web analytics

ติดต่อเรา

สุขภาพดีต้อนรับปีใหม่ กับ 5 เคล็ดลับง่ายๆ

เทศกาลแห่งงานเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับปีใหม่ใกล้ก็เข้ามาทุกที ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเช่นนี้นอกจากการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัวแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้รับประทานอาหารอร่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่หลายคนตั้งตารอไม่แพ้กัน บางคนอาจถือเอาช่วงเวลาแห่งความสุขนี้เป็นโอกาสตามใจปากตัวเอง จนนำมาซึ่งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว

เบอร์ทอลลี่® ในฐานะแบรนด์น้ำมันมะกอกอันดับหนึ่งของประเทศไทย ขอแนะนำว่า ถ้าจะลดน้ำหนัก ควรจะเลือกทานอาหารอะไรดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย โดยเฉพาะในช่วงหลังเทศกาลวันหยุดยาวแบบนี้ คุณ สามารถเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพตลอดช่วงวันหยุดไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีประโยชน์กับทุกคนในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังช่วยคุมน้ำหนักของตัวเองได้ด้วย

ถ้าคุณเคยรู้สึก “พัง” กับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเพราะเพลิดเพลินกับอาหารตามงานเลี้ยงเกินไปจนต้องมองหาสูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ลองนำสูตรการรับประทานอาหารฉบับเบอร์ทอลลี่ไปใช้กันดู รับรองว่าได้ผลแน่นอน

1.ดื่มน้ำบ่อย ๆ

ถ้าอาหารในงานเลี้ยงน่ากินไปเสียทุกอย่างจนยากที่จะห้ามใจไหว ลองใช้เคล็ดลับพิชิตความอยากอาหารแบบง่าย ๆ เพียงแค่จิบน้ำบ่อย ๆ ระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งจะทำให้เราใช้เวลาในการทานอาหารแต่ละคำนานขึ้น ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอิ่มทั้งที่ทานอาหารไปไม่เยอะ ดร. อแมนด้า เดลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์พฤติกรรมจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม[1] อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า เมื่อร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ร่างกายจะรู้สึกอิ่ม ซึ่งทำให้ความอยากอาหารลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

2.เลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าวางแผนจะทำอาหารทานเองที่บ้านหรือกินเลี้ยงสังสรรค์ข้างนอกก็ตาม เคล็ดลับคือเลือกตักอาหารจำพวกผัก ผลไม้ หรือถั่วเป็นหลัก เพราะอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งของไฟเบอร์ชั้นเยี่ยม ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารแล้ว ไฟเบอร์ในอาหารยังทำให้เราอิ่มไวขึ้นด้วย โดยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร “เนเจอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์” อธิบายว่าสารอะซีเตทจากไฟเบอร์ในผักหรือผลไม้ที่เราทานจะกระตุ้นสมองส่วน “ไฮโปตาลามัส” ให้ปล่อยสารเคมีที่ช่วยยับยั้งความหิว[2] ส่งผลให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้นนั่นเอง ดังนั้น เพื่อสุขภาพดีของทุกคนในครอบครัว เวลาทำอาหารทานเองที่บ้าน เราควรเลือกทำเมนูอาหารประเภทผักเยอะกว่าเมนูอื่น ๆ เสมอ

3.อาหารทำเอง… สุขภาพดีสร้างได้

รู้หรือไม่ว่า นอกจากการทำอาหารทานเองจะทำให้เราได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพมากกว่าการสั่งอาหารทานข้างนอกอีกด้วย เพราะเมื่อเราปรุงอาหารให้คนในครอบครัวทานย่อมคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นหลัก ดังนั้นวัตถุดิบที่เลือกใช้ก็ต้องดีตามไปด้วย โดยคุณสามารถลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันที่สกัดจากพืชอย่างน้ำมันมะกอก เพราะไม่เพียงแต่ทำให้อาหารอร่อยขึ้นเท่านั้น ยังมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

เพราะน้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยกรดไขมันดีอย่างกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองตีบ[3] นอกจากนี้ งานวิจัยล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชีวเคมี[4]เผยว่าสารประกอบฟีนอลิกที่พบในน้ำมันมะกอกยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักอีกด้วย ทำให้น้ำมันมะกอกเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทำอาหารให้คนที่คุณรักอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

4.อย่าละเลยการออกกำลังกาย

ถึงแม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่การออกกำลังกายไม่ควรหยุดไปด้วย และถ้าการหาเวลาว่างระหว่างวันเป็นเรื่องยาก ให้ลองปรับเวลาออกกำลังกายเป็นเวลาที่สะดวกและสามารถทำได้ทุกวัน ซึ่งหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีคือตอนเช้าหลังตื่นนอน เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานแต่เช้าแล้ว ยังไม่ต้องคอยกังวลว่าจะไม่มีเวลาระหว่างวันด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องทำแต่ในยิมเท่านั้น การเดินหรือร่วมกิจกรรมในงานเลี้ยงก็ถือเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ได้ เช่น การเดินคุยกับแขกในงาน หรือ การเต้นก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีเช่นกัน

5.ความพอดี… ดีที่สุด

อีกเคล็ดลับง่ายๆ คือ การรับประทานอาหารให้อิ่มเพียงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นรูปแบบการรับประทานอาหารของชาวโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น หรือ “ฮาระ ฮาชิบุ” นั่นเอง รูปแบบการรับประทานอาหารแบบควบคุมความอิ่มเช่นนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรอายุยืนอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากไม่เพียงแต่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่จากอาหารได้ดีขึ้นเท่านั้น วิถี “ฮาระ ฮาชิบุ” ยังช่วยลดสารอนุมูลอิสระจากกระบวนการเผาผลาญของร่างกายอีกด้วย[5]

 

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *