web analytics

ติดต่อเรา

TPBI เคาะจ่ายเงินปันผลงวดปี 60 ในอัตรา 0.40 บาทต่อหุ้น

บมจ.ทีพีบีไอ’ หรือ TPBI เผยผลการดำเนินงานปี 60 ทำกำไรสุทธิ 192.91 ล้านบาท หลังเจอ ปัจจัยลบทั้งคำสั่งซื้อถุงหูหิ้วอ่อนตัวลง ภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าและต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ในแง่รายได้แม้ชะลอตัวจากการอยู่ในช่วงทรานฟอร์เมชั่นธุรกิจ แต่เห็นสัญญาณเชิงบวกต่อการเติบโตที่ดีของผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ในกลุ่ม Flexible Packaging ที่เติบโตต่อเนื่อง ด้านบอร์ดบริหารจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานปี 2560 ในอัตรา 0.40 บาทต่อหุ้น เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น พร้อมมองปี 61 เติบโตดีกว่าปีก่อน จากการเดินเครื่องจักรโรงงานเพิ่มกำลังการผลิต Flexible Packaging ภายในกลางปีนี้ ดันภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปีเติบโต 10% เทียบกับปีก่อน

นายกมล บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2560 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 192.91 ล้านบาท ลดลง 51.30% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของปีก่อน โดยมีปัจจัยมาจาก คำสั่งซื้อถุงหูหิ้วของลูกค้าที่อ่อนตัวลงจากพฤติกรรมการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทและค่าเงินสกุลหลัก ๆ ของโลกที่มีความผันผวน และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่รายได้รวมทำได้ 4,783.90 ล้านบาท ลดลง 4.80% เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมาจากการดำเนินกลยุทธ์ทรานฟอร์เมชั่นด้วยการการปรับเปลี่ยนพอร์ตสินค้า ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2560 โดยมีการลงทุนด้านเครื่องจักรเพื่อพัฒนาสินค้าให้สอดรับกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เช่น การขยายไลน์สินค้าไปสู่บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับภาคขนส่งเพื่อรองรับธุรกิจ E-Commerce, ถุงใส่ผักผลไม้ถุงสำหรับใส่ครีมตกแต่งหน้าเค้กและถุงสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์ เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ในช่วงแนะนำสินค้าแต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ สินค้าในกลุ่มFlexible Packaging ที่บริษัทฯ มีนโยบายเพิ่มสัดส่วนการขยายก็ทำยอดขายได้ดีขึ้นตลอด ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้มียอดขาย 781 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2559 และปี2558 ที่ทำได้ 673 ล้านบาทและ 590 ล้านบาทตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานปี 2560 แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.40 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ พฤษภาคม 2561 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 25 พฤษภาคม 2561

ส่วนภาพรวมการดำเนินงานในปี 2561 บริษัทฯ มั่นใจว่าจะเติบโตได้ดีกว่าปีก่อน โดยมีปัจจัยมาจากกลยุทธ์Transformation ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ เพื่อยกระดับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลุ่ม General Packaging ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเพื่อตอบสนองความต้องการตลาดที่ให้ความสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อมและเทรนด์อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดยในปีนี้ TPBI ประเมินว่า สัญญาณคำสั่งซื้อสินค้าในกลุ่ม Transformation ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากบริษัทฯ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้ากลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับขนส่งพัสดุให้แก่บริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของไทย ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคมนี้ หรือคำสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ทดแทนถุงหูหิ้ว ที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิลในสัดส่วน 80% ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อใหม่จากผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ Flexible Packaging เพิ่มขึ้น ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม Value Added ที่มีอัตรากำไรที่ดี โดยเพิ่มกำลังการผลิตMultilayer Film อีก 2,500 ตันต่อปี จากเดิมมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9,000 ตันต่อปี และขยายกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอีก 100ล้านเมตรต่อปี คาดว่าทั้ง โครงการจะเริ่มเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ภายในกลางปี 2561 ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจและสนับสนุนผลการดำเนินงานปีนี้ให้เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 10%

“แม้ภาพรวมปี 60 ผลการดำเนินงานจะอ่อนตัวลง เนื่องจากเป็นช่วงของการเริ่มต้น Transformation ธุรกิจ เพื่อปรับพอร์ตการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับทิศทางตลาดโลก จึงจำเป็นต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาสินค้าและแนะนำบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าด้วยทิศทางการดำเนินงานของเราในปีนี้จะทำให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น หลังเห็นสัญญาณคำสั่งซื้อสินค้าของกลุ่ม Transformation ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่ม Flexible Packaging ก็จะเติบโตได้เช่นกันตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น จึงมั่นใจว่าภาพรวมผลงานในปีนี้จะทำได้ตามแผนที่วางไว้”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *