web analytics

ติดต่อเรา

3 กลยุทธปั่นทางไกล ให้ได้อย่างมืออาชีพ!

เรื่อง: Sirote Petchjamroensuk

จะมีกีฬาสักกี่ชนิดที่จะเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยอย่างการปั่นจักรยาน แม้จะเข้ามาระบาดและกลายเป็นความนิยมช้ากว่าการวิ่ง แต่กีฬาจักรยานได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า ไม่ใช่ฮิตไปตามกระแสแค่ชั่วครั้งชั่งคราวแล้วค่อยๆ หายไป สังเกตจากกิจกรรมการปั่นเพื่อสุขภาพ การปั่นตามมาตรฐานทั้งระยะกลางและระยะไกล รวมถึงการถีบบันไดแบบยาวนานแบบอึด ถึก ทน ซึ่งมีให้เห็นและเป็นข่าวคราวกันแทบทุกสัปดาห์ในประเทศไทย
โจทย์ของการก้าวข้ามขั้นจากการปั่นระยะมาตรฐานไปสู่ความทนทานบนทางที่ยาวไกลขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่จะลืมหูลืมตาคลำวิธีการฝึกฝนไปด้วยตนเอง จำเป็นต้องรับฟังคำแนะนำและปฏิบัติตามอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ได้สุขภาพร่างกายอันแข็งแกร่งและก้าวไปถึงได้สำเร็จ โดยเยนส์ วอยท์ (Jens Voigt) นักปั่นมือฉมังผู้คว้าแชมป์สเตจรายการตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาแล้วถึง 2 ครั้ง ได้ให้ข้อคิดที่ดีว่า…

เตรียมพร้อม 3 อย่าง ก่อนปั่นทางไกล เพราะการเดินทางไกลต่างจากการซ้อมระยะทางสั้นๆ เป็นประจำทุกวันหรือทุกสัปดาห์ สิ่งแรกที่ต้องพร้อมคือจักรยาน ซึ่งรองรับกับสรีระและท่าขี่จักรยานของตัวคุณเอง ทางที่ดีที่สุดคือการฟิตติ้งอย่างถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะหันมาเลือกสวมใส่ชุดอันเหมาะสม ต้องพร้อมทั้งหมวกกันน็อค เสื้อผ้าสวมใส่โดยเฉพาะกางเกงที่รองรับแรงกดจากอานรถได้ดี แว่นกันลม แมลง และฝุ่นผงต่างๆ สุดท้ายคือ ขวดใส่น้ำพร้อมอาหารเสริม และพกยางอะไรและที่สูบลมเผื่อกรณียางแตกเฉพาะหน้า

ซ้อมให้หนัก เข้าเส้นชัยแบบหล่อๆ ไม่ว่าคุณจะมีพรสวรรค์ในการปั่นขนาดไหน แต่คงไปถึงเส้นชัยไม่ได้หรอก ถ้าร่างกายขาดความพร้อมจากการซ้อมอย่างจริงจังล่วงหน้า สำหรับมือใหม่ที่ต้องการลงปั่นในระยะทางไกล 45-65 กิโลเมตร ควรฟิตซ้อมร่างกายอย่างต่ำ 1-2 เดือน เริ่มต้นจากการปั่นเป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อน ถ้าร่างกายสามารถรับได้อย่างสบายๆ ก็ให้เพิ่มระยะทางเป็นสองเท่าในวันถัดมา หากเปลี้ยหรือหมดแรงไปก่อน ก็คงต้องย้ำระยะเวลาเท่าเดิมจนร่างกายปรับได้ แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะไปสู่เป้าหมาย

เอาชนะใจตัวเอง แต่ไม่ประมาท พอปั่นไปนานๆ บนทางราบก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อ พอเจอทางขึ้นและลงเขาก็จะเมื่อยล้ากล้ามเนื้อ ไม่ช้าก็จะเริ่มค่อยๆ ถอดใจ แต่ทุกอย่างสามารถแก้ไขง่ายๆ ด้วยการมองไปยังเพื่อนที่ปั่นรอบข้าง ในเมื่อพวกเขาทำได้แล้วคุณจะทำไม่ได้อย่างนั้นเหรอ? คุณอาจจะมีพักด้วยการชะลอการปั่นลงบ้างสักนาที แล้วค่อยกลับมายังสปีดรอบขามาตรฐานของตัวเองอีกครั้ง รวมถึงการวางแผนปั่นล่วงหน้า เพื่อจะได้เร่งหรือผ่อนแรงอย่างมีจังหวะ จนสามารถรักษาระยะให้สัมพันธ์กับความเร็วจนพุ่งเข้าสู่เส้นชัยได้สำเร็จ

ทั้ง 3 คำแนะนำเป็นเคล็ดไม่ลับสำหรับนักปั่นระดับโลกอย่างเยนส์ วอยท์ ที่คุณสามารถนำไปใช้ฝึกฝนได้จริงบนทุกเส้นทางจักรยาน และวอยท์จะมาพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าวให้คุณประจักษ์อีกครั้งในเมืองไทย กับงาน Bangkok Bank CycleFest 2017 มหกรรมปั่นจักรยานแนวไลฟ์สไตล์ที่จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ “Ride for All” ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้ ณ เมืองพัทยา โดยบมจ.กรุงเทพและไอเอ็มจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *