web analytics

ติดต่อเรา

Porsche เพิ่มงบลงทุนในธุรกิจ สตาร์ท-อัพ กว่า 150 ล้านยูโร

พร้อมทะยานเข้าสู่อนาคตแห่งเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจแนวใหม่ ปอร์เช่ตัดสินใจเพิ่มเม็ดเงินลงทุนรวมใน การสนับสนุนและเป็นหุ้นส่วนในกิจกรรมของพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ มากกว่า 150 ล้านยูโร ภายในระยะเวลา 5 ปี นับจาก นี้ วัตถุประสงค์หลักของโครงการ “Porsche Ventures” คือมุ่งมั่นยกระดับการเข้าถึงทิศทางการเจริญเติบโตของเทคโนโลยี และโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งนี้กระบวนการลงทุนด้วยงบประมาณดังกล่าวจะได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดย Porsche Ventures ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้บริษัท ซึ่งเน้นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจสตาร์ท-อัพ

จากแผนกลยุทธ์การลงทุนขององค์กร ปอร์เช่ให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนงบประมาณแก่โมเดลธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการบริหารประสบการณ์การใช้งานผลิตภัณฑ์ของลูกค้า รูปแบบการใช้ชีวิตในด้านของยานพาหนะและโลกดิจิทัล รวมทั้งเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ artificial intelligence, ระบบโครงข่าย การเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ หรือ blockchain เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือ virtual and  augmented reality ด้วยศักยภาพที่เกิดขึ้นจากแรงผลักดันของพันธมิตรทางธุรกิจเหล่านี้ บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตระดับแนวหน้าของโลกสัญชาติ เยอรมัน จะสามารถค้นพบแนวทางการลงทุนในองค์กรที่ท้าทายและทันสมัย เพื่อก้าวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและการ พัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง

“เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จที่ปอร์เช่ได้สร้างสรรค์ไว้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สิ่งพวกเราทุกคนจะต้อง คำนึงถึงเป็น อันดับแรกคือโมเดลธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ปอร์เช่คือองค์กรที่ดำรงสถานะเป็นผู้บุกเบิกวิทยาการใหม่ ๆ ในโลกของ อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่เสมอ จวบจนทุกวันนี้ นวัตกรรมต่าง ๆ พร้อมที่จะก่อกำเนิดขึ้นจากแรงผลักดันของเทคโนโลยีมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับการดำเนินงานหลักของบริษัท ในบางกรณีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เรายืนอยู่บนจุดสูงสุดของธุรกิจได้อย่างเต็มภาคภูมิ ความสามารถในการรับมือและ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่เรามี เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อทัศนคติและมุมมองในการ พัฒนาความแข็งแกร่งของสภาพแวดล้อม ในการปฏิบัติงานที่เปิดโอกาสให้พันธมิตรของเราเข้ามามีส่วนร่วม” ข้างต้นคือคำกล่าวจาก Lutz Meschke รองประธานและสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้ดูแลรับผิดชอบส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche AG 

“Gapless” หนึ่งในบริษัท สตาร์ท-อัพ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการตั้งอยู่ในเบอร์ลิน เป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ การลงทุนรายล่าสุดจากโครงการ Porsche Ventures บริษัทเกิดใหม่แห่งนี้รับบทบาทในการพัฒนาระบบดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการรถยนต์รุ่นคลาสสิกของลูกค้า ซึ่งรวมทั้งการเก็บบันทึกประวัติความเป็นมาทั้งหมดและถ่ายทอดข้อมูลดังกล่าวไปยังผู้ใช้งานรายอื่นด้วยรูปแบบที่สามารถป้องกันการปลอมแปลงเพื่อให้ระบบดังกล่าวสามารถให้บริการได้จริง บริษัท สตาร์ท-อัพ รายนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยี blockchain เป็นพื้นฐาน สำหรับการออกแบบกระบวนการเก็บรักษาหรือเพิ่มมูลค่าของชิ้นงานที่อยู่ในการครอบครองของนักสะสม

โครงการ Porsche Ventures ได้ขยายขอบเขตการลงทุนไปยังองค์กรเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตสูงอย่างเช่น WayRay ธุรกิจสตาร์ท-อัพ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในซูริค มีความเชี่ยวชาญในระบบแสดงผล holographic augmented reality head-up display และเทคโนโลยีที่จะนำมาซึ่งการผสมผสานระบบแสดงผลข้อมูลแบบเสมือนจริงหลากหลายรูปแบบ เพื่อสัมผัสแห่งประสบการณ์การขับขี่อันไร้ข้อจำกัด ปอร์เช่ตัดสินใจร่วมลงทุนและเป็นส่วนหนึ่งของ WayRay ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าว เป็นไปตามแผนกลยุทธ์การลงทุนรอบระยะปัจจุบันที่มีชื่อว่า Series C โดยงบประมาณทั้งหมด ที่จะได้รับการนำมาใช้เพื่อลงทุนในรอบนี้อยู่ที่ 80 ล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตซึ่งมีฐานการผลิต ที่สตุ๊ทการ์ท ยังได้ลงทุนในธุรกิจ สตาร์ท-อัพ อื่นๆ อีกมาก เช่น Anagog, Miles และ home-iX รวมทั้งบริษัทรถสปอร์ต และเทคโนโลยี Rimac

พร้อมกับการสนับสนุนงบประมาณโดยตรง ปอร์เช่ได้จัดสรร เม็ดเงินเพื่อการลงทุนร่วมกับบริษัท หลักทรัพย์ที่ได้รับการ คัดเลือก อาทิ e.ventures ในทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา หรือ บริษัท Magma และ Grove ในประเทศอิสราเอล ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของโครงการแพลทฟอร์มนวัตกรรมใหม่ “Startup Autobahn” เมื่อเดือนมีนาคม 2018 ที่ผ่านมา, โดย Porsche Digital ทำงานร่วมกับ Axel Springer ในฐานะบริษัทร่วมทุน เพื่อวัตถุประสงค์ ในการผลักดันโปรแกรม start-up accelerator APX อย่างไรก็ตาม ปอร์เช่ไม่ได้ทำการคัดเลือกหาพันธมิตรอันเหมาะสม สำหรับการร่วมงานจากองค์กรธุรกิจแบบ สตาร์ท-อัพ เพียงลักษณะเดียว: แต่ยังมีการบรรลุข้อตกลงอื่นๆ ที่กระทำผ่าน โครงการ Porsche Ventures หลายรูปแบบ บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตแห่งนี้ ยังได้ลงทุนในด้านการก่อตั้งกิจการที่มีประสิทธิ ภาพในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *