web analytics

ติดต่อเรา

Honda CB 150R ExMotion รถเล็กสเปคบิ๊กไบค์ !!

เรื่อง…EDITOR ภาพ: บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด, Boxza Racing

อิหมวยมีโอกาสได้มาทดสอบ รถจักรยานยนต์ที่อิหมวยชอบเป็นพิเศษ ด้วยขนาด และดีไซน์ที่สะดุดตา แถมเป็นกระแสฮือฮาหลังจากค่ายฮอนด้าเปิดตัวน้องเล็กรุ่นใหม่ในรุ่น CB 150R ExMotion และเป็นโอกาสอันดี ที่ทางบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนร่วมสัมผัสประสบการณ์ความเร้าใจไปกับ Honda CB150R ExMotion ณ สนาม  Honda R&D Asia Pacific – Proving Ground จังหวัดปราจีนบุรี ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ และได้เป็นนักข่าวกลุ่มแรกที่จะได้สัมผัสสมรรถนะของ Cb150R ExMotion 150 cc คันนี้

ก่อนการทดสอบ ซึ่งได้รับเกียรติจาก มร. โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ขึ้นกล่าวต้อนรับบรรดาสื่อมวลชนที่เข้าร่วมทดสอบ และได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงในทุกฝ่าย บรรยายสรุปถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลทางเทคนิค เพื่อให้ทราบข้อมูล ที่มาที่ไปและสมรรถนะของ Honda CB150R ExMotion ก่อนจะเริ่มทำการทดสอบในช่วงบ่าย

การนำเทคโนโลยีจากบิ๊กไบค์มาใส่รถสปอร์ตขนาด 150 ซีซี. ซึ่งในรุ่นนี้ได้รับการออกแบบ คิดค้น และแรงบันดาลใจโดยนักออกแบบฝีมือคนไทยที่เรียกว่าใจรักสองล้อ และเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ต้องการสมรรถะเทียบรถรุ่นใหญ่ การมองการณ์ไกลถึงความทันสมัย ดูดี ไม่น่าเบื่อ และสมรรถนะต้องดีตาม ทำให้เกิดความลงตัวในรูปลักษณ์แบบ Modern Cafe โดยมีจุดเด่น ตั้งแต่เครื่องยนต์ออกแบบใหม่ขนาด 150 ซีซี. Generation 2017 DOHC 4 วาล์ว แบบ Roller Rocker Arm เกียร์ 6 สปีด ลูกสูบเคลือบโมลิบดีนั่ม ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI มาตรฐานไอเสียระดับ 6 ทำให้เครื่องแรง อัตราเร่งดี เร้าใจทุกการขับขี่ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาดใหญ่ 41 มม. ใหญ่สุดในรถสปอร์ต 150 ซีซี ขนาดเดียวกับ X-ADV 750 บิ๊กไบค์สายลุย ท่อไอเสียแบบสั้น ดีไซน์ใหม่ ที่วางอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์ ระบบไฟ Full LED ทั้งคัน พร้อมเรือนไมล์ Full LCD Multifunction Meter ที่บอกฟังก์ชั่น
การใช้งาน

ยิ่งไปกว่านั้นในส่วนของเฟรมได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่ให้เน้นการรวมมวลมาที่จุดศูนย์ถ่วงแบบ Inner Pivot Type Diamond Frame โดยเป็นการวางจุดศูนย์รวมของน้ำหนักให้อยู่ใกล้ผู้ขับขี่มากที่สุด เพื่อการควบคุมง่ายทุกสไตล์การขับขี่ เสริมความโดดเด่นด้วยดีไซน์ถังน้ำมันใหม่ที่มาพร้อมฝาถังน้ำมันแบบ Airplane Tank Cap เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยกับระบบเบรกหน้าหลัง ABS G-Sensor ที่มาพร้อมกับดิสก์เบรกหน้าจุดยึดแบบเรเดียลเมาท์ จานเบรกแบบแยกชิ้นขนาด 296 มม. คาลิปเปอร์แบบ 4 พอต ที่เป็นเทคโนโลยีจากสนามแข่ง สวิงอาร์มสไตล์บิ๊กไบค์ เสริมความมั่นใจในทุกการขับขี่ด้วยยางหลังขนาดใหญ่ หน้ายางกว้าง 150 มม.

โดยรุ่น Standard มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ เทา-ดำ, แดง-ดำ, เขียว-ดำ และดำ ราคาแนะนำโดยประมาณเริ่มต้นที่ 99,800 บาท ส่วนรุ่น ABS มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ เทา-ดำ และดำ ราคาแนะนำโดยประมาณเริ่มต้นที่ 109,800 บาท ขณะที่รุ่นตกแต่งพิเศษมีทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น CB150R Street Café ผลิตจำนวนจำกัด 500 คัน ราคาแนะนำเริ่มต้นที่ 135,200 บาท รุ่น CB150R Scramble Café ผลิตจำนวนจำกัด 1,000 คัน ราคาแนะนำเริ่มต้นที่ 118,400 บาท และรุ่น  CB150R Moriwaki Edition

หลังจากที่เราทราบข้อมูลถึงแรงบันดาลใจ และสมรรถะที่ออกแบบให้เหมือนกับ Big bike โดยจัดแต่งฟังก์ชั่นทุกอย่างแบบจัดเต็ม ก็ได้เวลาทดสอบของจริงกันบ้าง โดยมีการแบ่งกลุ่มสื่อมวลชนออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งจะทดสอบกัน 3 สถานีในพื้นที่กว่า 500 ไร่

สถานีที่ 1  Straight Course การทดสอบอัตราเร่งของรอบต้น-กลาง-ไปจนถึงความเร็วปลาย พร้อมทดลองระบบการเปลี่ยนเกียร์ให้สมดุลกับรอบเครื่องยนต์จากระบบไฟ Shift Light ตรงแผงเรือนไมล์ ระบบเบรค Radial Mount 4 POT พร้อมระบบ ABS G-Sensor ในช่วงการทดสอบอัตราการเร่งเรียกกำลังได้อย่างทันใจจังหวะเปลี่ยนเกียร์ทำได้ดีแต่รอบอาจจะเร็วไปนิด  ด้านความเร็วกลางก็ทำได้อย่างต่อเนื่อง และลื่นไหล จนไปถึงความเร็วปลาย สามารถทำได้สูงสุดที่ 130 กม./ชม. (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักคนขับ) อาจจะมีจังหวะที่ลมปะทะเนื่องจากทำความเร็วสูงอาจจะต้องหมอบลงสักเล็กน้อย  แต่ก็ยังทำให้รู้สึกมั่นใจเมื่อเวลาแตะเบรคในจังหวะที่รถอยู่ในความเร็ว

สถานีที่ 2 Oval Course เพื่อทดสอบสมรรถนะในการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รวมไปถึงประสิทธิภาพของระบบช่วงล่าง และยางหลังแบบ Radial  ซึ่ง Honda CB150R ExMotion เรียกว่าช่วงล่างนุ่มหนืบด้วยโช๊คหัวกลับขนาดใหญ่ 41 มม. การเข้าโค้งด้วยความเร็วโดยมียางRadial  กว้าง 150 มม. ขนาดใหญ่ในการรองรับ ทำให้รถไม่มีอาการออกนอกลู่นอกทาง เกาะถนนได้เป็นอย่างดี  เข้าโค้งได้นิ่งๆ ไม่ไถล และยังควบคุมง่ายไร้กังวล

จบกันด้วยสถานีที่ 3 Winding Course ซึ่งเป็นการจำลองสภาพถนนของเมืองไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทดสอบสมรรถนะโดยรวม ทั้งอัตราเร่ง, การควบคุมรถ, ระบบช่วงล่าง, ความคล่องตัวของรถ และฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ สภาพถนนที่เป็นลูกคลื่น และโค้งหักศอก การเปลี่ยนเกียร์หรือใช้ความเร็วในการเข้าโค้งอันตราย ถือว่า CB150R ExMotion หมดกังวล ลดความเร็วและใช้เกียร์ 4 หรือ 5 เข้าโค้งไปแบบนิ่งๆ ไม่มีหลุด ครั้งแรกยังรู้สึกกังวลว่ารถจะหลุดโค้ง แต่ด้วยหน้ายาง และรถน้ำหนักเบา กับสมรรถณะที่คล่องตัว จับจังหวะปรับเอียงเล็กน้อย ไม่เท ไม่หลุดโค้ง เข้าโค้งไปอย่างสบาย หรือในช่วงสนามที่ทำเป็นคอสะพาน ไม่มีอาการคอสั่น หลังส่าย หรือท้ายปัดในช่วงความเร็ว เกาะ หนืบ นุ่มนวลเอาอยู่ จะเร่งจะลดความเร็วก็สั่งได้ดั่งใจ

บทสรุปของ Honda CB150R ExMotion 150 cc ที่ต้องบอกว่าขับสนุก และได้อารมณ์ของรถรุ่นใหญ่อย่าง บิ๊กไบค์ ในเครื่องยนต์เล็กขนาด 150cc จะขับขี่ในเมืองหรือจะขับไปอวดสาวเท่ๆ หรือจะจับกลุ่มกันเที่ยวแบบทัวร์ริ่งค่อยเป็นค่อยไป ก็ยังเป็นรถที่น่าใช้ รถคันนี้มีทุกอย่างที่ลงตัว ในสมรรถนะที่เกินคุ้ม แค่มองด้วยสายตาอาจะเป็นแค่รถธรรมดาที่ไว้ขับเท่ๆ แต่เมื่อมาสัมผัสมันเป็นรถที่มากกว่าความรู้สึกสวยงาม แต่มันเป็นรถที่ให้ทั้งความรู้สึกที่ครบถ้วน ทั้งความปลอดภัย ดีไซน์ หรือแม้แต่จุดเล็กๆน้อยๆ ที่ทาง Honda นำมาพัฒนาได้อย่างดี มองความคล่องตัวจับทุกอย่างที่มีประสิทธิภาพของรถตระกูลรุ่นใหญ่ อัดใส่ไปอย่างไม่กัก ในรถรุ่นนี้  ได้ทุกอย่าง ทุกอารมณ์ในคันเดียวที่ครบ ในราคาไม่ถึง แสนบาท (รุ่น Standard) ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เชื่อว่ายอดขายต้องทะลุเป้าอย่างแน่นอน…

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *