web analytics

ติดต่อเรา

“XC40 T5 AWD R-Design” รถเล็ก สเป็คใหญ่ จากค่าย Volvo

By… B.Varaporn

“ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” คำกล่าวนี้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของรถในตระกูลวอลโว่มาตลอด และที่สำคัญนอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ระบบเทคโนโลยีอันทันสมัยก็เริ่มถูกบรรจุเข้ามามากขึ้นในรถรุ่นใหม่ ไม่เว้นแม่แต่ “XC40” รถยนต์คอมแพกต์เอสยูวีของค่าย Volvo ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Designed to Break the Norms ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ การดีไซน์ ความอเนกประสงค์ รวมถึงระบบความปลอดภัยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีมาให้ครบ ในราคา 2 ล้านต้น ๆ

Volvo XC40 มีทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน T5 AWD (252 แรงม้า) และ T4 (190 แรงม้า) ซึ่งรุ่นเครื่องยนต์ T4 เน้นการขับขี่แบบสปอร์ต ด้วยเครื่องยนต์ 1,969 ซ๊ซี. เมื่อทำงานร่วมกับเกียร์อัจฉริยะที่มีระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีดแบบ Geartronic อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 210 กม./ชม. และกำลังรอบสูงสุด 4,700 รอบ/นาที โดยมีอัตรากินน้ำมัน 7.4 ลิตร/100 กม. (13.5 กม./ลิตร)

สำหรับรุ่นที่ทางทีมงาน Benewsonline” นำมาทดสอบนั้น เป็นรุ่น T5 เครื่องยนต์เบนซิน Drive-E 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 252 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 350 นิวตันเมตรที่ 1,800 – 4,800 รอบต่อนาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 230 กม./ชม. และยังถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ยประมาณ 12.5 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ในค่ายเดียวกัน

“Volvo XC40 T5 AWD R-Design” ถูกออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้น เจาะกลุ่มตลาด Premium SUV โดยเน้นให้เป็นรถยนต์ขนาดเล็กสำหรับคนเมือง ด้วยมิติความยาว 4,425 มม. ความกว้าง 2,034 มม. ความสูง 1,652 มม. และยังสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถถึง 211 มม. โดดเด่นด้วยไฟหน้า Daytime Running Lamp ที่มีรูปทรงคล้ายค้อนเทพเจ้าธอร์ ฝากระโปรงทรงเปลือกหอย กระจังหน้าเป็นตะแกรงทรงโค้ง ล้ออัลลอย 19 นิ้ว ที่มาพร้อมหลังคาซันรูฟ

ภายในถูกออกแบบดีไซน์มาค่อนข้างทันสมัย ด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น มีจอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว อยู่บริเวณกลางคอนโซลหน้าซึ่งจะรวมการควบคุมทุกอย่างของรถไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง Navigation ฟังก์ชั่นและแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง ที่มาพร้อมระบบ Apple CarPlay และ Android Auto ไม่ว่าคุณจะใช้มือถือระบบไหน สามารถเชื่อมต่อได้หมด นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมระบบเสียง ระบบปรับอากาศ ตรวจสอบสถานะของรถ ได้จากหน้าจอทัชสกรีนนี้เช่นกัน และที่น่าสนใจคือ สามารถควบคุมการทำงานของรถได้ด้วย เพียงแค่คุณแตะปุ่ม Drive Mode ก็จะมีให้เลือกทั้งการขับขี่แบบ Eco โหมดประหยัด, Comfort โหมดมาตรฐาน, Off-Road โหมดขับเคลื่อนด้วยระบบ 4 ล้อ บนทางทุรกันดาร, Dynamic โหมดสปอร์ตที่ตอบสนองได้ดีขึ้นทั้งคันเร่งและระบบส่งกำลังแบบ 8 สปีด และ Individual โหมดที่ผู้ขับสามารถเลือกได้เองทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์

XC 40 T5 R-Design โดดเด่นด้วยการบุหนัง Charcoal Nappa Leather และผ้าทอ Nubuck เสริมด้วยแนวตะเข็บและเดินแนวด้ายสีบรอนด์ เบาะของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าจะมีตำแหน่งที่สูงกว่าด้านหลัง คันเกียร์อัตโนมัติของรถรุ่นนี้เล็กมาก การใช้งานก็ไม่ต้องออกแรงเยอะ แค่ดันขึ้นลงเบา ๆ ก็เปลี่ยนเกียร์ได้สบาย ๆ แต่อาจจะงงนิดนึงสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย เพราะตำแหน่งเกียร์จะมีแค่ R N D ส่วนตำแหน่ง P นั้น จะเป็นปุ่มกดแยกออกมา นอกจากนี้ก็ยังมี Paddle Shift มาให้บริเวณพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นด้วย

หน้าจอรถจะเป็นมาตรวัดระบบดิจิตัล ที่บอกในเรื่องของความเร็ว วัดรอบ และตำแหน่งเกียร์ ถัดลงมาจากหน้าจอก็จะเป็นปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ไล่ฝ้า โดยด้านบนจะมีปุ่มเปิด-ปิดไปและหลังคาซันรูฟ

ทีมงาน BENEWSONLINE.COM นำเจ้า “Volvo XC40 T5 AWD R-Design” ไปทดสอบกันด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ-ราชบุรี ครั้งแรกที่ขึ้นไปประจำตำแหน่งคนขับนั้นรู้สึกได้ถึงความสูงของตำแหน่งคนขับรวมถึงเบาะที่กระชับกับลำตัวทำให้ทัศนวิสัยในการมองถนนค่อนข้างดี เบาะคนขับนั้นสามารถปรับสูง-ต่ำ เดินหน้า-ถอยหลัง และดันหลังให้พอดีกับตัวด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด ในส่วนของเกียร์ก็อย่างที่กล่าวไปแล้ว การออกตัวเร็วดี ห้องโดยสารเงียบมาก การเกาะถนนถือว่าใช้ได้แม้วิ่งที่ความเร็ว 130 กว่า ๆ ก็ไม่มีอาการสั่นแต่อย่างใด จะขัดใจหน่อยก็ตรงจอทัชสกรีนนี่ล่ะ จะว่าใช้งานง่ายก็ไม่เชิง บางฟังก์ชั่นก็ใช้งานยากอยู่เหมือนกัน อย่างระบบนำทางกว่าจะเซ็ตกันได้ก็เล่นเอาเหนื่อย จนสมาชิกที่อยู่ในรถต้องยอมแพ้ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากความไม่คุ้นเคย หรือการค้นหาที่ไม่เสถียรอันนี้ก็ยังไม่สามารถสรุปได้

หลังการจากทดสอบจอทัชสกรีนกันอย่างสนุกสนานตามประสาสาว ๆ ต้องยอมรับว่าเครื่องเสียงเพราะมาก อันนี้สมาชิกเห็นพ้องต้องกัน ก็แหมจะไม่เพราะไงไหว เพราะรุ่น R-Design เขามาพร้อมระบบเครื่องเสียงทรงพลังของ Harman Kardon Premium Sound เชียวนะ แต่ที่ขัดใจเป็นที่สุดคือ หลังจากใช้งานมาตลอดวันแล้ว หน้าจอทัชสกรีนทิ้งร่องรอยการใช้งานไว้อย่างชัดเจนมาก

ในช่วงของการขับกลางคืนนั้น ไฟส่องสว่างเห็นทางชัดเจนดีมาก และที่สำคัญคือ เวลาที่เราเลี้ยวรถไฟหน้าจะเลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัยไปด้วย

หลังเปลี่ยนจากตำแหน่งของคนขับย้ายมาอยู่ในตำแหน่งของผู้โดยสารด้านหลังดูบ้าง จะเห็นว่าที่นั่งด้านหลังก็ไม่คับแคบจนเกินไปนัก เดินทางขนาด 4 คนกำลังดี ติดอยู่ตรงที่แอร์ด้านหลังไม่ค่อยเย็นสักเท่าไหร่ และถ้านั่งไปนาน ๆ รู้สึกไม่สบายตัวเท่าที่ควร

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเรื่องของระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยต่าง ๆ “Volvo XC40 T5 AWD R-Design” ใส่มาให้แบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วแปรผันตามสภาพถนนและระบบแจ้งเตือนป้ายความเร็ว, ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ, ระบบช่วยในการจอดรถกึ่งอัตโนมัติ, ประตูท้ายระบบไฟฟ้าที่สามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้มือจับ, ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่. ระบบแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา, ระบบเตือนการชนด้านหลังพร้อมเบรกเมื่อรถหยุดนิ่ง, ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้างขณะถอยจากที่จอดพร้อมระบบช่วย, ระบบป้องกันรถยนต์วิ่งออกนอกช่องทาง, ระบบการบังคับพวงมาลัยเพื่อหลบรถวิ่งสวน, ระบบแจ้งเตือนเพื่อป้องกันรถวิ่งออกนอกเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ ฯลฯ

เอาเป็นว่าถ้าเปรียบเทียบราคา 2.39 ล้าน กับออพชั่นรวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่บรรจุมาให้แบบจัดเต็ม รวมถึงรูปร่างหน้าตาที่ดูทันสมัย ภายในดูดีมีสไตล์ แถมยังเป็นรถขนาดเล็กที่ใช้ได้คล่องตัวในเมือง “Volvo XC40 T5 AWD R-Design” ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย ….

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *