web analytics

ติดต่อเรา

สัมผัสความสงบร่มรื่นทางใจ ที่อุทยาน “เขามอ” วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท มีอายุยาวนานถึง 191 ปีแต่ยังคงสภาพงดงามโดยมีศาสนสถานภายในวัดพระอุโบสถ พระวิหารหลวงพ่อพระพุทธนาค พระบรมธาตุเจดีย์เป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ทรงกลมและอุทยาน “เขามอ” หรือ “เขาเต่า” สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติสามารถเข้าไปสัมผัสความงดงาม และ ความร่มรื่นของพันธุ์ไม้นานาชนิด ซึ่งมีสระน้ำล้อมรอบ

“เขามอ” เป็นภูเขาจำลองให้มียอดเขาลดหลั่นกันตามลำดับมีชะง่อนผาสูงชัน แวดล้อมไปด้วยแมกไม้ที่ร่มรื่นและพันธุ์ไม้หายาก เป็นที่ประดิษฐานพระสถูปเจดีย์ พระพุทธปางพระวิหารหลวงจำลองสังเวชนียสถานจำลอง และศาลารายน้อยใหญ่ และเต็มไปด้วยเต่าและตะพาบน้ำ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาแถวสะพานพุทธ สามารถแวะเข้าไปไหว้พระขอพร และให้อาหารเต่าได้นะคะ คำว่า “เขามอ” มาจากคำว่า “ถมอ” ในภาษาเขมรแปลว่าก้อนหิน หมายถึง เขาจำลองที่เกิดขึ้นจากหินจนเป็นรูปทรงคล้ายคลึงกับเขา อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ เขามอขนาดเล็กที่ประดับอยู่ในกระถางซึ่งเป็นศิลปะการจัดสวนแบบ 1 คู่กับการเล่นไม้ดัด และเขามอขนาดใหญ่สำหรับก่อลงบนพื้นดินหรือกลางสระน้ำจัดให้มียอดเขาสูงลดหลั่นตามลำดับเป็นซุ้มคูหาใช้ประดับตกแต่งพระอารามและพระราชอุทยานเป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดรั้วเหล็ก” ได้สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติโดยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับหนึ่ง หรือ Award of Excellence จากโครงการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2556 จากยูเนสโก ชนะเลิศอันดับที่ 1 จาก 47 โครงการจากผู้เข้าร่วมกว่า 160 ประเทศทั่วโลกกับ “พระบรมมหาธาตุเจดีย์” มีโอกาสก็ปักหมุดไปเที่ยวกันนะคะ ไปง่ายสะดวกค่ะ

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *