web analytics

ติดต่อเรา

YPPERLIC เฟอร์สวยบนฐานความเรียบง่าย!

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

เมื่อผู้เชี่ยวชาญเรื่องการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดนอย่างอิเกีย ร่วมมือกับนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังสองสามีภรรยาชาวเดนมาร์กอย่างเฮย์ (Hey) เพื่อหาจุดลงตัวและสมดุลของทั้งสองฝ่าย กระทั่งสุดท้ายได้ผลลัพธ์เป็นคอลเลคชั่นอิปเปอร์ลิกออกมา ซึ่งประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านรูปทรงเรขาคณิตและสีอันละมุนตา ใช้วัสดุคุณภาพดีมีความคงทน สามารถใช้งานได้จริง และที่สำคัญมีราคาอันเหมาะสม

มันไม่ใช่เรื่องง่ายในการประสานความร่วมมือกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเมื่อทั้งสองฝ่ายเข้าใจจุดประสงค์ อย่างที่มาคัส อิงแมน (Macus Engman) หัวหน้าทีมดีไซน์ประจำอิเกีย สวีเดนกล่าวไว้ “เราตั้งใจที่จะสร้างคอลเล็คชั่นอิปเปอร์ลิก ให้สะท้อนความงามในความเรียบง่าย (The Beauty of Basics) ซึ่งเป็นแก่นแท้ของสไตล์สแกนดิเนเวีย เราเชื่อว่า การร่วมกับผู้อื่นจะทำให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้น นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น และตอบโจทย์ผู้คนได้อย่างมากมาย”

ขณะที่เมตเต้และรอล์ฟ เฮย์ (Mette & Rolf Hay) คู่สามีภรรยาเจ้าของแบรนด์เฮย์(HAY) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ตั้งแต่ปี 2545 ก็มองเห็นถึงความสอดคล้องในการประสานงานกัน โดยเฮย์เป็นบริษัทที่เน้นรังสรรค์งานเฟอร์นิเจอร์จากสายตาของผู้ใช้ชีวิตสมัยใหม่ ตอบโจทย์การใช้สอยและมีดีไซน์สวยงาม ที่สำคัญคือมีความหลงใหลในกระบวนการผลิต ส่งผลถึงงานดีไซน์ในคอลเล็คชันซึ่งมักจะเกิดขึ้นในโรงงานเสมอ

“การทำงานในคอลเล็คชั่นนี้มีกระบวนการมากมายหลายอย่าง แต่เราไม่เคยต้องลำบากใจเลย นั่นเป็นเพราะทั้งเฮย์และอิเกียคือนักออกแบบ มีความหลงใหลอย่างแท้จริงทางด้านกระบวนการผลิต โดยเฉพาะเรื่อง Mass Product สำหรับนักออกแบบรายอื่นๆ ที่สนใจทำงานร่วมกับอิเกีย ผมบอกได้เลยว่า คุณจะได้เรียนรู้และมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นเรื่องการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตในโรงงาน ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการสร้างสรรค์ผลงาน”

รอล์ฟ เฮย์ให้ความเห็นและกล่าวเสริมว่า “เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายที่จะนำไปปรับใช้ที่บริษัทเราได้ ความเรียบง่ายในซัพพลายเชนของอิเกีย และการทำให้สิ่งซับซ้อนนั้นง่ายขึ้น มีราคาถูกลง ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาคุณภาพได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง” โดยคอลเล็คชั่นอิปเปอร์ลิกซึ่งสะท้อนค่านิยมและเอกลักษณ์ของงานออกแบบแถบสแกนดิเนเวีย พร้อมแล้วที่จะให้คุณสัมผัสที่อิเกีย เมกาบางนา ทั้งโซฟาเบด โต๊ะกลาง เก้าอี้ โคมไฟ กระจก ปลอกหมอน กล่องเหล็ก จนถึงไอคอนประจำอิเกียอย่าง ถุงพลาสติกสีน้ำเงินที่นำมาออกแบบปรับโฉมใหม่ เพิ่มเติมลวดลายและสีสันละมุนตา

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *