web analytics

ติดต่อเรา

Airbnb หนุนการท่องเที่ยวภูเก็ต เติบโตแพลตฟอร์มระดับโลก ดึงนักเดินทางรุ่นใหม่จากนานาชาติ

Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก ช่วยสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับภูเก็ต ด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกพร้อมนำเสนอที่พักหลากหลายรูปแบบโดนใจนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่พร้อมด้วยประสบการณ์สุดพิเศษ

นักเดินทางที่ใช้บริการแพลตฟอร์ม Airbnb มักมองหาประสบการณ์แบบท้องถิ่นที่แท้จริง และเลือกใช้จ่ายเงินในชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ที่เข้าพัก โดย 12 เดือนที่ผ่านมา นักเดินทางที่ใช้บริการแพลตฟอร์ม Airbnb เดินทางมาเยือนภูเก็ต 320,000 คน ซึ่งเป็นยอดที่สูงขึ้น 61% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้นิยมเข้าพักในรูปแบบโรงแรมบูติก ที่พักตากอากาศ และโฮมสเตย์* (*ข้อมูลจาก Airbnb ในวันที่ 1 มกราคม 2562) โดยผู้เข้าพักกว่า 80% ได้ให้คะแนนในการรีวิวสูงที่สุด 5 ดาว ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาภูเก็ตจากตลาดหลัก ๆ คือ จีน สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์และอังกฤษ

ทั้งนี้ เนื่องจากอนาคตของภูเก็ตมีความเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว Airbnb จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะดึงดูดนักเดินทางหลากหลายแนว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ตระหนักถึงความสำคัญของคนในชุมชนและมีแนวทางการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมซึ่งนักเดินทางรุ่นใหม่เหล่านี้ มองหาประสบการณ์ใหม่ๆ และมีแนวคิดว่า การท่องเที่ยวที่ดีและมีความหมายเป็นแนวคิดหลักในการใช้ชีวิตของพวกเขา

มิสเตอร์ไมค์ ออร์กิล (Mike Orgill) ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb กล่าวว่า “ข้อเสนอของ Airbnb มีความหลากหลายและสอดคล้องกับสิ่งที่ภูเก็ตมอบให้กับนักเดินทางได้ในขณะนี้ นักเดินทางที่ใช้บริการ Airbnb ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไป แต่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มองหาประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น วิลล่าแนวโมเดิร์น, โรงแรมบูติกสุดครีเอทีฟ, หรือที่พักโฮมสเตย์แบบดั้งเดิม ซึ่งผู้เข้าพักจำนวน 79% ที่จองห้องพักกับ Airbnb เพราะอยากจะลองใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น และออกไปท่องเที่ยวในละแวกที่เป็นชุมชนท้องถิ่นและใช้จ่ายเงินกับคนที่อยู่ในชุมชนที่พวกเขาได้มีการพูดคุยด้วย ซึ่งนักเดินทางกลุ่มนี้กำลังสร้างมิติใหม่ในเชิงบวกให้กับภูเก็ต และได้รับการต้อนรับจากกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของภูเก็ต”

ในปีที่ผ่านมาห้องพักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ทั่วโลกที่มาจากโรงแรมบูติก, ที่พักแบบ bed & breakfasts, โฮสเทล และรีสอร์ต มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 152% และสำหรับประเทศไทยนั้น Airbnb ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย (Thailand Boutique Accommodation Trade Association: TBAA) เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ทำให้มีโรงแรมบูติกไทยมากกว่า 50 แห่งใน 15 จังหวัด ซึ่งรวมถึงภูเก็ต, กรุงเทพฯ, จันทบุรี, เชียงใหม่, กาญจนบุรี และสุโขทัย ได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม Airbnb

หลังจากการลงนามกับ สมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย ก็ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ประกอบการโรงแรมบูติกอย่างท่วมท้น Airbnb ช่วยให้โรงแรมบูติกสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนในท้องถิ่นซึ่งอันที่จริงคนในชุมชนเองก็มีความต้องการที่จะต้อนรับนักเดินทางแบบเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว ดังนั้นการที่โรงแรมบูติกนำห้องพักขึ้นแพลตฟอร์มของ Airbnb ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ จากเครือข่ายนักเดินทางนานาชาติอย่าง Airbnb ซึ่งปัจจุบันได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 500 ล้านคนนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Airbnb เมื่อ 10 ปีก่อน

นายณัฐวุฒิ จูฑศรีพานิช เจ้าของโรงแรมบรีซโซเทล ป่าตอง ที่เพิ่งนำห้องพักขึ้นสู่แพลตฟอร์ม Airbnb เปิดเผยว่า “เราเพิ่งนำห้องพักขึ้นสู่แพลตฟอร์ม Airbnb และได้ผลตอบรับที่ดีมีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาทันที Airbnb ช่วยให้เราได้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยมีมาก่อน”

ในขณะที่นายวรกานต์ วัฒนสุนทร ผู้จัดการฝ่ายขาย โรงแรมแกลม ฮาบิแทท กล่าวว่า “ก่อนที่จะนำที่พักขึ้นบนแพลตฟอร์ม Airbnb ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว Airbnb ทำให้เราเข้าถึงตลาดต่างประเทศและตอนนี้เราต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้นกว่าเดิม ผู้เข้าพักของ Airbnb เป็นกลุ่มนักเดินทางที่มองหาที่พักและประสบการณ์ในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และปัจุบันพวกเขาสามารถเลือกพักในโรงแรมบูติกอย่างเช่นโรงแรมของเราได้แล้ว นับได้ว่า เป็นเทรนด์ที่กำลังมีการเติบโตและเป็นทิศทางที่เข้ากันกับข้อเสนอสุดพิเศษของโรงแรมเรา”

นางสาวชนัญชิตา มณีวงศ์วิโรจน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย บลู มังกี้ ฮับ แอนด์ โฮเต็ล ภูเก็ต ให้ข้อมูลเสริมว่า “โรงแรมของเราอยู่บนแพลตฟอร์ม Airbnb มานานหลายปีแล้ว และยอดจองห้องพักมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Airbnb เป็นแบรนด์ระดับโลก จึงเป็นช่องทางที่ช่วยดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาพัก ซึ่งขณะนี้ผู้เข้าพักที่โรงแรมของเราจะเป็นชาวต่างชาติประมาณ 80-90% นอกนั้นเป็นนักท่องเที่ยวไทย”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *