web analytics

ติดต่อเรา

จิบกาแฟ ย้อนวันวาน คาเฟ่ในตำนาน “บ้านขนมปังขิง”

สำหรับหนุ่มสาวสายคาเฟ่ที่กำลังมองหาร้านของหวานสไตล์ไทย หรือร้านคาเฟ่ที่ตกแต่งแบบวินเทจย้อนยุคที่สามารถพาสมาชิกในครอบครัวรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ไปนั่งทานขนมด้วยกันได้ ทีมงาน BENEWSONLINE อยากจะแนะนำร้านขนมหวานโบราณแบบไทย ๆ ใจกลางกรุงที่มีชื่อว่า “บ้านขนมปังขิง” คาเฟ่สไตล์วินเทจไทยแท้ย่านเสาชิงช้า โดยภายในร้านนั้นถูกตกแต่งด้วยของเก่าแก่ที่หาได้ยาก ซึ่งมีทั้งโต๊ะ เตียงไม้ โต๊ะเครื่องแป้ง เครื่องประดับของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ล้วนแล้วเป็นของโบราณทั้งสิ้น และที่สำคัญร้านนี้นั้นเปิดอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าที่มีอายุมากถึง 108 ปี ซึ่งเมื่อก้าวเข้ามาในคาเฟ่แห่งนี้แล้ว ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนเข้าไปอยู่ในอีกยุคนึงเลย

ด้วยความที่เป็นร้านกาแฟขนมไทย เราจึงได้หยิบยกบางเมนูที่เป็นเมนูยอดฮิตของร้านนี้มาฝากกัน ซึ่งขนมของที่นี่มีทั้งขนมไทยและเบเกอรี่ให้เลือกตามความชอบเลย พิเศษสุดก็ตรงขนมไทยโบราณหาทานยากที่จัดไว้เป็นเซ็ต สามารถเลือกได้ตามขนาดและราคา เราเลือกสั่งขนมไทยชุด “ท่านขุน” ซึ่งเป็นชุดที่ใหญ่สุดของทางร้านในราคา 888 บาท โดยชุดนี้เป็นการนำ “ชุดข้าวเหนียวมะม่วง” กับ “ชุดบัวทอง” มารวมไว้ด้วยกัน และเรายังสามารถเลือกเครื่องดื่มหรือขนมได้อีก 3 อย่าง ซึ่งชุดข้าวเหนียวมะม่วงประกอบไปด้วยมะม่วงที่สุกงอมเหลืองอร่ามฉ่ำไปทั้งลูก รสชาติหวาน ๆ ทานพร้อมกับขาวเหนียวมะม่วงราดด้วยน้ำกะทิที่ทั้งหอมและมัน ชุดบัวทอง เป็นเซ็ตของหวานที่รวมขนมไทยเด่น ๆ ไว้ด้วยกัน ทั้งเม็ดขนุน ทองหยอด ขนมชั้น ขนมถ้วย ตะโก้ ขนมลืมกลืน ฯลฯ

ชีวิตไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ มาถึงร้านแล้วต้องจัดให้ครบ นอกจากชุดท่านขุนแล้ว ยังได้สั่งขนมเพิ่มอีก 3 อย่าง คือ บัวลอย เค้ก และ เมนูสุดคิวท์อย่าง Taiwan Milk Tea Lazybear หรือชานมไข่มุกที่มีน้องหมีสีชมพูดสุดน่ารักทำจากวุ้นมานอนเล่นอยู่ข้างแก้ว นอกจากจะดื่มชานมที่หอมหวานแล้วสามารถกินน้องหมีสุดคิ้วท์ตัวนี้ได้ด้วยนะ แต่แอบไม่กล้าเคี้ยวนิดหนึ่งเพราะน้องหมีน่ารักเกิน

ถึงแม้ร้านขนมปังขิง จะเน้นหนักไปทางขนมไทย แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ยังมีขนมที่เอาใจวัยรุ่นในยุคนี้อยู่ด้วย ทั้งเบเกอรี่ เค้ก น้ำหวาน นม กาแฟ และขนมอื่น ๆ ก็เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในหลาย ๆ เจน ลูกค้าบางคนมากับครอบครัวหรือพ่อแม่ที่อยากมาทานขนมไทย ซึ่งลูกค้าที่เป็นเด็กยุคใหม่อาจจะไม่คุ้นชินกับขนมไทยมากนัก ก็สามารถเลือกเมนูอื่น ๆ ที่ตัวเองกินได้

เมื่อเวลาผ่านไป แน่นอนว่าหลายสิ่งหลายอย่างไม่จะตัวเราหรือสิ่งอื่นภายนอกก็จะไปเปลี่ยนไปด้วย ไม่ว่าจะอายุ เสื้อผ้า หน้าผม สไตล์การแต่งตัว วิถีชีวิต หรืออื่น ๆ อีกมายมาย โดยที่เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งเหล่านั้นก็จะโดนเรียกว่า เก่า ไปโดยปริยาย ซึ่งบางสิ่งบางอย่างที่เราเรียกว่า เก่า นั้น ในอนาคตกลับกลายเป็นสิ่งมีคุณค่าทั้งทางจิตใจและวัฒนธรรมที่สามารถเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีตได้ เช่น เรื่องของอาหารการกินไทยเดิม หรือ การออกแบบหรือสถาปัตยกรรมที่มีความวินเทจพร้อมกับความสวยงามแปลกตาที่หาที่ไหนไม่ได้ในยุคนี้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อสิ่งเหล่านี้มันมีการเปลี่ยนไปแล้ว อาจจะทำให้คน Gen ใหม่ ๆ ไม่สามารถสัมผัสสิ่งเหล่านี้ได้อีก นอกเสียจากว่าจะไปพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยหรือนั่งไทม์แมชชีนกลับไปยุคที่ยังมีสิ่งเหล่านี้อยู่

บ้านขนมปังขิง เสาชิงช้า

จันทร์ – ศุกร์ เปิด 11.00 – 20.00 น.
เสาร์ – อาทิตย์ เปิด 09.00 – 20.00 น.
โทร. 097 229 7021

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *