web analytics

ติดต่อเรา

สยามกลการอุตสาหกรรม แตกไลน์รถมือสอง ขยายตลาด CLMV

สยามกลการอุตสาหกรรม ก้าวสู่ผู้นำ Service Provider ในธุรกิจบริการเคลื่อนย้ายสินค้า ลุยตลาดรถฟอร์คลิฟท์ พร้อมอุปกรณ์เสริมเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่มอุตสาหกรรมและรถฟอร์คลิฟท์ทุกแบรนด์ แตกไลน์รถมือสอง ขยายตลาด CLMV เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปี 61 สดใส รับอานิสงส์รัฐบาลเร่งผลักดันโครงการ EEC กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมขยายตัว เพิ่มดีมานด์รถฟอร์คลิฟท์โตต่อเนื่อง ชูนวัตกรรมรถฟอร์คลิฟท์ประหยัดพลังงาน รุ่น TX Series ตั้งเป้าปี 61 รายได้รวมแตะ1,260 ล้านบาท ด้าน UniCarriers Asia เชื่อมั่นยอดขายรถฟอร์คลิฟท์ในไทยครองแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หนุนรายได้เพิ่ม

นายประธานวงศ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด หนึ่งในผู้นำธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยก ยูนิแคริเออร์ ฟอร์คลิฟท์ (UniCarriers Forklift) พร้อมบริการงานขนส่งเคลื่อนย้ายสินค้าภายในโรงงานอุตสาหกรรม-ศูนย์กระจายสินค้า-คลังสินค้าแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะเน้นการขยายงานบริการเคลื่อนย้ายสินค้าแบบครบวงจรในคลังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรมทุกรูปแบบมากขึ้น โดยมีเป้าหมายปรับภาพลักษณ์การดำเนินงานของบริษัทสู่การเป็นผู้นำ Service Provider ในธุรกิจบริการเคลื่อนย้ายสินค้า

นอกจากนี้ จะมีการขยายธุรกิจใหม่ด้านอุปกรณ์เสริมสำหรับรถฟอร์คลิฟท์ทุกแบรนด์และแบตเตอรี่ (Traction battery) เพื่อเป็นสร้างรายได้บนพื้นฐานลูกค้าเดิมและส่งเสริมการสร้างฐานลูกค้าใหม่ มีฐานรายได้ที่เติบโตจากหลากหลายช่องทาง ขณะที่บริการเช่าพร้อมคนขับ ยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มการให้บริการกับลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่องปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนพอร์ตรถเช่าอยู่ที่ 70% และรถขาย 30%

อีกทั้ง บริษัทมีแนวคิดขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ กลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากมองเห็นแนวโน้มความต้องการใช้รถฟอร์คลิฟท์มือสองสภาพดีเพิ่มขึ้น โดยบริษัทจะมุ่งเน้นพัฒนารถใช้แล้วให้เป็นฟอร์คลิฟท์มือสองเกรด A ในสภาพที่ดีและพร้อมใช้งาน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีรถใช้แล้วจากการให้เช่ากว่าปีละ 400-500 คัน ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้าและสร้างรายได้ ประกอบกับบริษัทมีความพร้อมทั้งด้านการบริการ ทีมช่างซ่อมบำรุงที่มีความเชียวชาญและศูนย์บริการพร้อมอะไหล่ ซึ่งจะสามารถสร้างความได้เปรียบและความน่าเชื่อถือที่เหนือกว่าผู้ประกอบการทั่วไป

สำหรับภาพรวมธุรกิจบริการเคลื่อนย้ายสินค้าฯ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีตามปริมาณการขนส่งในประเทศ-ระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น จากการเติบโตด้านการค้าการลงทุนในระบบเศรษฐกิจโลก ปัจจัยดังกล่าวช่วยสนับสนุนความต้องการใช้งานรถฟอร์คลิฟท์ในไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพื้นที่ในการผลิต และคลังสินค้า คาดว่าตลาดรวมของรถฟอร์คลิฟท์ปีนี้จะมีมูลค่ารวมประมาณ 6,900 ล้านบาทเติบโตของตลาดราว 5-7 %

“ในระยะยาวธุรกิจบริการเคลื่อนย้ายสินค้าฯ ก็ยังมีโอกาสเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ อาทิ การเร่งขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor ) หรือ EEC ที่จะเข้ามากระตุ้นการลงทุนของเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการด้านโลจิสติกส์ ตลอดจนบริการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับการบริหารจัดการคลังสินค้า ขนส่ง เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีทางธุรกิจของบริษัทด้วยเช่นกัน” นายประธานวงศ์ กล่าว

นายสยาม ก้องภักดีสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีโปรดักส์ไฮไลท์ ยูนิแคริเออร์ ฟอร์คลิฟท์ รุ่น TX Series ที่มีนวัตกรรมใหม่ด้านการประหยัดพลังงาน ช่วยให้งานเคลื่อนย้ายสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยสมรรถนะในการยกขนาด 1.25-2.0 ตัน ช่วยควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย  เน้นจุดเด่น 3 ด้าน คือ ความเงียบขณะปฏิบัติงาน ทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม และการประหยัดพลังงาน เสริมด้วยการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ลดความเมื่อยล้าขณะปฏิบัติงาน ควบคุมและจำกัดความเร็วสูงสุดตามความต้องการ ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

สำหรับแผนธุรกิจในปี 61 บริษัทเตรียมงบลงทุนในปีนี้ราว 50 ล้านบาท แบ่งเป็น ซื้อที่ดินก่อสร้างสำนักงานใหม่เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต  เปิดศูนย์บริการใหม่เพิ่มอีก 2 สาขา อาทิ อุดรธานีและเพชรเกษม และลงทุนซอฟแวร์ด้าน IT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระบบเคลื่อนย้ายสินค้าภายในคลังสินค้า นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายสร้างมาตรฐานคุณภาพการบริหาร ISO 9001 ให้คุณภาพสินค้าและบริการเกิดประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

ส่วนแผนขยายงานด้านบริการปีนี้ บริษัทให้ความสำคัญพัฒนาบุคลากรฝึกอบรมนักขับให้ได้มาตรฐาน ได้การรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันยังมีแผนยกระดับด้านบริการหลังการขายแบบครบวงจร ทั้งอะไหล่แท้และอุปกรณ์เสริมให้เช่ารถฟอร์คลิฟท์ใหม่และรถใช้แล้ว การบริหารโครงการให้เช่ารถฟอร์คลิฟท์พร้อมคนขับและทรัพยากรต่างๆสำหรับคลังสินค้า (Fleet management) และการอบรมการควบคุมเครน การควบคุมรถยก ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจในครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมปี 61 ตั้งเป้าไว้ที่ 1,260 ล้านบาท จากปี 60 ทำรายได้รวมไว้ 1,200 ล้านบาท คิดเป็นเติบโตราว 5% จากปีก่อน ส่งผลให้โครงสร้างรายได้ปัจจุบันแบ่งเป็นจากการขาย 40% การเช่าและบริการ 60%

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *