการปฏิบัติตามระเบียบจัดสรรที่ดินฉบับใหม่ สำหรับรองรับความต้องการของโครงการจัดสรรที่ต้องการจดทะเบียนนิติบุคคล เพราะจากที่ไปสอบถามสำนักงานที่ดินแต่ละแห่งส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ และยังไม่ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว ทำให้การจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรรช่วงนี้ต้องล่าช้าออกไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *