web analytics

ติดต่อเรา

“มุมอับสายตา” ปัญหาจะหมดไปด้วยระบบเตือนมุมอับสายตา หรือ การชนด้านข้าง

หลายท่านอาจจะประสบปัญหาในการขับรถในเมือง มีรถเยอะเวลาเปลี่ยนเลน อาจจะมองไม่เห็นรถด้านข้าง อาจจะทำให้เกิดการเฉี่ยวชนได้ ปัญหานี้จะลดน้อยลงได้หากรถรุ่นใหม่ๆที่มีตัวช่วย หรือระบบการเตือนการชนด้านข้าง

รถยนต์ทุกคันจะมีจุดที่เรียกว่า “จุดบอด” หรือ “มุมอับสายตา” คือบริเวณที่กระจกมองข้างไม่สามารถจับภาพได้ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผู้ขับรถรู้ดีแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเป็นตำแหน่งที่มองไม่เห็น และยิ่งเป็นรถมอเตอร์ไซร์ ยิ่งมองได้ยากอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในขณะเปลี่ยนช่องทาง

ซึ่งในปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบเตือนการชนด้านข้าง หรือ มุมอับสายตา เวลาเปลี่ยนเลน เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น ระบบนี้สามารถแก้ไขปัญหามุมอับสายตาได้ ด้วยการทำงานที่จะมีสัญาณเตือนที่กระจกมองข้างทั้งสองด้านจะมีไฟติดขึ้นมาถ้ามีรถอยู่ด้านข้าง และถ้าเรายังเปลี่ยนเลนโดยไม่สนใจไฟเตือน ตัวรถจะมีเสียงเตือนขึ้นมาเพื่อให้เราระวังเพิ่มขึ้น ซึ่งรถในแต่ละยี่ห้อจะทำงานเหมือนกันแต่จะมีชื่อเรียกของระบบแตกต่างกัน เช่น

  • Honda เรียก ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา ขณะเปลี่ยนเลน หรือ Honda LaneWatch (เตือนเฉพาะด้านซ้าย)
  • Mitsubishi เรียก ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW – Blind Spot Warning)
  • Nissan Teana เรียก ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning)
  • Mazda เรียก ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา ขณะเปลี่ยนเลน (ABSM-Advanced Blind Spot Monitoring) เป็นต้น

ถึงแม้ว่าระบบต่างๆจะช่วยให้เราขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแต่ผู้ขับนั้นก็ต้องระมัดระวังเองด้วยเพราะบางครั้งการเชื่อระบบมากก็อาจจะมีการผิดพลาดเกิดขึ้นได้

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *