web analytics

ติดต่อเรา

NEW NISSAN TERRA มาช้าดีกว่าไม่มา เด่นที่การขับ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ กับการทดสอบเป็นครั้งแรกหลังจากที่ลงทำตลาดในประเทศไทย เทอร์ร่า นั้นมีดีอะไรบ้างคัดมาที่เด่น ๆ กันเลย เริ่มด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่ไม่เหมือนกับนาวาร่า  แชสซีกับตัวรถมียางรองตัวถังแบบซับแรงกว่า 10 จุด ทำให้ลดแรงสะเทือน ระบบกันสั่นสะเทือนด้านหลังแบบ 5 Link ช่วยให้ลดอาการโคลง ลดเสียงรบกวนจากภายนอกด้วยกระจกแบบ Acoustic glass

เริ่มการทดสอบ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ หน้าตาภายนอกเหมือนกับรุ่นขับ 4 หน้าตาการออกแบบด้านหน้า กระจังหน้าแบบ V-Motion อันเป็นเอกลักษณ์การออกแบบเฉพาะของนิสสัน พร้อมไฟหน้า LED ทรงบูมเมอแรง พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Light) และไฟท้าย LED แบบ Light Guide ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หลังจากได้เข้ามานั่งภายใน รถมีความกว้างขวางตามแบบฉบับรถแนว PPV คอนโซลหน้าตาคล้ายนาวาร่า แนวเรียบ ๆ พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น แต่ที่โดดเด่นคือ จอส่องหลัง ในการแสดงภาพที่มาจากกล้องด้านหลังตัวรถ โดยภาพบนจอจะช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้ในมุมกว้าง โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับเปลี่ยน ระหว่างจอแสดงภาพจากกล้อง หรือจากกระจกปกติได้ เพื่อช่วยให้การมองเห็นสภาพการจราจรด้านหลังได้อย่างชัดเจนที่สุด

สำหรับเทคโนโลยี IRVM นี้ช่วยเสริมความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่ ในกรณีที่มีการบรรทุกสัมภาระหรือมีผู้โดยสารนั่งด้านหลัง พร้อมระบบ IAVM ช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นสภาพรอบตัวยานพาหนะได้ทั่วทุกทิศทาง ด้วยการสร้างภาพมุมสูงแบบ ฺBird’s-Eye View รอบตัวรถ จึงทำให้สามารถควบคุมตัวรถระหว่างถอดจอดรวมถึงเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างง่ายดายแม้ในพื้นที่แคบ เบาะนั่งแถวที่ 2 เข้าออกได้อย่างง่ายดายด้วย ระบบพับเบาะอัตโนมัติ (1-Touch Remote Fold and Tumble Seats) ที่สามารถสั่งการได้จากตำแหน่งผู้ขับ แค่เพียงการกดที่ปุ่มเดียว แอร์มีให้เยอะทั้งสองแถว ทำให้เย็นทั่วทั้งคัน

เครื่องยนต์นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ทวินเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ DOHC ขนาด 2,298 ซีซี. มาพร้อมหัวฉีดเชื้อเพลิงระบบไดเร็คอินเจคชัน ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งที่ดีระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 สปีด ที่มาพร้อมโหมดขับขี่แบบแมนนวล (M mode) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4×4 พร้อมระบบล็อกไฟฟ้าเพื่อการใช้งานที่แตกต่างตามสภาพพื้นผิวถนน ฟังก์ชั่น Shift-On-The-Fly ทำให้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนจากการขับขี่แบบ 2 ล้อ หรือ Two-Wheel Drive (2H) เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ Four-Wheel Driver (4H) เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเจอกับสภาพถนนที่เปียกลื่น นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่แบบความเร็วต่ำ Low Range Four-Wheel Drive (4LO) สำหรับการขับขี่บนพื้นทราย โคลน ลุยน้ำ ปีนขึ้นที่สูง หรือลงในเส้นทางลาดชัน

นอกจากนี้ ตัวรถยังสามารถรับแรงกระแทกตามหลุมบ่อได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงช่วงล่างที่ถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อมตัวถังที่ลดแรงกระแทกได้ดี และก็เปลี่ยนมาขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) บนเส้นทางหลากหลายรูปแบบ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ รถอเนกประสงค์ มีจุดเด่นตรงเครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่ดีในขณะขับ ช่วงล่างที่ไว้ใจได้ แต่ในส่วนอื่น ๆ เรื่องหน้าตาต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เรื่องเบรกหลังที่เป็นดรัมเบรกทางนิสสันให้คำตอบว่า เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแต่ที่แน่ ๆ เบรกก็ถูกปรับจูนให้ทำงานได้ดีทีเดียว

ข้อดี  อุปกรณ์ความปลอดภัยมีมาให้อย่างเต็มที่ เครื่องยนต์ใหม่ตอบสนองดี ช่วงล่างเด่น การเก็บเสียงที่ดีภายในห้องโดยสาร เบาะนั่งออกแบบมาให้นั่งสบาย เบาะแถวสองปรับไฟฟ้า แอร์มีให้ครบทุกแถว

ข้อเสีย ภายในดูเรียบ เครื่องเสียงดูโบราณ เกียร์ที่หยิบยืมมาจากนาวาร่าอาจจะดูเก่าไปกับการใช้งาน (เพราะในช่วงลงเขาถ้าอยู่ในหมวด ออโต้ รถจะไหลลงเขาอย่างรวดเร็วเกียร์จะไม่เปลี่ยนให้ ต้องปรับเกียร์เองในช่วงทางลงเพื่อลดการใช้เบรก แต่ในทางเรียบทำงานได้ดี) เสา A อับสายตา กล้องเวลาถอยถ้าแสดงภาพที่เครื่องเสียงแทนจะดีมาก

ถ้าคุณจะตอบเลือกรถอเนกประสงค์สักคันนึง เทอร์ร่า ก็ควรเป็นหนึ่งในตัวเลือกเพราะถ้าถามว่าให้เทียบระหว่างค่ายต่าง ๆ แล้ว เทอร์ร่า นั้นอยู่ตรงกลาง ๆ ไม่เด่นไปทางไหนและก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร ถ้าคุณชอบในนิสสันคุณก็ควรลอง

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มีให้เลือก 5 สี ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1,316,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 V 2WD 7AT รุ่น 1,349,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 2WD 7AT และ THB 1,427,000 สำหรับรุ่น 2.3 VL 4WD 7AT

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *