web analytics

ติดต่อเรา

รถอัจฉริยะต้องนำทางด้วยระบบอัจฉริยะ Ford Smart Navi!

เรื่อง/ภาพ : sirote petchjamroensuk/Benewsonline

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำเรื่องเทคโนโลยีเกี่ยวกับการขับขี่และความปลอดภัย ด้วยการติดตั้งระบบอัจฉริยะสารพัดอย่างก่อนหน้าคู่แข่งอื่นๆ ฟอร์ดจึงไม่หยุดคิดค้นและพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่างให้ดียิ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพราะผลลัพธ์เลิศ ณ เวลาหนึ่ง อาจจะไม่ใช่คำตอบดีที่สุดในอนาคต ดังเช่นในฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค และฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ปี 2017 ซึ่งติดตั้งระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติ (Navigation System)

ระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติ หรือเรียกง่ายๆ สั้นๆ ว่า สมาร์ท เนวิ (Smart Navi) ถือเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของฟอร์ด โดยทำงานด้วยระบบสัมผัสบนหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้ว ของระบบปฏิบัติการซิงค์ 3 สามารถเลือกใช้หรือเสียงนำทางได้หลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย ที่สำคัญ ระบบยังมีการเดาคำได้ฉลาดขึ้นกว่าเคย ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งด้วยการพิมพ์หรือเอ่ยปากบอกถึงจุดหมายปลายทาง จึงสะดวก ง่าย และไม่เสียเวลาอีกต่อไป

การแบ่งสัดส่วนของหน้าจอขนาดใหญ่นั้น เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ด้วยแผนที่นำทางกราฟฟิคทรงแท่ง 3 มิติ ซึ่งจำลองอาคารและสถานที่รอบข้างออกมาอย่างใกล้เคียง เมื่อบวกกับการเชื่อมต่อกับสัญญาณดาวเทียมอันเที่ยงตรง จึงแสดงพิกัดของรถยนต์และทิศทางการเคลื่อนที่อย่างแม่นยำ จนคุณไม่ต้องละสายตามองจากท้องถนน เพียงแค่ฟังเสียงนำทางและทำตามก็จะเดินทางสู่จุดหมายอย่างปลอดภัย

ด้วยระบบสมาร์ท เนวิดังกล่าว จะช่วยคำนวนเส้นทางสู่จุดหมายให้ใกล้ที่สุด และใช้เวลาในการเดินทางน้อยที่สุด รวมถึงช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรติดขัดหรือพลุกพล่าน คุณจึงสามารถประมาณเวลาเดินทางคร่าวๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องขับรถไปอย่างไม่รู้ทิศทางอนาคต หรือในกรณีที่คุณถลำตัวเข้าไปในดงรถติดชะงัก ก็สามารถใช้สมาร์ท เนวิในการช่วยค้นหาจุดแวะพักเพื่อเข้าห้องน้ำได้อีกด้วย

                  ส่วนในกรณีที่คุณออกเดินทางไกล เพื่อค้นหาปลายทางในการพักผ่อนใหม่ เจ้าสมาร์ท เนวิจะกลายเป็นเครื่องมือผูกมิตรภาพชั้นดีกับเพื่อนร่วมทาง โดยไม่ต้องเสียเวลาจอดรถเพื่อกางแผนที่ดูทางแบบเก่าๆ เพราะแค่ตั้งจุดหมายให้เรียบร้อย แล้วปล่อยให้ระบบนำทางทำหน้าที่ ก่อนคนนั่งข้างๆ จะมาช่วยกันมองแผนที่สลับเส้นทางจริง มันไม่ต่างจากคุณได้รวมทีมออกไปแข่งแรลลี่อย่างสนุกสนานเลยล่ะ

แม้ระบบแผนที่นำทางในปัจจุบันนั้น ยังไม่ได้ติดตั้งเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์ทุกรุ่น แถมยิ่งถ้าเป็นสมาร์ เนวิ ซึ่งแสดงผลกราฟฟิคแบบ 3 มิติ ด้วยความแม่นยำแบบเรียลไทม์ด้วยแล้ว ก็คงมีเฉพาะกับรถยนต์ระดับไฮเอ็นด์ค่าตัวแพงระยิบ แต่ยังดีที่มีข้อยกเว้นในวันนี้กับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค และฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ ปี 2017 เท่านั้น!

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *