web analytics

ติดต่อเรา

“New Mazda CX-30” SUV เพื่อสาวรุ่นใหม่

All-New Mazda CX-30 ครอสส์โอเวอร์เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mazda ที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน พร้อมกับหน้าตาที่สวยงามพร้อมขุมกำลัง Skayactiv-G 2.0 ลิตร ด้วยการเติมเต็มจากมาสด้าในกลุ่มรถ SUV ถึงแม้จะเป็นการเปิดตัวแบบผ่านทางออนไลน์ ได้รับการตอบรับอย่างน่าประทับใจ ต้องตามมาดูกันว่า CX-30 นั้นมีดีอะไร

ดังนั้น มาสด้าประเทศไทย จึงได้มีการจัดทดสอบ สำหรับ All-New Mazda CX-30 เพื่อให้ได้เห็นว่านอกจากหน้าตาที่ดีแล้วจะมีการขับขี่เป็นอย่างไรกันบ้าง  CX-30 จัดเป็นรถประเภท Crossover suv แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่พร้อมจะลุยไปในเมืองสำหรับคนยุคใหม่ ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่มากแต่ไม่เล็กจนเกินไปเหมาะกับสาว ๆ ที่มีของใช้เยอะหรือคุณแม่ที่ต้องมีลูกน้อยพาเดินทางไปไหนมาไหน

ก่อนการทดสอบบนเส้นทาง จังหวัดขอนแก่น – พิษณุโลก รวมเส้นทางประมาณ 340 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะได้สัมผัสกับเส้นทางในทุกรูปแบบ ทั้งขึ้นเขา – ลงเขา ทางราบเพื่อทำความเร็วได้และจบเส้นทางในเมือง เพื่อให้ได้รับรู้สัมผัสกับตัวรถในทุกรูปแบบ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับตัวรถกันก่อน

 

การออกแบบภายนอก

CX-30 มีพื้นฐานมาจากมาสด้า 3 การออกแบบภายใต้แนวคิด KODO – Soul of Motion ของมาสด้าเป็นแรงผลักดันในการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างการออกแบบใหม่ทั้งหมดสำหรับยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวี บนฐานของแนวคิดการออกแบบ “โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง” สัดส่วนของรถผสมผสานความแข็งแกร่งของเอสยูวีเข้ากับความงามอันพริ้วไหว โดดเด่นท่ามกลางรถคันอื่นในกลุ่ม

การออกแบบด้านหน้าบ่งบอกถึงบุคลิกที่โดดเด่นและสง่างาม รูปทรงที่ดูมั่นคงของกันชนหน้า เพื่อให้ได้หน้ารถที่มีลักษณะพุ่งไปข้างหน้า ขนาดและรูปแบบของลวดลายสามเหลี่ยมของกระจังหน้าถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน

การออกแบบด้านท้ายรถ ซุ้มล้อด้านหลังยื่นเด่นออกมาจากห้องโดยสาร รวมกับรูปทรงโค้งของประตูท้ายเพื่อสร้างภาพด้านหลังที่มีเสน่ห์และน่าดึงดูดใจ

จุดเด่นคือ สัญญาณไฟเลี้ยว LED ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของมาสด้าจะค่อย ๆ หรี่ความสว่างลง จังหวะการกระพริบและความนวลที่ถ่ายทอดออกมาเป็นจังหวะนี้จะช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์ความมีชีวิตชีวาในแบบฉบับของมาสด้า เส้นคิ้วสีดำรอบคัน ทำให้รถดูแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนตัวแล้วมองว่ามันใหญ่เกินไปทำให้ดูขัดตา ลดทอนเส้นสายบนตัวรถลง ซึ่งเป็นจุดเด่นของมาสด้า

 

การออกแบบภายใน

ภายในเรียกได้ว่า ยก มาสด้า 3 มาเกือบจะทั้งหมดก็ว่าได้แต่ก็มีความแตกต่างกันในบางจุด หลัก ๆ โทนสีน้ำตาลเข้มดูหรูหรามากกว่า พร้อมเบาะหนังสีดำที่มีรูเล็ก ๆ ส่วนสีน้ำตาลด้านในเพื่อเสริมบรรยากาศภายห้องโดยสารให้ดูดียิ่งขึ้น การออกแบบเน้นผู้ขับขี่เป็นจุดศนย์กลาง ทำให้การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับลักษณะและสรีระของผู้ขับทั้งการจัดวางและการใช้งาน วัสดุต่าง ๆ มีคุณภาพสูงที่เหนือคู่แข่ง แผงคอนโซลหน้าออกแบบเน้นไปแนวสปอร์ตสีทูโทน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านเหมือน All New Mazda3 เสริมความสปอร์ต

เบาะคู่หน้านั่งสบายกระชับตัว เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ได้ 2 ตำแหน่ง

แผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว  หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้าช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ส่วนการเชื่อมต่อการสื่อสารมีระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบเสียงจาก Bose ลำโพง 12 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะหลังแบบพับได้ 60:40 แยกอิสระจากกัน และประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

 

เครื่องยนต์

All New Mazda CX-30 เครื่องยนต์ยกมาจากมาสด้า 3 เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. DOHC แบบ 4 สูบ Dual S-VT Electronic Direct Injection กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV พร้อมมีโหมด Sport ให้ใช้งาน รองรับน้ำมันสูงสุด E85  อัตราการประหยัดน้ำมัน ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร (ตัวเลขเครมจากโรงงาน) พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วพร้อมยาง 215/55 R18 ในรุ่น S และ SP และขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 215/65 R16 ในรุ่น C

เริ่มการทดสอบ จากจังหวัด ขอนแก่น ทริปทดสอบเป็นกลุ่มสุดท้ายส่วนใหญ่เป็น สาว สาว เพื่อให้ได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพในแบบผู้หญิงกันด้วย ช่วงแรกของการเดินทางกับผู้ร่วมเดินทาง 3 คนต่อหนึ่งคัน อารมณ์ในห้องโดยสารกว้างขวางให้ความรู้สึกโปร่ง อุปกรณ์ดูหรูหราเมือเทียบกับรถในกลุ่มเดียวกัน ต่อวิทยุง่าย หน้าจอกลางขนาดใหญ่ชัดเจนมองง่าย เบาะนั่งกระชับตัวแม้จะเป็นผู้หญิงขับขี่ก็ตาม

ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดพิษณุโลก ทีมงานเป็นผู้ขับขี่คนแรก สัมผัสการขับขี่นั้น สำหรับผู้หญิง รถให้การตอบสนองที่ดีเรียกว่าแรงตอบสนองการขับขี่ได้เป็นอย่างดี วิ่งแซงหรือกดคันเร่งยาว ๆความเร็วไปที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างรวดเร็วทันใจ มุมมองในการขับขี่ สำหรับผู้หญิงถือว่าโปร่งสบาย มองง่ายด้วยตัวรถที่มีความสูง ทั้งในเมืองและนอกเมือง

กลางทางเปลี่ยนผู้ขับทีมงานได้ทดลองนั่งเบาะหลังเพื่อทดสอบเช่นกัน เบาะหลังกว้างสบายเช่นกันผิดกับ มาสด้าหลาย ๆ รุ่น แม้ว่าจะเป็นเส้นทางขึ้นลงเขา ตัวรถก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเวียนหัว ด้วยระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ทำให้การควบคุมรถ เป็นไปได้อย่างดีแม้กับคนนั่งยังรู้สึกได้ พร้อมทั้งห้องโดยสารยังมีความเงียบสงบผ่านการพัฒนาเรื่องการลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง (Noise, Vibration and Harshness, NVH) ด้วยการศึกษาลักษณะประสาทสัมผัสของมนุษย์อย่างละเอียดถี่ถ้วน CX-30 ให้อิสระแก่ผู้ขับขี่ในการควบคุมรถตามความต้องการและในขณะเดียวกันก็ส่งผู้ให้ผู้ร่วมทางนั่งได้อย่างสบายในทุกที่นั่ง รวมทั้งเครื่องเสียงที่ดีจาก Bose ยิ่งทำให้การเดินทางสบายในทุกด้านถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว

 

ด้านระบบความปลอดภัย

  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 ̊ View Monitor)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control)
  • ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support)
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support)
  • ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse)
  • ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Rear Crossing)
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane-keep Assist System)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)

อีกทั้ง ยังปกป้องทันทีจากอุบัติเหตุด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ รวม 7 ตำแหน่ง

สำหรับ All New Mazda CX-30 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หน้าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับหนุ่มสาวที่มีความต้องการรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ให้ความคร่องตัวในการใช้งาน พร้อมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสดวกที่มีมาให้อย่างพร้อม จึงทำให้ CX-30 ก็น่าที่จะสร้างความแต่งในตลาดรถ SUV เพิ่มมากขึ้น

ALL-NEW MAZDA CX-30 มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ประกอบด้วย

  • สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)
  • สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)
  • สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)
  • สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)
  • สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ (Sonic Silver)
  • สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black)
  • สีน้ำเงิน ดีพ คริสตัล บลู (Deep Crystal Blue)

ราคาจำหน่าย

  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 C ราคา 989,000  บาท
  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 S ราคา 1,099,000  บาท
  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 SP ราคา 1,199,000  บาท

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *