web analytics

ติดต่อเรา

ตลาดพลอย ริมน้ำจันทบูร แหล่งค้าพลอยขึ้นชื่อของเมืองจันทน์

ตลาดพลอย หรือถนนอัญมณี เป็นตลาดการซื้อขายพลอยในจันทบุรีที่โด่งดังและมีชื่อเสียงกว้างไกลในระดับโลก เป็นตลาดการค้าพลอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะเป็นศูนย์รวมการค้าพลอยแบบครบวงจร อีกทั้งยังเป็นการจำหน่ายพลอยจากทุกมุมโลก ที่พลอยจะต้องมายังตลาดพลอยจันทบุรี ก่อนออกไปยังที่อื่นเป็นการเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ ตลาดพลอยอยู่ในใจกลางเมืองจันทบุรี ผู้ที่สนใจซื้อเครื่องประดับ หรือต้องการเห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอย สามารถเดินชมการซื้อขาย หรือแวะซื้อพลอยได้ที่นี้ ซึ่งตลาดการค้าพลอยจะคึกคักในช่วงสุดสัปดาห์ เดินชมตลาดพลอยแล้ว ยังเดินต่อเนื่องไปยังชุมชนริมน้ำจันทบูร และโบสถ์คาทอลิกได้ไม่ไกลนัก

ตลาดพลอย หรือถนนอัญมณี ตั้งอยู่ช่วงถนนศรีจันท์ และตรอกกระจ่าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี อยู่ติดกับถนนริมน้ำจันทบูร ถือเป็นเมืองแห่งอัญมณีระดับโลก เพราะเป็นศูนย์รวมการค้าพลอยแบบครบวงจร พลอยเมืองจันท์ได้รับการกล่าวขานกันว่าเป็นพลอยน้ำดี ได้รับการเจียระไนอย่างประณีตจากช่างฝีมือชั้นเลิศ แม้ว่าปัจจุบันพลอยเมืองจันทน์แท้ ๆ จะหาได้ค่อนข้างยาก แต่จันทบุรีก็ยังคงเป็นแหล่งอัญมณีขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย เส้นทางของพลอยในเมืองจันท์ มีตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เพราะยังคงมีการขุดหาพลอย ทำเหมือง คัดพลอย ช่างฝีมือดีในการเจียระไน ไปจนถึงการทำเป็นเครื่องประดับ

ในอดีตพลอยที่เคยพบในจังหวัดจันทบุรี ที่มีชื่อเสียงมากในระดับโลก ได้แก่ ทับทิมสยาม เป็นพลอยที่สวยที่สุด หรือเป็นราชาแห่งอัญมณี (King of Gems) ก็ว่าได้ ทับทิมสยาม (King Ruby) หรือพลอยแดง เป็นพลอยที่มีสีแดงเข้ม มีผลึกรูป 6 เหลี่ยม มีระดับความแข็งมาก รองจากเพชร (ทับทิมมีค่าความแข็งอยู่ที่ 9 เพชรแข็งระดับ 10) เนื้อพลอยมีลักษณะโปร่งใส โปร่งแสง ไปจนถึงทึบแสง ข้างในผลึกมักมีตำหนิ หรือมลทิน ที่เกิดตามธรรมชาติ สีของทับทิมมีตั้งแต่สีออกแดงอมส้ม ถึงอมม่วง แต่เดิมพบมากในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งถือว่าเป็นพลอยเนื้อแข็งที่มีความสวยงาม หายาก และมีราคาสูง หากมีสีแดงเข้มเลือดนกพิราบ หรือสีแดงอมชมพูสดใส จะมีมูลค่ามาก ปัจจุบันทับทิมสยามแทบจะหาไม่ได้แล้ว พลอยแดงในเมืองไทยก็หายากขึ้น หากพบก็จะเป็นพลอยขนาดเล็ก เจียระไนแล้วเหลือขนาดประมาณ 1-3 กะรัต ซึ่งนิยมนำไปออกแบบเป็นเครื่องประดับต่าง ๆ เช่นแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู จี้ เป็นต้น

แต่เดิมพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี มีพลอยอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณเขาพลอยแหวน ตำบลบางกะจะ อำเภอท่าใหม่ ถือเป็นแหล่งกำเนิดพลอยขนาดใหญ่ พลอยที่ขุดได้เป็นพลอยเนื้อดี มีหลายชนิด เช่นไพลิน บุษราคัม สตาร์ ชาวบ้านสามารถหาพลอยได้ไม่ยาก บางคนเล่าว่า หลังฝนตก ก็จะเจอพลอยผุดขึ้นมาให้เห็นแล้ว แรกเริ่มที่ชาวบ้านเริ่มขุดหาพลอย ต่างก็ใช้เครื่องมือพื้นบ้าน ใช้ตะแกรงร่อนหาพลอย จนกระทั่งเข้าสู่ยุคตื่นพลอย ทำให้มีการสัมปทานทำเหมือง พลอยจึงถูกขุดไปขาย และลดลงไปอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันพลอยในจังหวัดจันทบุรีจะลดลงไป จนแทบจะไม่เหลือแล้ว แต่ตลาดการค้าขายพลอยในเมืองจันทน์ก็ยังคงเป็นศูนย์กลางการซื้อขายแหล่งใหญ่ ที่มีผู้ประกอบการมาจากทั่วโลก มีผู้ซื้อ ผู้ขายทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ พลอยที่ซื้อขายมีการนำมาจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย เช่น พลอยจากพม่า กัมพูชา อินเดีย เวียดนาม ศรีลังกา (ซีรอน) และประเทศแถบแอฟริกา เช่น แทนซาเนีย เคนยา โมซัมบิก คองโก เกาะมาดา กัสการ์ เป็นต้น ทำให้ในปัจจุบันนี้ คนรับซื้อก็เลยมักเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่ ในตลาดพลอยเมืองจันทน์มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายพลอยกันอย่างคึกคัก มีเงินสะพัดมากมายมหาศาล

บรรยากาศการซื้อขายพลอยในจันทบุรี มักจะคึกคักในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่ตอนสาย ไปจนถึงช่วงบ่าย ประมาณ 10.00 -15.00 น. การซื้อขายมีทั้งแบบตั้งโต๊ะเปิดโล่ง และแบบอยู่ในห้องแอร์ บ้างก็จะเขียนไว้ว่าคนซื้อต้องการพลอยแบบไหนตลาดการค้าพลอยจะมีลักษณะการซื้อขายไม่เหมือนการซื้อขายสินค้าทั่วไปที่ผู้ขายเปิดร้าน รอให้ผู้ซื้อเข้ามาซื้อ ในทางกลับกัน การซื้อขายพลอยนั้น ผู้ซื้อจะนั่งรอ ให้ผู้ขายเดินนำสินค้ามาเสนอขาย โดยสิ่งที่จะพบเห็นได้ในบริเวณตลาดพลอยคือ พ่อค้าพลอย หรือผู้ประกอบการร้านอัญมณี ที่ต้องการซื้อพลอยดิบไปเจียระไน นำไปประกอบตัวเรือนเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และนำไปขายต่อเป็นเครื่องประดับที่มีค่า มีราคาสูงต่อไป ซึ่งพ่อค้าพลอยมีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เช่น อินเดีย ปากีสถาน จีน นิวซีแลนด์ ศรีลังกา แอฟริกา นั่งรอซื้อพลอยเนื้อดีเพื่อไปทำกำไรต่อ และคนขายพลอย หรือที่มักเรียกว่า? “คนเดินพลอย” อาจเป็นเจ้าของพลอยที่หามาได้เอง หรือเป็นนายหน้า ที่รับมาจากโรงงาน หรือร้านทำพลอย เพื่อนำไปเสนอขายให้กับพ่อค้าพลอยแทนเจ้าของพลอย โดยนายหน้าทำหน้าที่คล้ายกับโบรกเกอร์ จะได้เปอร์เซ็นจากการขายประมาณ 1-2% คนเดินพลอยในตลาดจะสังเกตได้ง่ายคือ เป็นคนที่เดินไปเดินมา มีทั้งผู้หญิงผู้ชาย ส่วนใหญ่จะสะพายกระเป๋าข้างสำหรับใส่พลอยที่นำมาเสนอขาย คนเดินพลอยจะเดินวนเวียนเพื่อหาว่า จะนำพลอยไปเสนอขายที่โต๊ะไหน เพื่อให้ราคาดี หากตกลงกันได้ในราคาที่เหมาะสม ก็จะขายให้กับผู้ซื้อคนนั้นไป สังเกตุได้ง่าย ๆ ถ้ามีการซื้อขายกันเรียบร้อยจะห่อด้วยกระดาษทิชชู เป็นอันจบการขาย…..

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *