web analytics

ติดต่อเรา

“โรงเรียนควาย” สถาบันอันประสิทธิ์ประสาทวิชาการเลี้ยงควาย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัส “โรงเรียนควาย” ณ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ โครงการในพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้การดูแลของมูลนิธิชัยพัฒนา บนพื่นที่กว่า 110 ไร่ โดยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และได้พระราชทานชื่อว่า “โรงเรียนกาสรกสิวิทย์” โดยให้เป็น ศูนย์การอบรมกระบือในการทำนา ทำการเกษตร และกิจกรรมต่าง ๆ และให้ความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจจะใช้ประโยชน์จากกระบือในการประกอบอาชีพ รวมทั้งจัดทำแปลงสาธิตทางการเกษตรรูปแบบต่าง ๆ

โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ มาจากคำว่า “กาสร” แปลว่า ควาย “กสิวิทย์ ” แปลว่า ศาสตร์แห่งการกสิกรรม กาสรกสิวิทย์ จึงหมายถึง สถาบันอันประสิทธิ์ประสาทวิชาว่าด้วยการเลี้ยงควายเพื่อการทำเกษตรกรรม โดยทุกปีจะมีการคัดเกษตรกรและกระบือจากธนาคารโค-กระบือ มาเข้ารับการฝึกจากโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ให้เกษตรกรสามารถนำกระบือไปใช้ในการทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในแต่ละปีจะมีการจัดพิธีไหว้ครูก่อนทำการเปิดการศึกษา พิธีนี้ทำเพื่อเป็นการขอขมาแม่พระธรณีและขอพรจากพระแม่โพสพ เนื่องจากเมื่อคันไถพลิกพื้นดินเหมือนการรบกวนแม่พระธรณีจึงได้มีพิธีนี้เพื่อขอขมา และเป็นการขอพรพระแม่โพสพให้ผลผลิต อุดมสมบูรณ์

โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ตั้งอยู่ที่ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว บนถนนสายกบินทร์บุรี-สระแก้ว อยู่ก่อนถึง จ.สระแก้ว ประมาณ 5 กม. เปิดทำการตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ในพื้นที่โครงการของโรงเรียนจะมีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และที่พักที่เป็นบ้านดินไว้ให้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจพักค้างคืน สอยถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0-3743-5058 หรือ สอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก หรือโทร.1672

#โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครนายก

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *