web analytics

ติดต่อเรา

“ตลาดน้ำหลักห้า” ตลาดน้ำ 2 จังหวัด ใครไปต้องหลงรัก

“ตลาดน้ำหลักห้า” สถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ ระหว่างรอยต่อ 2 จังหวัด คือ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งมีเพียงหลักเขต (สลักคำว่าหลักห้า) ปักแสดงให้เห็น จึงเรียกได้ว่าเป็นตลาดน้ำ 2 แผ่นดิน เป็นตลาดน้ำอยู่ปลายเขตอำเภอดำเนินสะดวก ราชบุรี ชุมชนริมน้ำแห่งนี้มีอายุเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 150 ปี ถ้านับจากหลักฐานการสร้างวัดปราสาทสิทธิ์ (วัดหลักห้า) พ.ศ. 2409 เป็นต้นมา วัดแห่งนี้สร้างโดย พระปราสาทสิทธิ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลองดำเนินสะดวกได้สร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์

ในอดีตตลาดน้ำหลักห้า เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือ หรือขับเรือมาค้าขายกันแต่เช้ามืด ตลาดน้ำแห่งนี้ มีชื่อเรียกว่า ตลาดน้ำคลองโพหัก, ตลาดน้ำปากคลองบัวงาม, ตลาดน้ำหน้าวัดปราสาทสิทธิ์ (หลักห้า) เป็นสถานที่เดียวกันสุดแท้แต่จะเรียก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปการคมนาคมทางบกสะดวกสบาย เกิดตลาดบกขึ้น ทำให้เรือขายของบางตาไปจนเลิกขายกันไป แต่ปัจจุบันได้รับการฟื้นฟูเพื่อส่งเสริมเสริมการท่องเที่ยวโดยได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ตลาดน้ำหลักห้ากลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยเฉพาะวันเสาร์ และ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศเก่า ๆ ซึ่งเวลาเปลี่ยนไปไม่อาจย้อนคืน แต่หลายอย่างที่นี่เหมือนถูกหยุดเวลาไว้ไม่ให้เปลี่ยนไป โดยเฉพาะชมของเก่าที่หาดูได้ยากในยุคปัจจุบัน อร่อยกับอาหารท้องถิ่น ชมวิถีชีวิตริมคลอง

ตลาดน้ำหลักห้า สามารถเดินทางมาได้ทั้งทางถนนและทางเรือ หากนำรถมาสามารถจอดรถไว้ที่บริเวณวัดปราสาทสิทธิ์ (หลักห้า) หรือถ้ามาทางน้ำก็สามารถเหมาเรือจากท่าเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกมาได้ (เหมาเป็นชั่วโมง) คุณจะได้ชมวิถึชีวิตริมสองฝั่งคลอง สิ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อมาเยือนตลาดน้ำหลักห้าคือ การมากราบสักการะ หลวงพ่อไตรรัตน์โรจนฤทธิ์ ณ วิหารริมน้ำหน้าวัด เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรได้สมปรารถนากันมากมาย

หลวงพ่อไตรรัตน์โรจนฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปหินสีเขียว ซึ่งพระอาจารย์บุญนาค ลกฺขตฺตสีโล และมหาแจ่ม วรรณวงศ์ ปี พ.ศ. 2500 ได้อัญเชิญมาจากวัดเชิงเลน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยวัตถุประสงค์จะนำไปเป็นพระประธานในอุโบสถวัดปราสาทสิทธิ์ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ แต่เมื่อนำมาแล้วไม่ได้นำไปเป็นพระประธาน คงประดิษฐานไว้ ณ วิหารริมน้ำหน้าวัด

กราบสักการะรูปจำลองสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุญนาค) ผู้สำเร็จราชการแทน ร.๕ ดำเนินการขุดคลองดำเนินสะดวก ในปี พ.ศ.2409 นั้นเอง ร.๕ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์(ช่วง บุนนาค) ที่พระสมุหกลาโหม เมื่อครั้งยังพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น พระปราสาทสิทธิ์ เป็นผู้อำนวยการขุดคลองที่เชื่อมจากแม่น้ำท่าจีนเริ่มจากปากคลองบางยาง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กับแม่น้ำแม่กลอง ต.บางนกแขวก อ.บางคนที

แวะเติมพลังกับ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่พร้อมเสริฟให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรส และของทานนานาชนิดที่พายเรือมาขายส่งแล้วนั่งทานกันริมคลองได้บรรยากาศอีกแบบขณะเดียวกันยังมีร้านสะสมของเก่า สามารถเดินชมหรือชอบชิ้นไหนก็ซื้อกลับบ้านได้เลย และร้านดั่งเดิมที่ยังมีอยู่ให้เห็นเปิดบริการ อีกทั้งหลายบ้านเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมของเก่า พูดคุยเรื่องราวในอดีตอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะภาพที่บ้านหลังหนึ่งเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวพบเห็นจะต้องยืนมองและหาโอกาสถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเมื่อมาพักผ่อนที่ตลาดน้ำปากคลองโพหัก หรือตลาดน้ำหลักห้าในปัจจุบัน

เดินกันไปเรื่อย ๆ จะพบกับ “เจริญสิน” โรงพิมพ์เก่าที่ยังมีชีวิตของตลาดน้ำหลักห้า ยังคงใช้ระบบเรียงพิมพ์มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมและเรียนรู้ มีโบสถ์คริสต์ ที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด ให้นักท่องเที่ยวได้หามุมถ่ายรูปและเข้าไปชมภายในและ ทั้งหมดคือส่วนหนึ่งของตลาดน้ำหลักห้า ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถหวนคืนและย้อนอดีตได้อย่างเพลิดเพลิน

#ตลาดน้ำหลักห้า #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *