web analytics

ติดต่อเรา

“Hispano Suiza” แบรนด์รถยนต์ระดับตำนาน เตรียมแจ้งเกิดอีกครั้ง

ในเดือนมีนาคม 2019 บริษัท Grup Peralada เตรียมเปิดตัวรถยนต์ Hispano Suiza รุ่นใหม่ในมหกรรมยานยนต์ เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 

Hispano Suiza แบรนด์รถระดับตำนานที่ตกทอดในตระกูล Suque Mateu มายาวนานถึง 4 รุ่น เตรียมหวนคืนสู่วงการรถยนต์หรูระดับโลกอีกครั้ง ด้วยการเผยโฉมซูเปอร์คาร์ระบบไฟฟ้า 100% ที่ผลิตในบาร์เซโลนา ในมหกรรมเจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์

บริษัท Hispano Suiza Fabrica de Automoviles S.A. ก่อตั้งขึ้นในบาร์เซโลนาเมื่อปี 1904 โดยคุณ Damian Mateu โดยได้รับการสนับสนุนจากคุณ Marc Birkigt ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคและวิศวกรซึ่งเป็นหุ้นส่วนของบริษัท การดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่ทันสมัย รวมถึงความกระตือรือร้นและจินตนาการที่เต็มเปี่ยม ส่งผลให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์และการบิน โดยให้ความสำคัญอย่างมากกับนวัตกรรม การลงทุน และการพัฒนา ขณะที่สิทธิบัตรและสิ่งประดิษฐ์มากมายของบริษัทยังถูกนำไปใช้ประโยชน์มาจนถึงปัจจุบัน 

ในปี 1920 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ทำการแปรรูปบริษัทผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินของเอกชนมาเป็นของรัฐ นำมาสู่การจัดตั้งบริษัท Societe Francaise Hispano Suiza, S. A. ซึ่งต่อมาในปี 1968 ก็ถูกซื้อกิจการโดย Snecma ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Safran ของฝรั่งเศส และมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนารถยนต์ใหม่ด้วย

ในปี 2000 Hispano Suiza ได้ลงนามในข้อตกลงการโอนย้ายแบรนด์กับ Mazel Engineering เพื่อสร้างรถซูเปอร์คาร์ต้นแบบสองที่นั่ง HS21 ซึ่งถือกำเนิดขึ้นที่เจนีวาในปีเดียวกันนั้นเอง ขณะที่รถรุ่น K8 และ HS21-GTS ที่ต่อยอดมาจากรุ่นแรก ได้มีการเปิดตัวในปี 2001 และ 2002 

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ทายาท 4 รุ่นของตระกูล Suque Mateu ได้รักษารวมถึงสร้างแรงกระตุ้นและพลังให้กับแบรนด์ของครอบครัวอย่างไม่ลดละ รวมทั้งได้ทุ่มเทความพยายามในการรักษามรดกอันยิ่งใหญ่นี้ให้คงอยู่ต่อไป โดยคุณ Damian Mateu คุณทวดของประธานบริษัทคนปัจจุบัน เป็นผู้สร้างบริษัทขึ้นมา จากนั้นคุณ Miguel Mateu บุตรชาย ได้สานต่อธุรกิจโดยผลิตรถหรูระดับท็อปหลายรุ่น หลังการเสียชีวิตของเขา คุณ Carmen Mateu บุตรสาว ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธาน เธอได้สานต่องานของบิดาด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรักษาหัวใจสำคัญของแบรนด์ให้คงอยู่ต่อไป เช่น การก่อตั้ง Club Hispano Suiza ในปี 2002 ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์หลักข้อหนึ่งนั่นก็คือ การสร้างแบรนด์ผ่านอีเวนต์ต่าง ๆ ทั้งนิทรรศการ การประชุม การตีพิมพ์หนังสือ นิตยสาร บทความเชิงวิจัย และการมีส่วนร่วมในการแข่งขันแรลลี่ เป็นต้น 

คุณ Miguel Suque Mateu ทายาทรุ่นเหลนของผู้ก่อตั้งและประธานคนปัจจุบันของบริษัท Hispano Suiza Fabrica de Automoviles S.A. กล่าวว่า “เราประสบความสำเร็จในการทำความฝันให้กลายเป็นความจริง นั่นก็คือ การได้เห็นรถ Hispano Suiza โลดแล่นอยู่บนท้องถนนทั่วโลกอีกครั้ง ย้อนกลับไปในปี 1900 เมื่อ Hispano Suiza ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรก บริษัทได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในโลก แต่รถต้นแบบดังกล่าวไม่ได้ถูกนำมาผลิตในเชิงอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี 119 ปีต่อมา ในเดือนมีนาคม 2019 ในที่สุด Hispano Suiza ก็จะได้อวดโฉมรถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกของแบรนด์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมและผลิตในบาร์เซโลนา ซึ่งถือเป็นการสานฝันของคุณทวดให้กลายเป็นความจริง”

ที่มา : Hispano Suiza

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *