web analytics

ติดต่อเรา

หล่อโดดเด่น….หัวใจเล็กแต่แรงจี๊ดจ๊าด…นี่แหละใช่เลย All-new Honda Accord 1.5 Turbo 2019

All new  Honda Accord 1.5 Turbo EL 2019  เวอร์ชั่นล่าสุดในเจนเนอเรชั่นที่ 10 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบหนึ่งเดียวในตลาด ดี เซกเม้นต์ ในขณะนี้

ภายนอก จัดว่าหล่อไม่แพ้รุ่นไฮบริด ด้วยไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันและไฟเลี้ยวแบบ LED, ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ, ไฟท้าย LED, ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, กระจกมองข้างปรับพับอัตโนมัติ, ปลายท่อไอเสียแบบคู่, เสาอากาศแบบครีบฉลาม และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง Michelin รุ่น Primacy 3ST ไซส์ 255/50R17

ตัวถังที่เน้นหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ทรงด้านข้างมีความปราดเปรียว การออกแบบท้ายที่โค้งลงไปยังส่วนหลังของฝากระโปรงท้าย เพิ่มความสวยงามให้กับมุมมองของตัวถังด้านข้าง ซึ่งเส้นด้านข้างตัวถังบริเวณส่วนบนของแก้มข้าง ลากยาวผ่านบานประตูหน้า-หลังไปจนถึงขอบของไฟท้าย เป็นที่คุ้นเคยของฮอนด้า เสาอากาศทรงครีบปลาฉลามกับแนวเส้นโครเมียมที่กรุรอบบานกระจกประตูทั้งสองบานช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัวรถ

ฐานล้อที่ยาว 2,830 มิลลิเมตร ยาวกว่ารุ่นเดิมช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในการวางเท้าหรือพื้นที่บริเวณไหล่ ทำให้นั่งโดยสารที่เบาะหลังได้สบาย จากความโอ่โถงของห้องโดยสารสไตล์ซีดานขนาดกลาง ไฟท้ายใหม่โดยใช้หลอด LED ผสมกับหลอดไฟท้ายแบบปกติ ติดตั้งกล้องมองข้างที่ทำงานร่วมกับไฟเลี้ยวซ้ายในกระจกมองข้างด้านซ้าย กล้องมองภาพด้านข้างถูกออกแบบให้ซ่อนอยู่ในกรอบกระจกมองข้างด้ายซ้าย ไม่ได้ยื่นออกมาเหมือนกล้องมองข้างของ Accord ตัวท็อปรุ่นก่อนหน้า ส่วนท่อระบายไอเสียแบบเดี่ยวฝั่งละสองท่อแทบจะมองไม่เห็นเนื่องจากถูกซ่อนอยู่ใต้กันชนหลังอย่างมิดชิด

ด้วยการออกแบบตัวรถให้เตี้ย และกว้างมากขึ้น โดยมีขนาดความยาวตัวถังอยู่ที่ 4,894 มม. (ลดลง 36 มม.) ความกว้าง 1,862 มม. (เพิ่มขึ้น 12 มม.) ความสูง 1,450 มม. (ลดลง 15 มม.) และความยาวฐานล้อ 2,830 มม. (เพิ่มขึ้น 55 มม.) ทำให้มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารตอนหลังเพิ่มขึ้นอีก 48 มม. หรือเกือบ 5 เซนติเมตร นอกจากนี้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายยังมีความจุถึง 573 ลิตร เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 123 ลิตร พร้อมเบาะนั่งด้านหลังที่สามารถพับลงเพื่อเก็บสัมภาระที่มีความยาวได้

ห้องโดยสารสีเทาดำ เบาะคู่หน้าหุ้มด้วยหนังสีดำโดยเฉพาะเบาะคนขับกับเบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับตั้งด้วยไฟฟ้า เบาะคนขับมีหน่วยความจำ 2 ตำแหน่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับตั้งท่านั่งที่คุ้นเคย แดชบอร์ดคอนโซล เปลี่ยนแปลงใหม่หมด ดูดีด้วยงานดีไซน์แบบเรียบ ๆ แดชบอร์ดขึ้นรูปด้วยพลาสติกหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ กึ่งกลางของตัวแดชบอร์ดคาดด้วยงานลายไม้สีเข้ม ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์อยู่ในจุดที่ใช้งานง่าย ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมล้อมกรอบด้วยชิ้นงานพลาสติกสีเงินคล้ายกับโลหะอะลูมิเนียม

จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ ควบคุมเครื่องเสียงและการต่อเชื่อมกับโทรศัพท์ มือถือ รองรับระบบ Apple Carplay รวมถึงการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบ MirrorLink การแจ้งข้อ มูลและการปรับตั้งค่าของระบบต่าง ๆ ต่ำลงมาจากจอภาพมอนิเตอร์เป็นแผงควบคุมอุณหภูมิแบบแยกส่วน สามารถปรับความเย็นแยกโซนระหว่างคนนั่งกับคนขับด้านหน้า

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้านหุ้มหนังแท้ติดตั้งสวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงและการเชื่อมต่อสั่งงานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ควบคุมระบบสั่งงานด้วยเสียงและปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือ cruise-control ปุ่มเลือกโหมดต่าง ๆ ของชุดเครื่องเสียง แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift อยู่หลังวงพวงมาลัยในตำแหน่งที่คล้ายกับ Civic ช่องแอร์ของผู้โดยสารตอนหลัง มีมาให้เพื่อการกระจายความเย็นไปยังเบาะหลัง แผงประตูที่ดูทันสมัย ภายในโทนสีเทาดำ ที่ช่วยทำให้ห้องโดยสารดูเคร่งขรึมและมีความหรูหราพอควร

มาตรวัดเป็นจอภาพ TFT thin film transistor แต่มาตรวัดความเร็วยังเป็นแบบเข็มวัดอนาล็อกที่อ่านค่าได้ง่ายและให้ความชัดเจน มาตรวัด TFT thin film transistor ขนาด 7 นิ้ว ด้านซ้ายเป็นจอ TFT คอยแจ้งข้อมูลต่าง ๆ หรือจะปรับให้แสดงผลเป็นมาตรวัดรอบ พร้อมระดับการบูสของเทอร์โบ จอภาพด้านซ้ายยังทำหน้าที่เป็นจอ MID multi information display แจ้งเตือนระดับเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง อัตราสิ้น เปลืองเฉลี่ยลิตรต่อกิโลเมตร การแจ้งเตือนระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายของเหลวหล่อลื่นในระบบต่างๆ แจ้งเตือนให้จอดพักในระบบ Driver Attention Level แสดงผลระบบมัลติมีเดียเช่นการเล่นเพลงผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เตือนการรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร ตำแหน่งเกียร์และโหมดการขับ เคลื่อนทั้ง ECON และ SPORT

ซุ้มเกียร์พร้อมที่วางแก้วแม้จะใช้พลาสติกเกรดกลาง ๆ แต่ทำออกมาดูดี ช่องวางโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้กับที่เสียบชาร์จแบบช่อง USB และช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า 12V คันเกียร์อยู่ใกล้กับมือของคนขับ หลังคันเกียร์มีสวิตช์สำหรับการเลือกโหมดขับเคลื่อนที่ให้มาแค่สองโหมดก็คือโหมดประหยัด ECO และโหมด Sport

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ บล็อกล่าสุดของฮอนด้าแบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ i-VTEC Turbo จ่ายเชื้อ เพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-F1 ปริมาตรความจุ 1,498 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 73.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 89.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1  ใช้ชุดเพลาราวลิ้นพร้อมระบบ Dual-VTC แปรผันวาล์วทั้งสองฝั่ง (ฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) ใช้ระบบอัดอากาศเทอร์โบเดี่ยวแบบ Mono Scroll พร้อมเวสเกตแบบไฟฟ้า Electrical Waste – gate ชุดเทอร์โบและเวสเกตเป็นแบบไฟฟ้าทั้งหมด ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองการระบายแรงดันส่วนเกินที่รวดเร็วสอดรับกับการทำงานของระบบวาล์วแปรผัน Dual VTC ในทุกจังหวะและทุกช่วงเวลาของการปิด-เปิดวาล์วไอดีและไอเสีย เทอร์โบตัวเล็กแต่สร้างแรงบูสได้สูงสุดที่ 16.5 psi  กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 243 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 5,500 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลังมากับเกียร์สายพานพูเลย์ CVT ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฮอนด้า เคลมมาอยู่ที่ 14 กิโลเมตรต่อลิตร (นอกเมือง) มาตรฐานมลพิษของเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบอยู่ในระดับ EURO-6 มีทั้งความสะอาดและประหยัดควบคู่กัน  ติดตั้งชุดบังคับเลี้ยวแบบดูอัลพีเนียน DP-ESP ระบบรองรับด้านหน้าช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพ และเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ เบรกหน้าคาร์ลิปเปอร์อัลลอยแบบซิงเกิ้ล พร้อมจานดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน

สรุป… New Accord 1.5 เทอร์โบ สร้างความกระฉับกระเฉงเมื่อขับในเมืองได้ดี โหมด ECON เน้นความประหยัด เหมาะสำหรับการขับที่ไม่รีบร้อนไปเรื่อย ๆ ออกทางไกลลากกันยาว ๆ ไม่ทำให้ผิดหวังแบบจี๊ดจ๊าด แม้ว่าจะเครื่องเล็กมาวางในซีดานไซส์กลาง โหมดขับเคลื่อน Sport ตอบสนองได้อย่างเหนือความคาดหมาย เกียร์ไหลเนียน…เนียนในตำแหน่ง D

ระบบส่งกำลังแบบ CVT ปรับให้เกียร์มีสมรรถนะที่ดีขึ้นโดยปรับอัตราทดให้สอดรับกับแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ เพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยการติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift มาให้หลังพวงมาลัย เครื่องเล็กแต่ขับแล้วไม่รู้สึกว่าเล็ก มีอัตราเร่งที่ดี การใช้งานฟังก์ชั่นทั้งหมดผ่านจอภาพระบบสัมผัสที่สะดวก ใช้งานง่ายและรวดเร็ว พวงมาลัยถ่ายน้ำหนักที่พอดีและมีความแม่นยำเมื่อเลี้ยวโค้งแม้จะใช้ความเร็ว ๆ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพกับเหล็กกันโคลง ที่ผ่านการคำนวณค่ามาเป็นอย่างดีส่งถ่ายความหนึบแน่นและมั่นคง ความรู้สึกของระบบรองรับที่ส่งขึ้นมายังพวงมาลัยให้สัมผัสถึงความหนึบ มั่นใจ

ความเงียบภายในห้องโดยสารด้วยมีการเสริมจุดซับเสียงด้วยสเปรย์โฟมบริเวณเสาประตูและหลังคารวมกว่า 10 จุด รวมถึงติดตั้งวัสดุซับเสียงตามตำแหน่งต่างๆ เช่น ซุ้มล้อและพื้นตัวรถ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบ Active Noise Control (ANC) ที่มีไมโครโฟนจำนวน 3 ตำแหน่ง เพื่อส่งคลื่นเสียงมาหักล้างเสียงรบกวนภายในตัวรถ ช่วยให้ห้องโดยสารมีความเงียบเพิ่มมากขึ้น

ระบบความปลอดภัย ถูกติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 ใบ (คู่หน้า, ด้านข้างคู่หน้า และม่านถุงลมนิรภัย), ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา Honda LaneWatch, กล้องมองภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, ระบบเพิ่มความคล่องตัวขณะขับขี่ AHA, ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเตือนความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ (Driver Attention Monitor) ครบถ้วน ดังนั้นท่านที่กังวลว่าเครื่องยนต์แค่ 1.5 ลิตร มาอยู่ในแอคคอร์ดที่ตัวใหญ่ จะอืดไหม บอกได้ตรงนี้เลยคะว่า แรงเอาเรื่อง ยิ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งในระดับราคาใกล้เคียงกันที่ใช้เครื่องยนต์  2.0 ลิตร แล้วล่ะก็ แอค คอร์ด 1.5 เทอร์โบ คันนี้ ถือว่าได้เปรียบพอสมควร ทำให้ All-new Honda Accord 1.5 Turbo EL ถือเป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรพลาดค่า

HONDA ACCORD  1.5  TURBO EL ……

เครื่องยนต์ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป : DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC TURBO

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยท์ : PGM-F1

ประเภทเชื้อเพลิง : E85

ความจุเครื่องยนต์ : 1498 ซีซี.

กระบอกสูบxช่วงชัก : 73.0 มิลลิเมตร x 89.5 มิลลิเมตร

อัตราส่วนกำลังอัด : 10.3:1

แรงม้าสูงสุด : 140 กิโลวัตต์ 190 แรงม้า ที่ 5500 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด : 243 นิวตันเมตร 24.8 กิโลกรัม-เมตร ที่ 1500-5500 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลัง : CVT

อัตราทดเกียร์ : 2.645-0.405

เกียร์ถอยหลัง : 1.859-1.265

เฟืองท้าย : 5.363

ระบบบังคับเลี้ยว ดูอัลพีเนียนพร้อมเพาเวอร์แบบไฟฟ้า : DP-ESP

พวงมาลัยหมุนสุด : 2.3 รอบ

รัศมีวงเลี้ยว : 6.1 เมตร

ระบบเบรก

ด้านหน้า : ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน

ด้านหลัง : ดิสเบรก

ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า : แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพและเหล็กกันโคลง

ด้านหลัง : มัลติลิ้งค์และเหล็กกันโคลง

มิติตัวถัง

ยา : 4894 มิลลิเมตร

กว้า : 1862 มิลลิเมตร

สูง : 1450 มิลลิเมตร

ฐานล้อ : 2830 มิลลิเมตร

ระยะห่างล้อหน้า/หลัง : 1600/1610 มิลลิเมตร

น้ำหนัก : 1464 กิโลกรัม

ล้อและยาง : 17×7.5J 225/50R17

ความจุถังเชื้อเพลิง : 56 ลิตร

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *