web analytics

ติดต่อเรา

บ้านปูฯ ประกาศความร่วมมือใน “โครงการส่งเสริมนวัตกรขับเคลื่อนการเรียนรู้”

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือใน “โครงการส่งเสริมนวัตกรขับเคลื่อนการเรียนรู้ โดยธรรมศาสตร์และบ้านปูฯ” หรือ “Thammasat-Banpu Innovators for Learning Program” ณ ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และครูให้มีทักษะที่เอื้อต่อการเป็นนวัตกรรุ่นใหม่ เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical and analytical thinking) การคิดและการสื่อสารความคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative communication) ความรับผิดชอบ และภาวะผู้นำ (Leadership)

ผ่านกระบวนการสร้าง “เกมการเรียนรู้ โดยโครงการฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบ้านปูฯ รวม 15 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการตามแผนงานตลอดระยะเวลา 3 ปี

ในปีแรกเป็นการพัฒนาโปรแกรมและเครื่องมือฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงออกแบบและการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมการเปิดรับสมัครและคัดเลือกเยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งสามารถรองรับได้ ทั้งหมด 15 โรงเรียน

แต่ละโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียน 5 คนและครูที่ปรึกษาอีก 1 คน ปีที่สอง เป็นการจัดการฝึกอบรมการคิดเชิงออกแบบผ่านกระบวนการสร้างเกมการเรียนรู้ เพื่อสร้างทักษะให้แก่ผู้เรียนซึ่งจะเติบโตไปเป็นนวัตกรในอนาคต และในปีสุดท้ายจะเป็นการนำชิ้นงานนวัตกรรมที่ได้มาต่อยอดให้ประยุกต์ใช้ได้จริง และนำไปเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

ศาสตราจารย์ ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ธรรมศาสตร์ฯ และบ้านปูฯ ริเริ่ม “โครงการส่งเสริมนวัตกรขับเคลื่อนการเรียนรู้ โดยธรรมศาสตร์และบ้านปูฯ” เพื่อพัฒนาเยาวชนและบุคลากรให้มีทักษะและความสามารถในการสร้างนวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบทอย่างสร้างสรรค์

โดยใช้กระบวนการสร้าง “เกมการเรียนรู้” และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นเครื่องมือบ่มเพาะที่ช่วยย่นระยะเวลาในการทำความเข้าใจและพัฒนาทักษะดังกล่าว อีกทั้งสอดคล้องกับความสนใจและวิธีการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่”

ชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บ้านปูฯ เชื่อว่า พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา เราจึงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างเสริมการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยโครงการส่งเสริมนวัตกรขับเคลื่อนการเรียนรู้

โดยธรรมศาสตร์และบ้านปูฯ สอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าวของบ้านปูฯ เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมรากฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดที่เป็นระบบอย่างสร้างสรรค์ และการทำงานเป็นทีมทั้งของนักเรียนและครู ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการสรรค์สร้างนวัตกรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *