web analytics

ติดต่อเรา

“ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก” แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลางเชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัส วิถีชีวิต “ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก” ต.กุดจอก อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยชุมชนแห่งนี้ สืบเชื้อสายมาจากลาวแถบหลวงพระบางที่ได้อพยพเคลื่อนย้ายมายังแผ่นดินไทยในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ไปยังจังหวัดกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี และได้ย้ายมาตั้งบ้านเรือนบริเวณบ้านกุดจอก เป็นระยะเวลากว่าร้อยปีทำให้เกิดการผสมผสานชาติพันธุ์ ตลอดจนวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่ยังคงมีการรักษาวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของตนที่ยังคงพบร่องรอยของประวัติศาสตร์ ประเพณี พิธีกรรม ความเชื่ออันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของลาวครั่ง

โดยชุมชนได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม ซึ่งมีสถานที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ “วัดศรีสโมสร” ซึ่งเป็นวัดสำคัญประจำหมู่บ้าน มีองค์เจดีย์และโบสถ์ที่มีอายุกว่า 100 ปี อีกทั้งยังมี “หลวงพ่อเดิม” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประจำหมู่บ้านอายุกว่า 700 ปี ที่มีลักษณะพิเศษนั้นคือ “เศียรบิ่น” ภายหลังที่ได้ขุดพบเจอครั่งเมื่อได้ถางป่าบริเวณโบสถ์เก่าที่พบ ซึ่งปัจจุบันได้บูรณะซ่อมแซมให้อยุ่ในสภาพดี และที่หอสวดมนต์ยังจัดเป็นสถานที่จัดแแสดงนิทรรศการเรื่องทางศาสนา มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ แสดงประวัติชุมชน เล่าเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่ง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของ ใช้โบราณที่บรรพบุรุษในชุมชนใช้มา อาทิ ผ้าทอ คัมภีร์ใบลาน และอื่น ๆ

ภายในชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก มีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและได้เปิดบ้านให้ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวได้มาศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต และภูมิปัญญาเกี่ยวกับการทำขนมจีนโบราณ การทอผ้าพื้นเมือง การจักสาน การทำอาหารท้องถิ่น สมุนไพรพื้นเมือง การผลิตข้าวซ้อมมือ พิธีกรรมความเชื่อ พิธีบายศรีสู่ขวัญและมีการจัดงานประเพณี “ต้อนฮับสังขาร บุญสงกรานต์ปีใหม่ไท” ระหว่างวันที่ 14-16 เมษายน ของทุกปี

นักท่องเที่ยวสามารถถามข้อมูลได้ที่นายนิวัฒนกร ศรีธรรมา ผู้ใหญ่บ้านกุดจอก โทร.08-3330-9744 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.0-2250-5500 สายด่วน 1672

#ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก #บ้านกุดจอกหนองมะโมงชัยนาท #ลาวครั่งบ้านกุดจอก #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *