web analytics

ติดต่อเรา

ตะลุย 5 ดินแดนลึกลับบนเส้นทางชายฝั่งอันดามัน กับ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์”

ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจำนาวนไม่น้อยกำลังเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลรับพลังความสดชื่นริมหาด และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าทะเลชายฝั่งอันดามันเป็นหนึ่งในสถานที่ยอมนิยมตลอดกาล อย่างเกาะหลีเป๊ะ หมู่เกาะพีพี และหมู่เกาะสิมิลัน แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ยังมีอีก 5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดท้าทาย เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ แฝงไปด้วยดินแดนลึกลับกับธรรมชาติอันสวยงามบนเส้นทางชายฝั่งอันดามันในจังหวัดพังงาอีกมากมายซ่อนตัวอยู่

1.เขาหน้ายักษ์ อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามเงียบสงบ มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใสตลอดชายหาดยาวกว่า 13 กิโลเมตร ทั้งยังมีโขดหินขนาดใหญ่ที่ถูกทับถมสะสมมาเป็นเวลานับล้านปี ปรากฏร่องรอยลวดลายสวยงามแปลกตา ด้วยรูปร่างของภูเขามีหน้าผาคล้ายใบหน้ายักษ์ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อเรียกแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ทั้งนี้ การเดินทางมาสัมผัสความงามของเขาหน้ายักษ์ต้องใช้เรือนำเที่ยวของชาวบ้าน หรือรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางจากทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมืองไปยังบริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ส่วนใหญ่เป็นถนนทราย ดังนั้น รถประเภทอื่นจึงไม่สามารถผ่านไปได้ โดยระหว่างทางเข้าไปยังเขาหน้ายักษ์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันน่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นป่าเสม็ด และทุ่งหญ้ากว้างลักษณะคล้ายทุ่งหญ้าสะวันนาในแอฟริกา

2.ภูตาจอ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดพังงา ตั้งอยู่บนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนปริวรรต ถึงแม้จะเส้นทางไปยังจุดชมวิวจะเต็มไปด้วยความท้าทาย เนื่องจากตั้งอยู่บนภูเขาที่มีระดับความสูงกว่าน้ำทะเลเกือบ 1,300 เมตร แต่ภูตาจอก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามที่ให้ผู้เยี่ยมชมสามารถมองเห็นวิวทะเลอันดามันได้รอบ 360 องศา และแนวทิวเขาเรียงตัวสลับซับซ้อน พร้อมสัมผัสทะเลหมอกยามเช้าสวยไม่แพ้ป่าดอยเมืองเหนือ นอกจากนี้ พื้นที่ด้านบนยอดภูนั้นมีลานกว้างเนื่องจากเป็นขุมเหมืองแร่เก่า เหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบแคมปิ้งและผจญภัย โดยระหว่างทางขึ้นลงภูตาจอง นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวน้ำตกโตนต้นหมากท่ามกลางผืนป่าดิบชื้น และอาจได้พบ “ดอกบัวผุด” ดอกไม้ขนาดยักษ์หายาก มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร และจะบานประมาณสัปดาห์เดียวเท่านั้น ทั้งนี้ สภาพเส้นทางเป็นทางลูกรังที่มีความหลากหลายทั้งเป็นหินกรวด ดินปนทราย ทางสูงชันและมีความลื่นในบางช่วงที่ทางน้ำผ่าน

3.เกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นเกาะตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์ส่วนตัวข้ามไปได้ที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็มได้ เกาะคอเขาเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยมีป่าชายเลนผืนใหญ่ที่ทอดตัวทางทิศตะวันออกและหาดทรายขาวทางทิศตะวันตก ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมทัศนียภาพอันแปลกตาของพื้นที่ พร้อมทั้งต้นไม้ที่หายาก เช่น ดอกบัวบา ดอกบัวที่มีขนาดเล็กที่สุดและต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ขึ้นอยู่จำนวนมาก

นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติแล้ว เกาะคอเขายังมีแหล่งโบราณคดีและร่องรอยความเจริญของวัฒนธรรมในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้อีกด้วย จากการสันนิษฐานของนักโบราณคดี เดิมที่นี่เป็นอาจจะเป็นศูนย์กลางในการค้าขายของศรีวิชัย เส้นทางการค้าข้ามคาบสมุทรของชาวอินเดีย จีน อาหรับ และมลายู เนื่องจากเป็นเมืองท่าค้าขายและที่จอดเรือหลบมรสุม บ่งบอกประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้ที่มีมานานนับพันปี โดยมี “เมืองโบราณคดีบ้านทุ่งตึก” เป็นแหล่งโบราณคดีและพันธุ์ไม้หายากบนเกาะคอเขา ภายในบริเวณเมืองโบราณคดีบ้านทุ่งตึกมีซากอาคารโบราณสถานอยู่ถึง 3 แห่ง นอกจากนี้ยังได้พบฐานเทวรูป สัญลักษณ์รูปเคารพในศาสนาพราหมณ์ เหรียญเงินอินเดีย เศษภาชนะดินเผาที่ผลิตในสมัยราชวงศ์ถังของจีน และเครื่องแก้วของชาวเปอร์เซีย

 4.หัวแหลม หาดบริสุทธิ์บนแหลมปลายเกาะคอเขา ที่มีน้ำใสสีฟ้าคราม พร้อมความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีนักท่องเที่ยวน้อย ไม่พลุกพล่าน และเงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบ รักความเป็นส่วนตัว ต้องการหนีความวุ่นวายจากชีวิตในเมือง และนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาสถานที่สุดโรแมนติกริมชายหาดทรายขาวเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติยามพลบค่ำ เนื่องจากเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

5.กะปง แกรนด์ แคนยอน ประติมากรรมธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงต่ำไม่เท่ากัน มีทางเดินขนาดเล็กลัดเลาะขึ้นไปบนสันเขาทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปสำรวจบนยอดเขาได้ และเมื่อมองลงมา นักท่องเที่ยวจะได้พบกับวิวน้ำตกขนาดเล็กที่ไหลลงสู่ลำธารขนาดใหญ่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา โดยปรากฏการณ์นี้เกิดจากการทำเหมืองแร่ในสมัยก่อนที่มีการขุดหาแร่ดีบุก ด้วยระบบเหมืองฉีด จึงทำให้มีกองทรายอยู่จำนวนมหาศาล ต่อมาถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายเป็นพื้นที่รูปร่างแปลกตากว่า 50 ไร่ เป็นที่น่าประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน ในดินแดนหินผาที่ดูคล้ายสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องลือในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับทรัพยากรธรรมชาติอันสมบูรณ์เขียวชอุ่ม เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดเล็กใหญ่ เฟิร์นป่า และต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง พืชกินสัตว์หายาก

การเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอันท้าทายและเต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ตลอดเส้นทางบนชายฝั่งทะเลอันดามันนี้ ควรเลือกใช้รถที่พร้อมลุยทุกสภาพเส้นทางหฤโหด ไม่ว่าจะเป็นโคลน ทราย หญ้า และกรวดหิน นอกจากนี้ รถที่เลือกใช้ควรเป็นรถที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำเพื่อช่วยให้การขับขี่ทางวิบากเป็นเรื่องง่าย เพลิดเพลิน และปลอดภัย อย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงที่ทำลายทุกข้อจำกัด ทำให้การขับรถออฟโรดสนุกสนาน เร้าใจ ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Terrain Management System (TMS) รวมถึงระบบกันสะเทือนที่มาพร้อมโช๊ค FOX Shock ที่ช่วยซับแรงกระแทก ช่วยให้การเดินทางถึงสถานที่ที่เข้าถึงยากกลายเป็นเรื่องง่ายดาย พร้อมตะลุยออกเดินทางและเพื่อสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *