web analytics

ติดต่อเรา

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร 20-24 มิ.ย.นี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ชวนเที่ยวงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ปี 2561 งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครได้จัดมาอย่างต่อเนื่องโดยได้เริ่มแห่ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2508 ในช่วงแรกยังไม่ยิ่งใหญ่เช่นปัจจุบัน แต่ด้วยความเชื่อ ความศรัทธาทำให้ขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

โดยในวันที่ 20 มิถุนายน 2561 จะเป็นพิธีเปิดงาน จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูป กระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมือง มาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จากนั้นจะมีการมอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว

ส่วนวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ถือเป็นวันสำคัญของงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะเป็นตัวแทนในการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองออกจากศาล แห่ไปให้ประชาชนได้สักการะบูชา ทั้งทางน้ำ ทางบก ซึ่งจะมีประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมขบวนแห่ในครั้งนี้ด้วย สำหรับขบวนแห่ทางน้ำจะมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองลงไปประทับในเรือ แล้วล่องไปยังปากอ่าวมหาชัย จากนั้นวกกลับเข้ามาและเลี้ยวเข้าคลองมหาชัย เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ริมน้ำได้สักการะบูชา ส่วนเรือที่ใช้ในการแห่นั้นจะเป็นเรือประมงหลายสิบลำที่มีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม เรียกได้ว่าเป็นขบวนแห่ทางน้ำที่ใช้เรือประมงหนึ่งเดียวในประเทศไทย

สำหรับขบวนแห่ทางบกนั้น จะแบ่งเป็นสองฝั่งคือ ฝั่งท่าฉลอม และฝั่งมหาชัย รวมทั้งสิ้นเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงเย็น และมีการจัดประดับตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม ส่วนประชาชนที่มารอรับเสด็จเจ้าพ่อหลักเมืองจะได้รับการเปลี่ยนธูปกลับไปบูชา พร้อมกับรับน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหลักเมืองด้วย

ไฮไลท์สำคัญของงานอีกหนึ่งวันคือ วันที่ 24 มิถุนายน 2561 เป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองทางคณะกรรมการจัดงานจึงจัดให้มีพิธีไหว้วันเกิด ซึ่งภายหลังจากเสร็จพิธี ก็จะมีการแจกหมี่ผัดสิริมหามงคลซึ่งเป็นหมี่เจ โดยมีร้านอาหารมาร่วมกันผัดจำนวน 11 ร้าน ใช้หมี่ฮ่องกงแห้งทั้ง หมด 800 กิโลกรัม เห็ดหอม 100 กิโลกรัม แครอท 400 กิโลกรัม กะหล่ำ 1,000 กิโลกรัม ซีอิ้วขาว 12 ลัง โปรตีนเกษตร 50 กิโลกรัม และส่วนประกอบอื่น ๆ อีก ซึ่งหากพัดรวมกันแล้วจะได้หมี่ประมาณ 20,000 กล่อง นอกจากนี้ยังมีซิ่วท้ออีก 2 หมื่นลูก ใส่ไปในกล่องหมี่ผัดด้วย…….

งานแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดจากพลังศรัทธาของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 20-24 มิถุนายนนี้ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ได้ในวันที่ 21 มิถุนายน 2561

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม #ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *