web analytics

ติดต่อเรา

“พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” ความงดงามที่บ้านกรูด

“บ้านกรูด” นอกจากมีชาย หาดที่สวยงามแล้ว ยังเป็นสถานที่เที่ยวอย่าง “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2539 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลสมัยที่รัชการที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ซึ่งได้รับการออกแบบจาก ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี สถาปนิกประจำราชสำนัก และศิลปินแห่งชาติ ด้วยความพิถีพิถันและทุ่มเทออกแบบอย่างสุดฝีมือจนถูกยกเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง

พระมหาธาตุเจดีย์ เป็นสถาปัตยกรรมไทยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชกาลที่ 9 มีความงดงามและโดดเด่นสะดุดตา คล้ายกับวิมานที่ลอยฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ อยู่บนยอดเขาธงชัย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราช ทานนามว่า “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” ตั้งอยู่บนเขาธงชัย เป็นส่วนหนึ่งของวัดทางสาย ตำบลเขาธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 60 กิโลเมตร

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ มีรูปลักษณ์เป็นอาคารชุดหลังเดียวขนาดใหญ่ในเนื้อที่กว่า 3 ไร่ มีความสูง 50 เมตร กว้าง 50 เมตร และยาว 50 เมตร เป็นความหมายถึงระยะเวลา 50 ปี ที่ครองราชย์ประกอบด้วยหมู่เจดีย์ 9 องค์ มีเจดีย์ประธานองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุวางในบุษบก ซึ่งอยู่ภายใต้โดม โดยมีเจดีย์รายล้อมอยู่ 4 ทิศ 8 องค์ ซึ่งเจดีย์ทั้ง 8 องค์ออกแบบเป็นเจดีย์ทรงลังกา สำหรับตัวอาคารเป็นตึกสถาปัตยกรรมครบถ้วน ทั้งประตูและเสา ตลอดจนเครื่องตกแต่งภายในทั้ง หมด แนวคิดการก่อสร้างเป็นแบบใหม่เป็นการวัดไทยโดยร่วมเอาโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญมารวมอยู่ในตึกเดียวกันในแนวตั้ง อีกทั้งภายในอาคารยังมีพระพุทธรูปปางงดงาม 37 องค์ ที่เลือกสรรแล้วจากทั่วประเทศสร้างใหม่มารวมไว้ด้วยกัน

บริเวณด้านล่างก่อนทางขึ้นพระมหาเจดีย์ มีพระตำหนักกรมหลวงชุมพร ซึ่งเป็นที่ตั้งพระรูปพลเรือพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ บิดาแห่งกองทัพเรือไทย ให้ชาวเรือและประชาชนทั่วได้กราบไหว้ สักการะ และจุดประทัด ถวายกรมหลวงชุมพร นอกจากนี้ ยังมีพระพุทธกิติสิริชัย หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปที่ทางคณะสงฆ์วัดทางสายร่วมกับชาวบ้านสร้างขึ้นถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ โดยสมเด็จพระสังฆ ราชสกลมหาสังฆปรินายกประธานถวายนามว่า “พระพุทธกิติสิริชัย” ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าบนยอดเขาธงชัย

สอบถาม : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.1672

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *