web analytics

ติดต่อเรา

6 การออกกำลัง ให้คงความหนุ่มสาว

ไม่ใช่เรื่องลับที่ต้องขยับออกมาอธิบาย แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนล้วนเข้าใจอยู่และขาดการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ หากจะคงความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้อยู่คู่ตัวไปนานๆ นั้น ไม่ต้องอาศัยโอสถวัฒนะอะไรให้เปลืองตังค์และยุ่งยาก แค่ใส่ใจกับเรื่องโภชนการของวิถีรับประทาน และออกกำลังรีดเหงื่ออย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องมุ่งหวังจะไต่ไปให้ถึงระดับมืออาชีพ ด้วยการเน้นเป้าหมายความฟิตและเฟิร์มเป็นพอ

ซาแมนธา เคลย์ตัน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนส เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เห็นด้วยกับแนวทางข้างต้น และได้แชร์ประสบการณ์ 6 กิจกรรมโปรดที่ช่วยเผาผลาญและหลีกเลี่ยงแคลอรี่ที่ร่างกายไม่ต้องการ กระทั่งกลายเป็นแนวทางในการปฎิบัติแก่คนอเมริกันทั่วไป และมีผู้ปฏิบัติตามจนประสบความสำเร็จจำนวนมากมาย

การวิ่ง เผาผลาญ 755-1074 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

โดยมีเงื่อนไขที่อัตราความเร็วให้คงที่ 8 ไมล์ต่อชั่วโมง จะเผาผลาญได้เต็มที่ ส่วนถ้าอัตราความเร็ว 5 ไมล์ต่อชั่วโมง การเผาผลาญจะตกอยู่ที่ 755 แคลอรี่ หรือถ้าอยากให้เกิดการเบิร์นส่วนเกินให้มากกว่านี้ สามารถเลือกวิ่งขึ้นทางชันเพื่อลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อในช่วงสะโพกและขาส่วนหลัง หรือจะเพิ่มความเร็วและเพิ่มเวลาวิ่งต่อครั้งให้มากกว่า 1 ชั่วโมง รวมถึงการวิ่งเร็วสลับวิ่งช้าเพื่อพัก 10-15 วินาที ก็จะช่วยให้การวิ่งสนุกและไม่น่าเบื่อ

การกระโดดเชือก เผาผลาญ 1,074 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

มีความท้าทายเช่นเดียวกับการวิ่ง แต่เน้นเรื่องการทำงานประสานกันระหว่างร่างกายและอุปกรณ์ โดยจะสร้างความแข็งให้กับหัวใจได้มากกว่า
ยิ่งใช้ความเร็วในการกระโดดมากเท่าไหร่ จำนวนแคลอรี่ยิ่งถูกเผาผลาญเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญไม่จำเป็นจะต้องเร่งสปีดสุดให้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน คุณสามารถผ่อนสั้นผ่อนยาวด้วยความเร็วจี๋สลับกับช้าลงเพื่อพัก ก่อนจะไปหวดหนักกับการแกว่งแขนและกระโดดอีกครั้ง

การว่ายน้ำเร็ว เผาผลาญ 528-892 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

ถือเป็นการออกกำลังที่ร่างกายได้รับแรงกระแทกน้อย แต่กลับเผาผลาญแคลอรี่ได้มาก โดยเฉพาะการว่ายในท่าฟรีสไตล์และท่าผีเสื้อ ด้วยความเร็วและเป็นเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงเต็มต่อครั้ง ส่วนการว่ายในท่าง่ายๆ อย่างท่ากบนั้นควรหลีกเลี่ยง เพราะใช้แรงน้อยกว่า หรือถ้าจะให้เกิดการเผาผลาญให้เท่ากับการว่ายท่าฟรีสไตล์หรือท่าผีเสื้อ จะต้องใช้เวลายาวนานกว่า และอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

การวิ่งขึ้น-ลงบันได เผาผลาญ 819 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

เป็นอีกหนึ่งวิธีการออกกำลังกายที่เผาผลาญ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และทำให้หัวใจแข็งแรง แต่ไม่จำเป็นต้องวิ่งและลงอย่างรวดเร็ว เพราะการเผาผลาญที่ได้ผลอยู่ตรงตอนวิ่งขึ้น โดยใช้ความเร็ว ก้าวเท้าข้ามมากขั้น และจำนวนชั้นให้สูงมากที่สุด ส่วนขาลงให้เดินลงมาอย่างช้าๆ เป็นการพักและระมัดระวังเข่าอ่อนจนร่วงตกบันได

การเต้นแอโรบิก เผาผลาญ 664 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

แต่ต้องเป็นแบบผลกระทบสูงหรือ High Impact ที่เท้าทั้งสองข้างลอยจากพื้น อย่างการกระโดดตบหรือกระโดดเขย่งที่ใช้ความเร็วและจำนวนครั้งสูง แน่นอนว่า ย่อมจะมีผลกระทบตามข้อต่อซึ่งได้รับแรงกระแทกสูงและต่อเนื่อง นี่จึงไม่ใช่วิธีออกกำลังกายอันเหมาะสมสำหรับทุกๆ คน รวมถึงใช้เวลาออกกำลังกายต่อครั้งเพียง 20-30 นาทีเท่านั้น จึงต้องออกแรงแบบเร็วสลับช้า (High-Intensity Interval Training) เพื่อให้เห็นผล

สะพายเป้ปีนเขา เผาผลาญ 637 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

คราวนี้ลองไปเดินป่าและขึ้นเขาออกกำลังกายกลางแจ้งกันบ้าง ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามทางอย่างเพลิดเพลิน การเผาผลาญขึ้นอยู่กับการแบกน้ำหนักของเป้ว่า มากน้อยแค่ไหนและเส้นทางนั้นปีนป่ายลาดชันและมีระยะทางเท่าไหร่ ไม่ต้องใช้ความเร็วหรือซอยเท้าถี่เหมือนการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ข้างต้น แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานของกล้ามเนื้อทุกส่วน รวมถึงเพาะความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อขาและข้อเท้า

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *