web analytics

ติดต่อเรา

Trailblazer Z71 ความพรีเมี่ยมที่พร้อมลุยทุกเส้นทาง!

เรื่อง…EDITOR

ถ้าไม่เจ๋งจริงและมีคุณภาพคับแก้ว คงไม่ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชนไปลองของกับเทรลเบลเซอร์ ซี71 ที่ถูกยกระดับให้สูงขึ้นไปกว่าเดิม ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ ความสะดวกสบายหรูหราภายในห้องโดยสาร และของแต่งหล่อภายนอกอย่างครบครันถึงจังหวัดเชียงราย เพื่อจะได้ลองขับจริงบนเส้นทางหลวงและทางออฟโรดกันแบบยาวๆ นานถึงวันครึ่ง ก่อนจะบินกลับกรุงเทพฯ อย่างหมดข้อกังขาใดๆ คาใจกันอีกต่อไป

นอกเหนือไปจากการทดสอบรถเอสยูวีระดับพรีเมียมรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการปรับปรุงสมรรถนะ แชสซีส์และการควบคุม ตลอดจนเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยต่างๆ อีกมากมาย เชฟโรเลตยังมอบประสบการณ์ “Glamping” หรือ “Glamorous Camping” การแคมปิ้งแนวหรูหราท่ามกลางธรรมชาติที่สวยสดงดงาม และอุดมสมบูรณ์ทางภาคเหนือของไทย ณ โฟร์ซีซั่น เต็นท์ แคมป์อีกด้วย

คณะสื่อมวลชนเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิกันแต่เช้า ด้วยสายการบินบางกอก แอร์เวย์เที่ยวแรกของวัน เพื่อมุ่งหน้าสู่สนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียง โดยมีเค้าแววความมืดครึ้มและชื้นแฉะจากร่องรอยฝนจากคืนวันก่อนหน้า กระทั่งอดไม่ได้ที่จะต้องตรวจสอบสภาพดินฟ้าอากาศของเชียงรายตลอดวันทดสอบ และยอมรับถึงสภาพอากาศเบื้องหน้าที่ต้องไปเผชิญอย่างยากหลีกเลี่ยง

พวกเราลงจากเครื่องและเดินทางด้วยรถตู้เพื่อฟังบรีฟเส้นทางทดสอบ พร้อมๆ กับสายฝนโปรยปรายต้อนรับการมาเยือน ก่อนจะแยกย้ายขึ้นเทรลเบลเซอร์ตามลำดับหมายเลขที่ถูกจัดเตรียมไว้ เทรลเบลเซอร์ ซี71 จอดเรียงรายอยู่ตรงหน้า เผยความพรีเมียมสปอร์ตที่โดดเด่นด้วยกระจังหน้าใหม่ มีการออกแบบให้เฉียบคมด้วยวัสดุสีดำเงา รวมถึงล้ออัลลอยสไตล์สปอร์ตใหม่ ขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้ว

เส้นทางช่วงแรกกว่า 107 กิโลเมตร เริ่มต้นบนทางหลวงผ่านวัดม้าทอง ก่อนจะมุ่งหน้าสู่มณีเทวา รีสอร์ท เพื่อแวะรับประทานอาหารกลางวัน เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบแปรผัน Variable Geometry Turbocharger (VGT) มอบพละกำลัง แรงบิด ความประหยัด รวมถึงเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนน้อยลงอย่างชัดเจนบนทางหลวง การบังคับควบคุมบนทางคดเคี้ยวดีอย่างโดดเด่น ผสานกับช่วงล่างนุ่มหนึบเกาะถนนอย่างมั่นใจ

ยิ่งไปกว่านั้น สื่อมวลชนยังได้ทดสอบระบบความปลอดภัยตลอดการขับขี่บนทางหลวง โดยเฉพาะระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกจากช่องจราจร โดยจะมีสัญญาณเสียงเตือนดังขึ้นให้รู้ตัว เพื่อสาวพวงมาลัยและดึงรถเข้าสู่ช่องทางอย่างถูกต้อง รวมถึงระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา โดยจะมีสัญญาณไฟกระพริบสีเหลืองทำงานตรงมุมบนด้านนอกของกระจกมองข้าง ทันทีที่มีรถยนต์หรือวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาอยู๋ในมุมอับ

นี่ไม่ต่างจากการวอร์ม อัพเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง การบังคับควบคุมทิศทางการเลี้ยว และระบบความปลอดภัยต่างๆ ก่อนขบวนจะเคลื่อนเข้าสู่เส้นทางวิบากหรือออฟ โรด โดยเทรลเบลเซอร์ ซี71 ถูกปรับระบบขับเคลื่อนเป็น 2 ล้อ 4H และ 4L ไปตามลักษณะพื้นผิวของเส้นทาง ความคดเคี้ยวของถนน และความลาดชันของการเดินทาง ในขณะที่เครื่องยนต์ซึ่งมีซีซี,เหมือนจะไม่มากมายสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเข้าใจรอบและแรงบิด เพื่อให้ทุกอย่างทำงานประสานกันแล้ว อุปสรรคข้างหน้าก็กลายเป็นเรื่องไม่ยากเย็น

สื่อมวลชนได้ทดลองใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน ที่จะทำการเบรกเอง เมื่อรถยนต์มีความเร็วเกินขึ้นกว่ากำหนดที่ได้ปรับตั้งเอาไว้ ช่วยลดปัญหาเบรกไหม้และเบรกตาย เมื่อต้องย้ำเบรกบ่อยๆ เพื่อลดความเร็วขณะลงเขา รวมถึงระบบป้องกันการลื่นไถลและล้อหมุนฟรีที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้มีการตอบสนองได้อย่างทันท่วงทีกว่าเคย ช่วยให้รถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้ โดยไม่เสียพลังงานอย่างเปล่าประโยชน์

DCIM101MEDIADJI_0176.JPG

คณะสื่อมวลชนมาถึงมณีเทวา รีสอร์ทตามกำหนด เพื่อรับประทานอาหารกลางวันและพักผ่อนตามอัธยาศัยสั้นๆ ก่อนจะขับขึ้นสู่ดอยตุงเป็นระยะทาง 24 กิโลเมตร เห็นท่าทางไม่ไกล แต่กลับได้ทดสอบทักษะการขับขี่ของสื่อมวลชน และรีดสมรรถนะพร้อมระบบต่างๆ ของเทรลเบลเซอร์มาใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะส่วนใหญ่เป็นทางโค้งแคบๆ ที่มีการขึ้นและลงอย่างลาดชัด และที่สำคัญ เป็นทางกว้างเพียงแค่รถพอสวนทางกันเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงต่อไปยังฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบอีก 12 กิโลเมตรสุดท้าย

รถอเมริกันสายพันธุ์แท้ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ซี71 ไม่ได้ตอบโจทย์แค่ความหล่อจากการเสริมแต่งอย่างลงตัวเท่านั้น แต่ต้องยอมรับกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการขับขี่อันดีเยี่ยม รวมถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบเชื่อมต่อการสื่อสารพร้อมความบันเทิง (New Center Instrument) ล่าสุด ที่สำคัญ เมื่อหันมาพิจารณาค่าตัวแล้ว กล้าตอบได้เลยว่า ไม่มีเจ้าไหนในตลาดยานยนต์ให้ได้มากเท่านี้เลยจริงๆ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *