web analytics

ติดต่อเรา

เที่ยวจัน..(จันทบุรี) กันเถอะ….Tr Tranformer ll

ศุภินทรา : รายงาน

อากาศบ้านเราเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวฟ้าครึ้ม จะหวั่นใจไปทำกันค่ะ หากจะเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวกันทั้งที เราต้องไปให้สุด….

แผนการท่องเที่ยว แบบ 3 วัน 2 คืนครั้งนี้เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาตร์ที่มาที่ไปไกลถึงยุคสมัยสงครามโลก “โห่…ย้อนไปไกลไปมั้ยไอ้ทิต!!”  ไม่ไกลไปเลยค่ะท่านผู้อ่าน แถมไกด์นำทางนายทหารเรือของเรา  ยังเล่าความเป็นมาได้น่าสนใจจนอยากจะเริ่มผจญภัยตามโปรแกรมที่ร่ายยาวไว้ก่อนเดินทางแล้วซิ…อย่ารอช้าขับพาหนะ 4 ล้อ สไตล์โดดเด่น อย่าง Tr Tranformer ll เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร  ที่มีสีสันคล้ายกับซูปเปอร์ฮีโร่  “ไอร่อนแมน”

แม้จอดติดไฟแดงคนก็ต้องเหลียวมอง แถมภายในห้องโดยสารสะดวกสบาย กว้างใหญ่ใส่กระเป๋าสัมภาระได้ชนิดไปปิกนิกกันได้เป็นเดือนๆ ขับขี่ไปไหนก็มั่นใจ แต่เร็วเกินไปอาจต้องประคองพวงมาลัยให้หนักแน่นไว้สักนิด ด้วยบอดี้ในส่วนหลังคาที่สูงเหมาะกับเป็นรถตรวจการณ์ และขับท่องเที่ยว ซึ่งเพิ่มขนาดให้กับห้องโดยสาร ที่สำคัญยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์และแชสซีส์ ที่ถูกยกมาจาก โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ ทำให้การขับขี่ดูหนักแน่นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ

จากกรุงเทพฯ ตั้งจุดหมายปลายทางไว้ที่ จ.จันทบุรี แต่ก่อนถึงเมืองจัน…เราต้องขับผ่าน จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ซึ่งระยองจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น อนุสาวรีย์สุนทรภู่ อนุสรณ์แด่มหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ คือ พระสุนทรโวหาร (ภู่) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า สุนทรภู่ ตั้งอยู่บนเส้นทาง แกลง-แหลมแม่พิมพ์ ที่ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง 

 

ขับรถเคลื่อนขบวนไปยังจุดที่ 2 คือ เรือหลวงประแส & ป่าชายเลน หรือคนท้องถิ่นเรียกกันว่า ปากน้ำประแส คือตำบลที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ในอำเภอแกลง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจ.ระยอง มีแหล่งป่าไม้ ต้นน้ำลำธารที่เชื่อมต่อกันระหว่างกระแสน้ำจืดไหลมาปะทะกับน้ำทะเล จนกลายเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่ติดกับทิศตะวันออกของอ่าวไทย ปากน้ำประแส ยังมี อนุสรณ์เรือหลวงประแส แหล่งท่องเที่ยวที่มีเรือรบขนาดยักษ์ที่ปลดประจำการให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปสัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ เป็นเกียรติประวัติ และแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอีกจุดนึงค่ะ

ขับขยับเข้าไปอีกนิด หลังฟ้าฝนโปรยปรายมาแบบไม่ค่อยเป็นใจ แต่พี่บิ๊กคันใหญ่ก็ทำหน้าที่ได้ดี พาพวกเราทั้ง 4 และเพื่อนร่วมขบวนอีก 2 คันข้ามจังหวัดไปยังที่หมาย ณ จุดชมวิวเนินนางพญา หาดคุ้งวิมาน จ.จันทบุรี ความหล่อเหล่าและสะดุดตาทำให้พี่  Tr Tranformer ll เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว จนหลายๆ คน ต่างมองกระจกทะลุไปยังคนขับ พลขับของเราเป็นหญิงสาวสุดแกร่งแข็งแรงไม่แพ้ชาย ขับรถพี่บิ๊กคันใหญ่ แลดูโก้ไม่น้อย (ขับไปทางไหนใครก็หลบ 555)

ด้วยความเร็วพอประมาณ ทำให้เราถึงที่หมายในช่วงบรรยากาศที่ไม่ร้อนจนเกินไป ณ จุดชมวิวเนินนางพญา เส้นทางที่เรียกได้ว่ามีทัศนียภาพที่สวยงามที่สุดในภาคตะวันออก บน “ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” เลาะเลี้ยวไปกับฝั่งทะเลและภูเขา ผ่านเส้นทางตัดโค้งที่หาชมได้ยาก ทางโค้งที่มองจากมุมสูง เป็นเส้นทางโค้งที่สวยงามที่สุด จะขับรถชมวิวชายทะเลก็สบายตา แวะพักถ่ายรูปเซลฟี ช่วงอาทิตย์ตกดินก็ ฟินกันเลยทีเดียวค่ะ

ก่อนขับลัดเลาะเดินทางต่อไปยังที่หมาย ที่เราจะพักชาตแบตกันในค่ำคืนนี้ ที่ หาดคุ้งวิมาน  ณ โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช จุดสิ้นสุดสำหรับการผจญภัยในคืนแรก

เช้าวันใหม่กับโปรแกรมที่น่าตื่นเต้นจุดหมายปลายทางของเรา เอาใจคนที่ชอบกินปูโดยเฉพาะ (ฉันมาเพื่อสิ่งนี้) ขับ Tr Tranformer ll รีบบึ่งไปให้ทันรับประทานข้าวเที่ยงที่ทางโฮมสเตย์จัดรอ 1 ในโปรแกรมสำหรับคนที่จะมาพัก ซึ่งเราจะพาไปแนะนำโฮมสเตย์เปิดใหม่ล่าสุดที่จันทบุรี กับ “ต้นนาโฮมสเตย์” บรรยากาศชิลเหมือนได้พักผ่อนอยู่ใจกลางทะเลสาบ..

 

นากุ้งเก่าที่ทางเจ้าของได้ปรับปรุงให้เป็นที่พักแนวโฮมสเตย์กลางน้ำ. สามารถพักได้ตั้งแต่ 2-6 คน แต่ละหลังจะมีระเบียงนั่งเล่นส่วนตัวให้นั่งรับลมชิลๆ ทุกห้องมีห้องน้ำในตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งแอร์ ตู้เย็น ทีวี แต่ต้องเอาผ้าเช็ดตัวมาเองนะค่ะ

และโฮมสเตย์ที่นี่มีกิจกรรมให้เหล่านักท่องเที่ยวที่ชอบผจญภัยได้ออกไปทำกิจกรรมล่องแพเปียก โดยทางที่พักจะมีรถพาไปที่ท่าเรือที่อยู่ใกล้ๆ คือ ท่าเรือบ้านอีมุย ที่มีทางเดินสองข้างทางให้เราชมวิวป่าชายเลนและวิถีชุมชนชาวประมงที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ เดินเท้าไม่ไกลไปยังจุดจอดแพของโฮมสเตยที่เราพัก สวมชูชีพเรียบร้อยก็เตรียมตัวล่องแพกันค่ะ ในช่วงขณะล่องแพทางเจ้าของแพจะมีบริการน้ำดื่มให้ตลอดเส้นทาง เราสามารถนำขนม ของขบเคี้ยวไปทานบนแพได้ แต่รับประทานกันแล้วก็เก็บห่อขนมกลับมากันด้วยนะค่ะ เดี๋ยวจะไปรบกวนระบบนิเวศเค้าหมด เราล่องเรือชมธรรมชาติสักประมาณครึ่งชั่วโมง ก็มาถึงจุดที่แพต่างๆ จะแวะให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและให้อาหารเหยี่ยวแดง เหยี่ยวจะลงมาโฉบอาหารที่คนเรือได้โปรยไว้ เป็นจุดที่จะเห็นเหยี่ยวแดงได้ใก้ลและชัดที่สุด แต่ขอกระซิบในเรื่องการใช้เสียงนิดนึงนะค่ะ ถ้าเงียบๆ ก็คงจะเจอเหยี่ยวบินร่อนให้เห็นเป็นระยะๆ แต่ถ้าเสียงดังเกินไป เหยี่ยวอาจจะตกใจและไม่มาใก้ลๆ ให้เราเห็น ค่ะ

 

หลังจากล่องแพ หากใครยังชอบกิจกรรมชิวๆ ช่วงเย็นที่นี่ก็มีเรือคายัคให้พายชมพระอาทิตย์ตก และสไลเดอร์และสลิงให้โหนตัวลอยหย่อนลงมากลางสระ กระโดดเล่นน้ำย้อนวัยกันอย่างสะใจ ก่อนอาบน้ำแต่งตัวมาจบมื้อค่ำที่ทุกคนรอคอย บุฟเฟ่ต์ กุ้งหอย ปู ปลาไม่อั้น โดยเฉพาะปู ที่คัดสรรคุณภาพแบบเน้นๆ ก้ามใหญ่ อวบๆ มองดีๆ ก็จะเจอปูไข่ เนื้อแน่น จิ้มน้ำจิ้มซีฟูดรสชาติจัดจ้านที่ทางโฮมสเตย์จัดมาเสริฟกันไม่อั้น อาหารทะเลสดมากๆ ค่ะ เนื้อปู และกุ้งที่หวาน (สาธยายไปก็น้ำลายสอ) รับประทานกันให้คอเลสตอรอลขึ้นตากันไปข้างนึงเลยค่ะ (ใครอ่อนแอก็แพ้ไป) คุ้มค่ามากๆ ในราคาท่านละ 1,700 ส่วนเด็กเพียง 850 บาท เท่านั้นค่ะ

ตื่นเช้ารับแสงแดดอ่อนๆ ริมระเบียง กับอากาศที่ฝนโปรยปรายมาเล็กน้อย ก่อนเดินไปรับประทานอาหารเช้า กับเมนูข้าวต้มทะเล เส้นจันท์ผัดปู พร้อมปาท่องโก๋ โอวัลตินและกาแฟร้อนๆ ให้เลือกจิบเบาๆ รับบรรยากาศลมเย็นๆ เพลินๆ พร้อมฟื้นฟูสภาพจิตใจ สูดอากาศดีๆ เข้าไปให้เต็มปอด

หากใครที่ชื่นชอบการเดินทางที่ครบทุกกิจกรรม จ.จันทบุรี เป็นอีก 1 จังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองต้องห้ามพลาด อีกทั้งการเดินทางยังสะดวกไม่ห่างจากกรุงเทพฯ อาหารทะเลสดๆ และผลไม้ที่ขึ้นชื่อ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่คนไทยต้องจดจำ วันหยุดพักผ่อนหากไม่อยากเดินทางไกล จันทบุรี ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่กลับมาเยือนกันได้บ่อยครั้ง สุขใจทั้งครอบครัว….ไว้จะกลับมาใหม่นะเมืองจัน….

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้เราได้เดินทางไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ กับรถยนต์  Tr Tranformer ll รถตรวจการณ์สัญชาติไทยพันธุ์แกร่ง ที่ขับไปที่ไหนๆ ใครๆ ก็เหลียวมอง

สถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม จ.จันทบุรี

– ค่ายเนินวงค์, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

– ตลาดเก่า 100 ปี จันทบุรี

– โบสถ์เมืองจันทน์

– อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก

– อ่าวกระทิง

-โอเอซีส ซีเวิลด์

– คุกขี้ไก่, ตึกแดง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *