web analytics

ติดต่อเรา

PORSCHE เร่งเดินหน้าเต็มพิกัดเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ DAX

เพื่อการก้าวขึ้นสู่ความเป็นองค์กรชั้นนำ เพียง 81 วัน หลังจากการเปิดตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ Frankfurt Stock Exchange บริษัท Porsche AG ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ German stock index (DAX) ผ่านเส้นทางที่รวดเร็วที่สุด ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน 40 องค์กรระดับ top ที่มีมูลค่าการตลาด และมีความสามารถในการทำกำไรสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศเยอรมนี ซึ่งเพิ่งประกาศในห้องซื้อขายของ Frankfurt Stock Exchange เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดย Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวว่า “เรามีความยินดี และภาคภูมิใจที่ได้รับช่องทางพิเศษในการก้าวเข้าสู่องค์กรระดับ top 40 ของประเทศเยอรมนี ทางลัด fast entry ของเราจากการเข้าร่วมกับ DAX แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในส่วนของ business model  และศักยภาพของเราซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่นักลงทุนทั่วโลก”

ตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี ประกาศเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ว่า Porsche AG จะมีสิทธิเข้าร่วมในตลาดหลักทรัพย์ DAX ตั้งแต่วันที่ 19 ภายใต้กฎช่องทางพิเศษ ‘fast entry’ ทั้งนี้เงื่อนไขสำคัญสำหรับการได้รับ fast entry คือมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วย free-float หรือ free-float market capitalization โดยหุ้นบุริมสิทธิของ Porsche AG เริ่มมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Frankfurt Stock Exchange (Prime Standard) เมื่อวันที่ 29 กันยายน ก่อนปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14% อยู่ที่ 94.58 ยูโร มูลค่าการตลาดรวม ณ. วันที่ 16 ธันวาคม อยู่ที่ 89.4 พันล้านยูโร นอกจากนี้ปอร์เช่ยังได้รับการจัดอันดับในดัชนี MSCI และ STOXX อีกด้วย

 

ประเทศเยอรมนี ศูนย์กลางทางการเงินที่ทุกองค์กรให้ความสนใจ

Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของ Porsche AG กล่าวว่า “ราคาหุ้นของเราปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่เดือนกันยายน สวนทางกับกระแสเศรษฐกิจโลก เรามองการพัฒนาในเชิงบวกของราคาหุ้นว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการทำงานอันหนักหน่วงของเรา อนาคตคือการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และหลังจากการได้เข้าไปอยู่ในรายชื่อของบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเพียง 3 เดือน เราพอใจกับผลงานที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก กับการที่คณะกรรมการบริหารให้การยอมรับหุ้นของปอร์เช่ รวมไปถึงบรรดานักลงทุนของเรามาจากทั่วทุกสารทิศ และเรามีสัดส่วนของขนาดหุ้นที่สามารถรองรับผู้ลงทุนรายย่อย ด้วยการเป็นบริษัทมหาชน เราสร้างความยั่งยืนให้แก่ปอร์เช่ ผู้ถือหุ้นรายย่อยของเราจำนวนมากไม่ได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ของเรา แต่ตอนนี้พวกเขาสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวปอร์เช่ได้” ก่อนเข้าจดทะเบียนเสนอขายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO มีนักลงทุนราว 170,000 ราย ให้ความสนใจจองซื้อหุ้นดังกล่าวของปอร์เช่ สมาชิกกว่าหนึ่งในสามตัดสินใจลงทุนมากกว่า 10 หน่วย เราจะดำเนินทุกกิจการอย่างต่อเนื่องด้วยกำลังที่เรามี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกค้าผู้หลงไหลในยนตกรรมสปอร์ต รวมทั้งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ถือหุ้นจากผลประกอบการที่ดีเยี่ยม  สำหรับปี 2022 ตลอดทั้งปี ปอร์เช่คาดการณ์ผลตอบแทนจากการขายในกลุ่มธุรกิจที่ตัวเลขระหว่าง 17 – 18% โดยกำหนดเป้าหมายระยะกลางไว้ที่ประมาณ 17 – 19% ความคาดหวังระยะยาวของปอร์เช่คือสามารถสร้างผลตอบแทนจากการขายในกลุ่มธุรกิจมากกว่า 20%

Meschke กล่าวต่อไปอีกว่า “ถึงแม้ปอร์เช่จะมีบทบาทในธุรกิจระดับสากล และเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วทุกมุมโลก แต่บริษัทเลือกที่จะอยู่ในรายชื่อพิเศษของตลาดหลักทรัพย์ Frankfurt Stock Exchange เราตัดสินใจที่จะซื้อขายหุ้นใน Frankfurt ด้วยพันธะกิจที่ชัดเจน เรามีความยินดีที่ได้สร้างเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ประเทศเยอรมนีในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน เรามีหุ้นส่วนจำนวนมากในเยอรมนี และจะยังคงสถานะเป็นองค์กรสัญชาติเยอรมนีต่อไป เราจะรักษาไว้ซึ่งพันธะสัญญาอันเหนียวแน่นต่อผลิตภัณฑ์ภายใต้คำว่า ‘Made in Germany’ และ ‘Engineered in Germany’

การดำเนินงานในฐานะบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเป็นพิเศษ ส่งผลให้ปอร์เช่มีสิทธิในการตัดสินใจ และเป็นผู้ประกอบการที่มีอิสระมากยิ่งขึ้น เหตุผลทั้ง 2 ประการมีแนวโน้มเสริมให้บริษัทใช้ประโยชน์จากความคล่องตัวดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ Oliver Blume กล่าวแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “ภาพลักษณ์ของเราสื่อถึงความล้ำสมัย สปอร์ต หรูหรา แท้จริงแล้วนี่คือแนวทางที่เรากำหนดให้เป็น วัตถุประสงค์ของเราคือรวบรวมความปรารถนาในผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของเราให้เป็นหนึ่งเดียว ประกอบกับความยั่งยืน และหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคม เรามีความภูมิใจในวัฒนธรรม และธรรมเนียมปฏิบัติพิเศษของปอร์เช่ ในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง บริษัทมีวาระเฉลิมฉลองการครบรอบต่าง ๆ หลายงาน ซึ่งรวมถึงงานฉลองการถือกำเนิดของแบรนด์ปอร์เช่ ภายใต้ชื่อ ‘75 years of Porsche sports cars’ เราส่งต่อประวัติศาสตร์ของเราไปยังอนาคต เราผสมผสานสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น ด้วยจิตวิญญาณของนักบุกเบิกค้นคว้า ถึงพร้อมด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี และกระบวนการทำงานชั้นเลิศ รวมไปถึงเรากำลังอยู่ระหว่างการสร้างตำนานบทใหม่ให้แก่ปอร์เช่” Oliver Blume กล่าวเสริมทิ้งท้าย

 

ปอร์เช่ขยายภาระกิจช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง

ความรับผิดชอบต่อสังคม คือธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมายาวนานของปอร์เช่ ในฐานะส่วนหนึ่งของการก้าวเข้าสู่ความเป็นองค์กรมหาชน บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำของโลกยังคงเดินหน้าขยายภาระกิจช่วยเหลือสังคม โดยคณะกรรมการบริหารของ Porsche AG ลงมติบริจาคเงินเพิ่มเติมอีกกว่า 5 ล้านยูโร ให้แก่มูลนิธิ Ferry Porsche Foundation หมายความว่ากองทุนจะได้รับงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนโครงการการกุศลต่าง ๆ โดยเฉพาะในส่วนของการศึกษา และกิจกรรมทางสังคม รวมทั้งโครงการช่วยเหลือเด็ก และเยาวชน นอกจากนั้น Porsche AG ยังเพิ่มเงินบริจาคอีก 9.11 ล้านยูโร รวมยอดเงินบริจาคเข้าสู่มูลนิธิทั้งสิ้น 33.11 ล้านยูโร มูลนิธิ Ferry Porsche Foundation ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 มีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนโครงการการกุศลเพื่อเกื้อหนุนสังคม สภาพแวดล้อม การศึกษา และวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการกีฬา ด้วยเจตจำนงค์ที่มีต่อสังคม มูลนิธิมุ่งมั่นสนับสนุนเยาวชนในภูมิภาคต่าง ๆ ที่ Porsche AG เข้าถึง โดยชื่อของมูลนิธิตั้งตามชื่อของ Ferry Porsche ผู้ก่อตั้งแบรนด์รถสปอร์ตปอร์เช่ในปี 1948

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *