web analytics

ติดต่อเรา

ความกังวลที่ต้องห่างจากบ้านและสัตว์เลี้ยง คือ สัญญาณว่า “คุณกำลังพบปัญหาในการปรับตัวสู่โหมดพักผ่อน”

ไม่ว่าทริปวันหยุดของเราจะกินเวลาเพียงไม่กี่คืน ไม่กี่สัปดาห์ หรือเป็นทริปวันหยุดยาวก็ตาม ทุกคนล้วนต้องการใช้เวลาที่มีเพื่อเพลิดเพลินกับจุดหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับบ้าน งาน หรือแม้แต่ความกังวลเกี่ยวกับทริปเดินทางนั้นอาจกลายมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง กว่าร้อยละ 46 ของผู้เดินทางชาวไทยเชื่อว่าวันแรกของทริปวันหยุดนั้นจะเป็นวันที่น่าจดจำที่สุดได้  แต่เกือบ 1 ใน 5 ของผู้เดินทางชาวไทย (ร้อยละ 19) ก็ยอมรับว่าพวกเขากังวลว่าจะมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นในวันแรกของทริปวันหยุด บ้างก็รู้สึกว่าช่วง 24 ชั่วโมงแรกนั้นผ่านไปอย่างลางเลือน (ร้อยละ 57) และสาเหตุต่างๆ เหล่านี้เองที่ทำให้ผู้เดินทางนั้นต่างพบกับปัญหาในการเปลี่ยนอารมณ์สู่โหมดพักผ่อนอย่างแท้จริง

Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งได้สอบถามผู้เดินทางกว่า 18,000 คนจาก 25 ประเทศทั่วโลกเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ทำให้พวกเขาต้องสะดุดกับการปรับเข้าสู่โหมดพักผ่อน และผลสำรวจเผยว่าผู้เดินทางกว่าร้อยละ 21 มีความกังวลเรื่องบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่มีใครอยู่ดูแลบ้านหรือเป็นห่วงสัตว์เลี้ยง ในขณะที่ร้อยละ 16กล่าวว่า พวกเขาติดเทคโนโลยีหรือติดการสื่อสารกับครอบครัวหรือเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดียมากจนเกินไป ความกังวลยังไม่หมดเพียงเท่านั้น โดยผู้เดินทางกว่าร้อยละ 15 กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของทริปวันหยุด ส่วนอีกร้อยละ 14 มีความกังวลเรื่องงาน

เมื่อพูดถึงผู้เดินทางชาวไทย ผลสำรวจพบว่าความกังวลของผู้เดินทางชาวไทยในการปรับเข้าสู่โหมดพักผ่อนนั้นก็คล้ายคลึงกับผู้เดินทางทั่วโลก โดยสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่งคือความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของการเดินทาง (ร้อยละ 33) นอกจากนี้ผู้เดินทางชาวไทยกว่า 1 ใน 3 (ร้อยละ 29) กังวลเกี่ยวกับบ้านหรือสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ในขณะที่ร้อยละ 26 ยังไม่สามารถสลัดความกังวลเรื่องงานได้ และอีกร้อยละ 20 รู้สึกกังวลว่าทริปวันหยุดกำลังจะสิ้นสุดลงก่อนที่ทริปจะเริ่มเสียอีก การเติบโตของเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้โหมดพักผ่อนนั้นต้องสะดุด ร้อยละ 24 ของผู้เดินทางชาวไทยยอมรับว่าพวกเขาติดเทคโนโลยีมากเกินไป ไม่ว่าจะใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้คนหรือเล่นโซเซียลมีเดียระหว่างทริปวันหยุด

อย่างไรก็ตาม การปรับอารมณ์เข้าสู่โหมดพักผ่อนอย่างแท้จริงนั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด โดยผู้เดินทางชาวไทยกว่าร้อยละ 55 กล่าวว่าสภาพอากาศที่ดีเยี่ยมนั้นถือเป็นปัจจัยต้นๆ ที่ช่วยให้ผู้เดินทางปรับสู่โหมดพักผ่อนได้

ที่พักเองก็มีบทบาทสำคัญเช่นเดียวกัน สภาพของที่พักซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายหรือดีกว่าที่คาดคิดไว้สามารถช่วยปรับอารมณ์สู่โหมดวันหยุดได้ (ร้อยละ 38) เช่นเดียวกับที่พักซึ่งมีบรรยากาศแสนสบายเหมือนอยู่บ้าน (ร้อยละ 34) แม้ผู้เดินทางจะมีความรู้สึกว่าพวกเขาติดเทคโนโลยีมากเกินไป แต่เกือบ 1 ใน 3 คน (ร้อยละ 32) ของพวกเขาก็ยอมรับว่าการที่ที่พักมีบริการ WiFi ฟรีนั้นทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจขึ้น

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *