web analytics

ติดต่อเรา

นักธุรกิจส่งออก เตรียมปั้นพระบรมรูป ‘รัชกาลที่ 9’ อันเชิญประดิษฐานในพระอุโบสถวัดไชยสถาน

นักธุรกิจส่งออกจัดสร้างผลงานปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 อันเชิญไปประดิษฐานในพระอุโบสถ วัดไชยสถาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ให้ทันวันที่ 5 ธ.ค. 64 เพราะเป็นวันมหามงคล ของชาวไทย

นายชาญวิทย์ กิจลิศสิริวัฒนา นักธุรกิจส่งออก เปิดเผยถึงเรื่องการปั้นพระบรมรูป พระบาทสมด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 บนฝาผนังพระอุโบสถวัดไพยสถาน อ.หางคง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีความปารถนาอยากสื่อสารให้ประชาชนไทยรับทราบเกี่ยวกับ 3 คลิป ที่พระองค์ทรงแสดงออกมาก่อนที่เสด็จสวรรคต

โดนคลิปแรกที่พระองค์พระราชทานพระบรมราโชวาทในช่วงที่บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อหลายปีที่ผ่านมาได้มีม็อบกลุ่มหนึ่งพยายามไปเข้าเฝ้าพระองค์ เพื่อจะกราบบังคมทูลขอให้พระองค์สนับสนุนช่วยเหลือบ้านเมือง ในขณะนั้นพระองค์ได้ทรงตรัสต่อกลุ่มม็อบว่า บ้านเมืองปกติเรียบร้อยดีให้ทุกท่านกลับบ้านไป ตรงนี้ตนอยากจะบอกพี่น้องคนไทยทุกท่านว่า คลิปนี้พระองค์ท่านทรงแสดงออกเป็นประจักษ์พระราชประสงค์ให้ทราบว่า บ้านเมืองปกติเรียบร้อยดี

นอกจากนี้ เรื่องความยุติธรรม การใช้กฎหมาย คิดว่าพี่น้องคนไทยคงได้เห็นคลิปคณะผู้พิพากษาศาลเข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานพระบรมราโชวาท ขณะที่บ้านเมืองยังวุ่นวายอยู่ พระองค์ทรงตรัสกับคณะผู้พิพากษาว่า ต้องทำหน้าที่ใช้กฎหมายให้เด็ดขาด ถ้าไม่รักษาความยุติธรรมประชาชนประเทศชาติจะแย่และล่มจม ตรงนี้ตนคิดว่าการที่พระองค์ท่านตรัสเช่นนี้ทรงมีสายพระเนตรยาวไกล เมื่อมีความยุติธรรมประเทศชาติก็สงบสุขสำหรับในกรณีก่อนที่พระองค์ท่านจะสวรรคต

ขณะที่ทรงประทับอยู่ รพ.ศิริราช มีข่าวออกมาว่า พระองค์ทรงป่วยไม่สามารถทำอะไรได้ในเวลานั้น แต่พระองค์ท่านได้ทรงแสดงถึงพระวรกายสมบูรณ์เดินออกมาบริเวณท่าน้ำ รพ.ศิริราช ระหว่างทรงเดินอยู่พระองค์ทรงเดินเซได้มีองครักษ์รีบไปประคอง แต่พระองค์ท่านรีบผลักองครักษ์ออกไปแล้วพระองค์ทรงยืนอย่างสง่า ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกให้คนไทยได้รับรู้ว่าพระองค์ท่านยังมีสติสัมปชัญญะดี นี่เป็นการแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง ที่พระองค์ทรงห่วงประเทศชาติ

สำหรับการดำเนินการจัดสร้างผลงานปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ในแต่ละเหตุการณ์นี้ จะอันเชิญไปประดิษฐานในพระอุโบสถ วัดไชยสถาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ให้ทันวันที่ 5 ธ.ค. 64 เพราะเป็นวันมหามงคล ของชาวไทย ถวายเป็นพระราชกุศล ให้คนไทยได้น้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ตลอดไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *