web analytics

ติดต่อเรา

GOLF IS THE TEACHER… “กฤษฎา ล่ำซำ” ชีวิตดี เพราะมีกอลฟ์

บทสัมภาษณ์ :  กฤษฎา ล่ำซำ  (เรื่อง/ภาพ) : กันต์ เย็นบาย / ออดี้ ไทยแลนด์”

นาทีนี้ หากจะพูดถึงผู้บริหารค่ายรถยนต์ หนุ่ม ที่มีดีกรีความฮอต ไม่แพ้สภาพอากาศบ้านเรา เพราะเขาคนนี้ “กฤษฎา ล่ำซำ” หรือ คุณอ๋อ กับบทบาทใหม่ ที่เดินตามรอยความฝัน ในการปั้นแบรนด์รถยนต์ “ออดี้” ที่ตนเองชื่นชอบ ในนามประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยรายใหม่ หรือ “ออดี้ ไทยแลนด์

จากคนที่อยากจะขับออดี้ กลายมาเป็นคนนำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้

โดยพื้นฐานผมชอบรถและต้องเป็นคนชอบรถที่มีคุณภาพ ตอนเรียนอยู่ต่างประเทศที่สหรัฐอเมริกา เคยอยากได้ออดี้ ตอนนั้นออดี้ สปอร์ต ควอตโตร ขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ราคาเอื้อมไม่ถึงจริง ๆ เราเองก็ยังไม่มีตังค์(หัวเราะ)

ที่ผ่านมาเมื่อออดี้ เอจี เข้าเปิดรับสมัครผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ ด้วยความที่รถออดี้ เป็นความใฝ่ฝันของผมเรื่อยมา จึงรวบรวมเพื่อน ๆ ไปนำเสนองานเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออดี้ในประเทศไทย

ผมเองไม่ได้มาจากผู้ประกอบการธุรกิจสายนี้ โดยตรง แต่ก็มีกลุ่มเพื่อนๆที่อยู่ในแวดวงนี้อยู่หลายคนทั้งก็คิดว่าคนกลุ่มนี้ นอกจากมีฝีมือและประสบการณ์แล้ว เมื่อมาร่วมงานกันเค้าคงจะฟังผม” (หัวเราะ)

ทุกวันนี้ ออดี้ ไทยแลนด์ จึง มีส่วนผสมระหว่างคนที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในเรื่องธุรกิจรถยนต์รวมถึงคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจทางการเงินอย่างผมมาเจอกัน แล้วก็แต่ละคนก็มีทัศนคติ ที่ดี กับแบรนด์ ออดี้จะว่าไป มันอาจจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ก็ได้นะ” ทั้งหมดนี้ก็เป็นที่มาที่ไป ก็ตั้งใจจะทำ ให้เป็นทางเลือกที่แตกต่างและดี

เป็นผู้บริหารมืออาชีพ ทั้งธุรกิจรถยนต์ และธุรกิจแบงค์

Audi เองไม่สามารถไปท้าชกกับยักษ์ใหญ่ เป็นไปไม่ได้ ผมก็แค่ขออยู่ในตลาดที่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดี ที่ให้คนไทยได้ใช้ เป็นทางเลือก

ผมขอเรียก ออดี้ ไทยแลนด์ ว่าเป็นแบบ SME Startup โจทย์การทำธุรกิจรถยนต์ ของผม คือการสร้างแบรนด์ เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ผมอยากครอบครอง จึงทำให้สนุกและท้าทาย ทั้งมาร์เก็ตติ้ง การวางแพลนนิ่ง บริการหลังการขาย ขยายสาขาดีลเลอร์ เฮ็ดควอเตอร์ ไม่ใช่สักแต่จะขายรถ ทำยอด อย่างเดียว เพราะคีย์เวิร์ด ที่สำคัญ คือ เดโม่ ลูกค้าต้องมาลอง ไม่ลองก็จะไม่รู้ เพราะรถทุกเซกเมนต์ของ Audi มีดีให้คุณชอบ

ชีวิตดี เพราะมีกอล์ฟ

ต้องขอออกตัวว่า ผมเป็นคนบ้ากอล์ฟ เพราะกีฬากอล์ฟคือ Mental Challenges เกมส์ ที่ท้าทายสติและอารมณ์ผมว่ากอล์ฟมันสนุกตรงนี้ ยังเคยตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าสรุปแล้วกีฬากอล์ฟมันสนุกหรือว่ามันเครียดกันแน่

กีฬากอล์ฟสำหรับผมใครๆก็เล่นได้ แต่ “ผมเป็นคนที่จะวางแผนการเล่นนะครับ สำหรับเกมส์กอล์ฟ พูดง่ายๆ คือตีไม่โฉงฉางเท่าไหร่ ผมรู้ แต้มต่อ Handicap ของตัวเอง ผมจะทำอย่างไรในเกมกอล์ฟให้ดีที่สุด “เกมส์กอล์ฟคือเกมส ที่ต้องวางแผนไปไม่ใช่เน้น ตีแรง ตีไกล เลือกว่าอะไรเหมาะกับเราในการที่จะต่อสู้แล้วก็เผชิญกับปัญหาและอุปสรรค กอล์ฟ มันมีเสน่ห์ตรงนี้

กอล์ฟจะไม่สนุกเลยถ้าเราไปเล่นกันเจ็ดแปดคนออกรอบแล้วมี คนที่ต้องเรียกว่าอะไรล่ะเป็นคนแบบตุกติกและเป็นคนไม่ซื่อตรง” ผมก็ดูออกเพราะกอล์ฟเป็นกีฬาที่คุณต้องซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตัวเอง เพราะมันไม่มีใครมาค่อยเห็นมาตรวจคุณ ต้องแฟร์ๆ คุณ อ๋อ กล่าวทิ้งท้ายกับเราด้วยรอยยิ้ม

 

Did You Know   

>>คุณ กฤษฎา ล่ำซำ (อ๋อ) เป็นทายาทตระกูลล่ำซำ บุตรชาย “คุณ ไพโรจน์ และท่านผู้หญิงอรสา ล่ำซำ” สำเร็จการศึกษา Master of Arts, Oregon State University จากสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์การบริหาร งานที่ธนาคารกสิกรไทย ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการและเป็นแม่ทัพใหญ่ ผู้ขับเคลื่อนในการบุกธุรกิจรีเทล ของธนาคารกสิกรไทย

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหารบริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยในนาม “ออดี้ ไทยแลนด์”

>>สนามกอล์ฟราชพฤกษ์ สนามกอล์ฟ ริเวอร์เดล และสนามกอล์ฟนวธานี คือ 3 สนามกอลฟ์โปรด ที่เมื่อมีโอกาส คุณ อ๋อ ไม่ค่อยพลาดที่จะมาตี เพราะมีกลุ่มก๊วนเพื่อนๆ ที่สนิทกันเล่นประจำอยู่

>>รถประจำตัว ที่คุณ กฤษฎา ล่ำซำ (อ๋อ) ใช้คือ Audi Q7     

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *