web analytics

ติดต่อเรา

รับรองสองวิธีการทดสอบอาการแพ้

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) แถลงการณ์ประกาศรับรองวิธีการทดสอบทางเลือกสำหรับประเมินอาการแพ้บริเวณผิวหนังและระคายเคืองตาเพื่อทดแทนวิธีการทดสอบกับสัตว์ ซึ่งเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมความงามและอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับการทดสอบผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้  สามารถนำวิธีการทดสอบทางเลือกที่พัฒนาขึ้นโดยทีมวิจัยของลอรีอัลทั้งสองวิธี มาใช้ในการตรวจสอบให้มั่นใจว่าส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วิธีการทดสอบทางเลือกเพื่อประเมินอาการแพ้บริเวณผิวหนังและระคายเคืองตาที่ OECD ได้รับรอง มีชื่อว่าวิธี U-SENS™ เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจก่ออาการแพ้บริเวณผิวหนัง และ วิธี HCE EIT** เพื่อตรวจสอบการระคายเคืองรอบดวงตาที่อาจเกิดจากสารเคมี โดยOECD ได้รวบรวมวิธีการทั้งสองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแนวปฏิบัติด้านการทดสอบผลิตภัณฑ์ของ OECD พ.ศ. 2560 (TG442E และ  TG492)

ทั้งนี้ ลอรีอัลได้ทำการค้นคว้าวิจัยด้านการฟื้นฟูผิวหนังและพัฒนาวิธีการทางเลือกในการประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์แบบ in vitro มากว่า40 ปี เพื่อยกเลิกการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ ก่อนหน้าที่สหภาพยุโรปได้ลงมติต่อต้านการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์เมื่อพ.ศ. 2556โดยวิธีการทดสอบทางเลือกที่ได้รับการรับรองดังกล่าว นับเป็นความสำเร็จของการค้นคว้าวิจัยที่ยิ่งใหญ่ของลอรีอัล ที่ทุ่มเทในการค้นคว้าวิธีการทดสอบทางเลือกเพื่อทดแทนการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์

รายละเอียดวิธีการทดสอบ

อาการแพ้บริเวณผิวหนัง เป็นปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังสัมผัสกับสารก่ออาการแพ้จากสภาพแวดล้อม สารเคมี หรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเมื่อรับสัมผัสซ้ำ ปฏิกิริยาดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากกลไกที่ซับซ้อนซึ่งกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาการอักเสบอย่างต่อเนื่องบริเวณผิวหนัง  วิธีการ  U-SENS™ เพื่อตรวจสอบและประเมินอาการแพ้บริเวณผิวหนัง ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานด้านการวิจัยของลอรีอัล ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการทดสอบภายนอกร่างกายของสิ่งมีชีวิต หรือ in vitro กับเซลล์ของมนุษย์ที่บ่งชี้ภูมิคุ้มกันเฉพาะด้าน โดยเมื่อปี 2559EURL-ECVAM*** ได้สรุปผลการศึกษาแล้วว่าวิธีการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

การระคายเคืองตา คือลักษณะของปฏิกิริยาฉับพลัน ทั้งที่สามารถกลับสู่สภาวะปกติ (reversible) หรือไม่สามารถกลับสู่สภาวะปกติได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกระจกตา (corneaหรือเนื้อเยื่อตา (conjunctivaปฏิกิริยาเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดอาการแดงหรือความรู้สึกร้อน เพื่อประเมินอาการระคายเคืองตาดังกล่าว   ลอรีอัลได้พัฒนาวิธีการทดสอบบนพื้นฐานของการปลูกถ่ายเซลล์ผิวกระจกตาของมนุษย์ภายนอกร่างกาย หรือ in vitro (เนื้อเยื่อออร์แกนิค) ที่มีคุณสมบัติทางจุลกายวิภาคศาสตร์ (histological) และโครงสร้างรูปลักษณะ(morphological) เช่นเดียวกับเนื้อเยื่อของมนุษย์ โดยการเติบโตของเนื้อเยื่อในรูปแบบสามมิติจะนำมาตรวจสอบด้วยวิธีการเฉพาะของHCE EIT** ซึ่งมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังผ่านการยอมรับและให้การรับรองจาก EURL-ECVAM*** มาตั้งแต่พ.ศ. 2559

**HCE  EIT: การทดสอบอาการการระคายเคืองบริเวณเซลล์ผิวกระจกตาของมนุษย์ (Human Corneal Epithelium Eye Irritation Test)

***EURL-ECVAM: ห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งสหภาพยุโรปเพื่อวิธีการทางเลือกที่ไม่ทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ (European Union Reference Laboratory for Alternatives to Animal Testing)

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *