web analytics

ติดต่อเรา

วอร์มเครื่อง..ก่อนขับ

ในยุคที่ชีวิตต้องขับเคลื่อนแข่งขันกับเวลา อะไร ๆ ก็ดูจะเร่งรีบไปซะหมด โดยเฉพาะเช้า ๆ ที่ต้องรีบขับรถไปทำงานให้ทันเวลาเข้างาน เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเป็นแบบนี้ พอเสียบกุญแจรถสตาร์ทได้ เครื่องยนต์ติดปุ๊ป ออกตัวปั๊ป แต่รู้มั้ยว่า?? การทำแบบนี้จะทำให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ในภายหลังได้

 

การสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากทิ้งไว้นานๆ แล้วขับรถออกไปทันที ไม่ส่งผลดีกับเครื่องยนต์สักเท่าไหร่ เพราะรถที่จอดเป็นเวลานาน ข้ามวันข้ามคืน เครื่องยนต์และระบบการทำงานต่าง ๆ ในรถจะหยุดการทำงาน หากเราสตาร์ท และเข้าเกียร์ขับออกไปทันที จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น ซึ่งการวอร์มเครื่องยนต์จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ให้ลองสังเกตดูว่าเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ รอบเครื่องจะขึ้นสูง อาจจะมีเสียงเครื่องดังบ้าง นั่นเป็นเพราะเวลาที่เราจอดรถไว้นาน ๆ น้ำมันเครื่องจะกลับลงไปอยู่ด้านล่าง ดังนั้น เราควรจะวอร์มเครื่องยนต์ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์มีความร้อน ความร้อนจะไปลดความหนืดของน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องกลับขึ้นมาหล่อลื่นชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งหลังจากน้ำมันเครื่องกลับมาหล่อลื่นเครื่องยนต์แล้ว รอบเครื่อง อุณหภูมิอยู่ในระดับปกติพร้อมใช้งาน จะสังเกตว่าเสียงจะเงียบลง การเสียดสีการสึกหรอของส่วนต่าง ๆ ก็จะน้อยลงด้วย

 

ดังนั้น ก่อนขับรถทุกวัน ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 3-5 นาที สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำลองทำดูนะครับ นอกจากจะเป็นการถนอมเครื่องยนต์แล้ว ช่วงที่รอให้รถวอร์มเครื่องยนต์ ยังสามารถตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถไปด้วยว่ามีไฟแจ้งเตือนตรงไหนขึ้นโชว์หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาเมื่อขับไประหว่างทาง…

By : B.Varaporn

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *