web analytics

ติดต่อเรา

อยู่ในบ้านอาจปลอดภัย แต่แน่ใจหรือว่าจะรอดพ้นจากสิ่งแปลกปลอมอื่น

มลพิษทางอากาศกลายเป็นวิกฤตที่มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฝุ่นละออง PM 2.5 หรือแม้แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทำให้หลายคนคิดว่าอยู่ในบ้านน่าจะปลอดภัยที่สุด แต่ตราบใดที่ทำความสะอาดบ้านแล้วยังพบฝุ่น การอยู่ในบ้านอาจเป็นความเสี่ยงเหมือนกันยิ่งไปกว่านั้นอาจมีสิ่งแปลกปลอมอื่นแฝงอยู่ในบ้านแตมองไม่เห็น นั่นก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้เช่นกัน ฉะนั้นเราควรรู้วิธีการรับมือกับภัยใกล้ตัวที่ต้องเฝ้าระวัง

สัตว์เลี้ยงน่ารัก หรือคือพาหะนำโรคใกล้ตัว

เราไม่ได้จะบอกว่าสัตว์เลี้ยงของคุณอันตราย แต่เราก็ต้องดูแลเขาอย่างดีเพื่อให้พวกเขาปลอดเชื้อ ถึงอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องระมัดระวังสารก่อภูมิแพ้ที่มากับน้ำลายของสัตว์เลี้ยงซึ่งเคลือบติดอยู่ตามขนสัตว์อาจก่อให้เกิดรังแคสัตว์หลุดร่วงอยู่ตามพื้น ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ วิธีป้องกันเบื้องต้นคือการหมั่นอาบน้ำสัตว์เลี้ยงให้สะอาดอยู่เสมอ แบ่งสัดส่วนพื้นที่การเลี้ยงและพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจโรคเป็นประจำ

 

จับทางของฝุ่นละอองให้ได้

เพราะฝุ่นละอองในบ้านไม่มีวันหมดไป แต่เรารู้ว่าฝุ่นเข้าบ้านจากทางไหนบ้าง หลักๆ คือ ประตูและหน้าต่าง ฉะนั้นเพื่อป้องกันและลดฝุ่นในบ้าน เราควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท หมั่นทำความสะอาดบ้าน โดยใช้ผ้าชุบน้ำ หรือไม้ถูพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงการฟุ้งกระจายของฝุ่น รวมถึงการใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปรับให้เป็นระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน และอย่าลืมทำความสะอาดระบบกรองอากาศเป็นประจำ หรือจะใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศที่สามารถช่วยกรองอนุภาคของฝุ่นและให้อากาศบริสุทธิ์เพิ่มได้

 

เชื้อรา ที่ต้องบอกลาจากบ้านเสียที

ใช่ว่าเชื้อราต้องมากับหน้าฝนเสมอไป แต่ถ้าบ้านส่วนที่มีความชื้นสูงอย่างฝ้าหรือผนังในห้องน้ำก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อราฝังแน่นได้เช่นกัน ซึ่งหากมีปริมาณมากจะเกิดสปอร์กระจายส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น หายใจติดขัด คัดจมูก ปวดศีรษะ และเกิดผื่นคัน ดังนั้นเมื่อเริ่มพบเชื้อราในบ้าน ต้องรีบหาสาเหตุ อาทิ การหารอยรั่วที่เป็นต้นเหตุความชื้น หรือการเลือกใช้ฝ้าเพดานยิปซัมที่มีคุณสมบัติทนความชื้นได้ดีอย่างแผ่นยิปซัมทนชื้น ตราช้างพลัส (MoistBloc Plus)

 

บ้านปลอดภัยไร้ใยหิน

รู้หรือไม่ว่า การสะสมหรือการเกิดฝุ่นละอองในบ้านนั้นมาจากหลายปัจจัย เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งภายในบ้าน หรือจากฝ้าเพดานที่มีส่วนผสมแร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ฉะนั้นเพื่อความเป็นอยู่ในบ้านที่ปลอดภัย ควรเลือกฝ้าเพดานที่ไม่มีสารระเหย ไม่มีส่วนผสมของวัตถุอันตราย มั่นใจได้ว่าปลอดแร่ใยหิน และปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแผ่นยิปซัมตราช้าง

เพียงเริ่มต้นที่การดูแลบ้านให้สะอาด จะช่วยสร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเผชิญอันตรายจากมลพิษ ลองตรวจตราบ้านให้สม่ำเสมอ แล้วฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคต่าง ๆ ก็ยากที่จะย่างกรายเข้าบ้านเราได้

*ขอขอบคุณข้อมูลจาก…ยิปซัมตราช้าง

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *