web analytics

ติดต่อเรา

ลัดเลาะเลียบซอย แหล่งซื้อของไหว้เจ้า … เยาวราช

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนกันแล้ว ซึ่งตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลไหว้เจ้าที่ใหญ่ที่สุดของชาวจีน และที่คึกคักที่สุดก็เห็นจะเป็น “เยาวราช” ที่นอกจากจะมีผู้คนเดินทางมาไหว้พระ ขอพร แก้ปีชงที่ “วัดเล่งเน่ยยี่” หรือ “วัดมังกรกมลาวาส” กันแล้ว อีกจุดที่คึกคักไม่แพ้กันนั่นก็คือตลาดขายของไหว้เจ้านี่แหละ จะเต็มไปด้วยผู้คนหลั่งไหลมาจับจ่ายใช้สอยซื้อของไหว้กันไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเป็ด ไก่ ผลไม้ ขนม รวมถึงเครื่องกระดาษต่าง ๆ ด้วย

สมัยก่อน เราเคยคิดว่าการจะไปเยาวราชแต่ละที ต้องปวดหัวกับปัญหารถติดและการวนหาที่จอดที่แสนจะยุ่งยาก แต่ ณ เวลานี้บอกเลยว่า คิดจะไปเยาวราชเมื่อไหร่?? ก็แค่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไปลงที่สถานีวัดมังกร เดินขึ้นมาด้านบนก็จะเจอวัดเล่งเน่ยยี่เลย เป็นการเดินทางที่แสนจะง่ายมากว่ามั้ยล่ะ 😊

ด้วยเหตุนี้ เราจึงชะแว๊บบบ !! แอบหนีเจ้านายมาเดินเล่นดูบรรยากาศสีสันก่อนวันตรุษจีนแบบชิว ๆ ไม่มีจุดหมายปลายทาง เดินลัดเลาะไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มต้นความเป็นสิริมงคงกันที่วัดเล่งเน่ยยี่ ด้วยการไหว้พระ ขอพร กันก่อนเลย ช่วงนี้วัดยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง พื้นที่ด้านหน้าบางส่วนถูกจำกัดลง ทางเข้าออกปรับเปลี่ยนเป็นทางเดินเล็ก ๆ มีภาพวาดตามราศีตลอด 2 ข้างก่อนถึงตัววัดด้านใน วันที่เราไปเป็นวันธรรมดาเลยไหว้พระแบบไม่ต้องแสบตาไปด้วยควันธูป เพราะคนไม่หนาแน่นมากสักเท่าไหร่

ออกจากวัดเล่งเน่ยยี่ เดินเลี้ยวซ้ายไปถึงหน้าสถานีวัดมังกร จะเห็นซอยเล็ก ๆ ฝั่งซ้ายมือคนแถวนั้นเรียกว่าตรอกเจริญไชย หรือซอยเจริญกรุง 21 นั่นเอง  ในซอยนี้เป็นแหล่งขายข้าวของเครื่องใช้ในการไหว้เจ้ามานานมาก ร้านค้าส่วนใหญ่อยู่มานาเกิน 50 ปีขึ้นไป ตรอกเจริญไชยจะคึกคักมากในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นตรุษจีน สารทจีน หรือเช็งเม้ง เพราะที่นี่เป็นแหล่งขายกระดาษเงินกระดาษทองมากมายหลายชนิด ที่ว่าหลายชนิดเพราะมีทั้งบ้าน รถ นาฬิกา แว่นตา หรือแม้แต่ไอโฟน 13 ก็มีให้เลือกหาตามความต้องการทั้งแบบปลีกและส่ง ทั้งยังเป็นแหล่งขายข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ อาทิ โคมไฟตรุษจีน ซองอั่งเปา เสื้อผ้า ขนม ถ้วยชาม กาน้ำชา ธูป เทียนหอม ฯลฯ

เดินไปจนสุดซอยเลี้ยวขวากลับมายังถนนเจริญกรุง ข้ามถนนเดินย้อนกลับขึ้นมาทางสถานีรถไฟฟ้าจะเห็นซอยเล็ก ๆ ที่อยู่ติดกับสถานีแออัดไปด้วยผู้คนเดินเข้าเดินออก ตรงนี้คือตรอกอิสรานุภาพ มีร้านค้าที่เปิดขายแน่นซอยเกือบตลอดทั้งวัน ตรงนี้จะเป็นแหล่งขายอาหารการกินของชาวจีนที่คึกคักที่สุด ไม่ว่าจะเป็นของแห้ง ของสด ผัก ผลไม้ หมูย่าง เป็ดย่าง บะหมี่หยก บะหมี่เหลือง โกยซีหมี่ แต่ที่เห็นเยอะมาก ๆ คือ  ขนมจันอับ” ซึ่งเป็นขนมมงคลสำหรับวันตรุษจีน และยังมีขนมเทียน ขนมเข่ง กุ่ยช่าย ซาลาเปา ซิ่วท้อ ถ้วยฟู ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ รวมไปถึงร้านขายชาที่มีตั้งแต่ชาอูหลง ชามะลิ ไปจนถึงชาดอกไม้ ชากุหลาบ เอาเป็นว่าตลอดทั้งซอยเห็นอะไรก็น่าซื้อน่าทาน ยิ่งช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีนด้วยแล้ว เราจะเห็นผู้คนแวะมาซื้อหาของสำหรับไหว้เจ้ากันเยอะมาก บ้างก็หิ้วกระดาษเงินกระดาษทอง บ้างก็แวะซื้อของสด ของแห้ง ละลานตาไปหมดเลย

By…B.Varaporn

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *