web analytics

ติดต่อเรา

ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท พร้อมไทรทัน แรลลี่คาร์ คว้าแชมป์ “เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022”

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) ประกาศชัยชนะ  ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คว้าแชมป์รายการ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ซึ่งทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 21 – 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในประเทศไทยและกัมพูชา ระยะทางรวม 1,524 กิโลเมตร ด้วยรถมิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่คาร์ รุ่น T1 (รถแข่งแบบครอสคันทรี รุ่นโปรโตไทพ์) โดยนักแข่งชยพล โยธา จากประเทศไทย เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 8 ชั่วโมง 22 นาที 42 วินาที ร่วมด้วยนักแข่ง ริฟัต ซุงการ์ จากอินโดนีเซีย) เข้าเส้นชัยเป็นผู้นำกลุ่มในอันดับที่ 5 ตามหลังผู้นำที่ 17 นาที 14 วินาที

หลังจากเว้นการแข่งขันไปนาน 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายการ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ หรือ เอเอ็กซ์ซีอาร์ ได้กลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยเริ่มต้นการแข่งขัน และพิธีปล่อยตัวตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ทางภาคตะวันออกเฉียเหนือของประเทศไทย ก่อนเริ่มการแข่งขัน Leg 1 อย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤศจิกายน บนเส้นทางในจังหวัดบุรีรัมย์เรื่อยไปจนถึง Leg 3 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน หลังจากนั้นจึงเข้าสู่การแข่งขัน Leg 4 ในวันที่ 25 พฤศจิกายน บนเส้นทางใกล้พรมแดนไทย-กัมพูชา ก่อนข้ามพรมแดนมุ่งหน้าสู่ประเทศกัมพูชาใน Leg 5 ในวันที่ 26 พฤศจิกายน และสิ้นสุดที่เส้นชัย ใกล้ ๆ กับปราสาทนครวัด ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

 

การแข่งขันครึ่งแรกที่เริ่มต้นจากประเทศไทย เริ่มด้วยเส้นทางที่ต้องใช้ความเร็วสูง ด้วยสภาพถนนที่ขรุขระและแห้งเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่การแข่งขันในครึ่งหลังมีอุปสรรคที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น ด้วยเส้นทางที่มีแอ่งน้ำลึกขนาดใหญ่กระจายอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยดินโคลน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และสภาพสนามที่ท้าทายยิ่งขึ้น

ชยพล โยธา รถหมายเลข 105 สร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 5 จากการแข่งขัน SS1 ในวันแรก และสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด และเป็นคนแรกที่เข้าเส้นชัยจากการแข่งขัน SS2 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยาวและยากที่สุดของการแข่งขัน ที่ระยะทาง 203.50 กิโลเมตร ทำให้สามารถขึ้นครองอันดับ 1 ของการแข่งขันโดยรวมได้อย่างสวยงาม พร้อมแสดงศักยภาพ ร่วมกับรถมิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ให้การขับขี่ที่มั่นคงและรวดเร็ว เข้าเส้นชัยจากการแข่งขัน SS3 ในอันดับที่ 7 การแข่งขัน SS4 ในอันดับที่ 6 การแข่งขัน SS5 ในอันดับที่ 5 และ SS6 ในอันดับที่ 5 โดยสามารถรักษาตำแหน่งอันดับ 1 ของการแข่งขันโดยรวมได้จนจบการแข่งขัน และคว้าแชมป์รายการมาได้ในที่สุด

ชยพล โยธา แชมป์การแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวว่า “ตลอด 6 วัน ถือเป็นการต่อสู้ที่ทรหดมาก ผมมีความสุขมากที่คว้าแชมป์มาได้สำเร็จ เพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า ผมจึงให้ความสำคัญกับการควบคุมรถอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความผิดพลาด ชัยชนะในครั้งนี้ ยังเป็นผลมาจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของรถไทรทัน ที่ตอบสนองการขับขี่ของผมได้ในทุกสภาพพื้นผิวถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนลาดยาง ลูกรัง หรือดินโคลน”ขณะที่ ริฟัต ซุงการ์ รถหมายเลข 118 ทำผลงานเข้าเส้นชัยอันดับที่ 6 จากการแข่งขัน SS1 และคาดหวังอันดับที่สูงขึ้น แต่ด้วยปัญหายางแบนและความเสียหายของแชสซีที่ตามมา ทำให้ตำแหน่งการแข่งขัน SS2 ตกลงไปอยู่ที่อันดับ 8 ก่อนจะได้รับการแก้ไขซ่อมแซมจากทีมให้รถกลับมามีสภาพสมบูรณ์ และสามารถจบ SS3 ในอันดับที่ 4 SS4 ในอันดับที่ 5 SS5 ในอันดับที่ 4 และ SS6 ในอันดับที่ 7 สามารถเข้าเส้นชัยเป็นผู้นำกลุ่มในอันดับที่ 5 ของการแข่งขันโดยรวมพร้อมกับการแสดงสมรรถนะอันแข็งแกร่งของรถมิตซูบิชิ ไทรทัน

ริฟัต ซุงการ์ ผู้ชนะอันดับที่ 5 กล่าวว่า “ผมรู้สึกสนุกกับการเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ข้ามประเทศเป็นครั้งแรก และโล่งใจที่สามารถผ่านด่านทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย ประสบการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ผมจะกลับไปปรับปรุงพัฒนาสำหรับการแข่งขันอื่นๆ ต่อไป และนี่เป็นอีกครั้งที่ผมรู้สึกว่ารถไทรทัน เป็นรถที่แข็งแกร่ง ทนทาน และไว้ใจได้ น่าทึ่งมากที่เราสามารถฝ่าฟันการแข่งขันแรลลี่ด้วยรถที่เทียบเคียงกับที่จำหน่ายในท้องตลาด”

เป็นที่น่าเสียดาย สำหรับ ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล นักขับหมายเลข 119 ของทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ที่ ตรวจพบเชื้อโควิด 19 หลังจากลงแข่งขัน SS1 ในวันที่ 21 พ.ย. จึงไม่สามารถร่วมการแข่งขันต่อได้

ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมมิตซูบิชิแรลลี่อาร์ท กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ ในปีนี้ เราได้ร่วมกันปลุกตำนานแรลลี่อาร์ท พร้อมแสดงถึงสมรรถนะที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือของรถไทรทัน ด้วยการใช้รถไทรทันรุ่นเดียวกับที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมาปรับแต่งเพียงเล็กน้อย เทียบเคียงกับรถที่ลูกค้าใช้งานจริง ซึ่งรถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ได้ลงสนามแข่งจริงก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าช่วยตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ขณะที่ทีมนักแข่งก็สามารถนำเอาสมรรถนะของรถไทรทันออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และร่วมกันนำไปสู่อันดับการแข่งขันในระดับผู้นำกลุ่มได้ รวมถึงทีมช่างและวิศวกรที่ต่างช่วยกันทำให้รถไทรทันมีความพร้อมลงสนามแข่งได้อย่างสมบูรณ์แบบในทุกวัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่พนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่การสนับสนุนและถ่ายทอดความรู้ความชำนาญที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้สั่งสมมาตลอดหลายปี และที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ให้การสนับสนุนและแฟนๆ จากทั่วโลกที่ส่งข้อความและกำลังใจมาให้เรา ทั้งนี้ เราจะนำความรู้และประสบการณ์จากการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ กลับไปพัฒนารถที่จัดจำหน่านในท้องตลาด ให้รถยนต์มิตซูบิชิของเรา เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและทรงพลังมากยิ่งขึ้น”

 

ผลการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 อย่างเป็นทางการ

อันดับที่ 1        ชยพล โยธา รถมิตซูบิชิ ไทรทัน เวลาการแข่งขัน 8:22:42
อันดับที่ 2        จรัส แจ้งกมลกุลชัย รถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เวลาการแข่งขัน 8:28:29
อันดับที่ 3        Ikuo Hanawa รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เวลาการแข่งขัน 8:28:34
อันดับที่ 4        Takuma Aoki รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เวลาการแข่งขัน 8:38:26
อันดับที่ 5        ริฟัต ซุงการ์ รถมิตซูบิชิ ไทรทัน เวลาการแข่งขัน 8:39:56
อันดับที่ 6        ทวี แน่นหนา รถอีซูซุ ดีแมกซ์ เวลาการแข่งขัน 8:51:24

 

รายงานผลงานการแข่งขันประจำวัน บนเว็บไซต์เฉพาะกิจ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่

การแข่งขันแรลลี่ เริ่มต้นวันแรกในวันที่ 21 – 26 พฤศจิกายน เป็นวันสุดท้าย โดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้รายงานผลการแข่งขันทุกวันในหน้าเพจเฉพาะกิจ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ  https://www.mitsubishi-motors.com/en/innovation/motorsports/axcr2022/

การจัดแสดงรถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่โชว์รูมสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส รถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ถอดแบบจากรถแข่งเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ถูกนำไปจัดแสดงที่โชว์รูมสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ในเขตทามาชิ กรุงโตเกียว ในวันแรกของการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 หรือวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *