web analytics

ติดต่อเรา

ไปสูดหายใจให้เต็มปอดที่ “ต้าเหลียน” เมืองชายทะเลน่าอยู่ สงบ สะอาด และบรรยากาศดี

สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ฝันอยากไปสัมผัสยุโรปด้วยตัวเองสักครั้ง แต่ด้วยงบประมาณจำกัดหรือมีวันหยุดไม่พอสำหรับการเดินทางข้ามทวีป ลองเริ่มต้นจากทริปใกล้ๆ ที่ให้บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวยุโรป

โดยเฉพาะเมืองท่าหลายๆ เมืองในประเทศจีน ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวตะวันตกหลายเชื้อชาติ และได้ทิ้งมรดกทางด้านสถาปัตยกรรมหรือการจัดการเมืองที่ดีเอาไว้ หนึ่งในนั้นคือ “ต้าเหลียน” ซึ่งถูกขนานนามให้เป็นกรุงปารีสแห่งตะวันออก

ซึ่งใช้เวลาบินตรงจากสนามบินดอนเมืองเพียง 4 ชั่วโมง 50 นาที ด้วยอากาศที่เย็นสบาย วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ล้วนให้กลิ่นอายของเมืองในยุโรป จนใครได้มาเยือนจะต้องลืมไปชั่วขณะว่ากำลังยืนอยู่ในประเทศจีนอย่างแน่นอน

เมืองต้าเหลียน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลเหลียวหนิงทางภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ล้อมรอบด้วยชายฝั่งทะเล 3 ด้าน จึงมีสภาพอากาศอบอุ่นถึงเย็น และมีลมพัดผ่านตลอดปี ที่สำคัญ ต้าเหลียนยังเป็นเมืองท่าที่รองรับการค้าและการลงทุนของต่างชาติ โดยเป็นทั้งศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าทางทะเล ที่ติดท็อป 10 ในเรื่องความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจและการเมืองของจีนเลยทีเดียว

นอกจากต้าเหลียนจะมีสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในประเทศจีนแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวสูงกว่ามาตรฐานสากล และมีบ้านเมืองสะอาดปลอดภัย อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกันมากนัก ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ทำให้ผู้มาเยือนสามารถท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย และใช้เวลาเยี่ยมชมจุดที่น่าสนใจต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทริปสั้นๆ หรือยาวเป็นอาทิตย์

ทริปสั้น 3 วัน 2 คืน

Dalian, China – October 10, 2015: Dalian Shell Museum at Xinghai Square. It has more than 5,000 kinds of precious shells from all over the world on display inside, the building’s exterior has created quite a stir.

จัตุรัสชิงไห่ + พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยต้าเหลียน: จัตุรัสชิงไห่ เป็นจัตุรัสกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเนื้อที่กว่า 172,000 ตารางเมตร และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดฮิตของชาวเมืองต้าเหลียน โดยสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1997 เพื่อเป็นการรองรับการจัดงานเฉลิมฉลองต่างๆ ของเมืองต้าเหลียน จัตุรัสประดับไปด้วยงานประติมากรรม และสวนหญ้าที่ตัดแต่งอย่างสวยงาม อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงยังมีสวนสาธารณะชิงไห่ ชายหาดก้อนกรวด สวนน้ำ และชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ให้ขึ้นไปชมทัศนียภาพของเมือง รวมถึงพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยต้าเหลียน ซึ่งนับเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเปลือกหอยที่ใหญ่สุดในทวีปเอเชีย

สวนสัตว์ต้าเหลียน + สวนน้ำเหล่าหู่ทานโอเชี่ยนปาร์ค: สวนสัตว์ต้าเหลียน ขึ้นชื่อเรื่องการนำสัตว์ที่หายากมาให้เยี่ยมชม โดยมีแพนด้า และสัตว์หลากหลายชนิดมากถึง 130 สายพันธุ์ และยังมีเคเบิ้ลคาร์บริการนักท่องเที่ยวให้ได้ชมความสวยงามของธรรมชาติบริเวณสวนสัตว์ และเมืองรอบข้างในมุมสูง

นอกจากนี้ ทางฝั่งทะเลตอนใต้ของเมืองต้าเหลียน ยังเป็นที่ตั้งของสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน นั่นคือ สวนน้ำเหล่าหู่ทานโอเชี่ยนปาร์ค รวมถึงในบริเวณเดียวกันยังสามารถเดินชมประติมากรรมหินสลักเสือหมอบได้ที่จัตุรัสรูปปั้นเสืออีกด้วย

จัตุรัสอิ๋วห่าว + วงเวียนจงชาน: ในยามค่ำคืนสามารถยลโฉมลูกบอลคริสตัลเรืองแสงขนาดยักษ์กลาง จัตุรัสอิ๋วห่าว อันสื่อถึงการที่ต้าเหลียนเปรียบเป็น “ไข่มุกงามแห่งเมืองจีน” และเดินเล่นท่ามกลางแสงไฟตระการตาได้ที่บริเวณ วงเวียนจงชาน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางสี่แยกขนาดใหญ่ ห้อมล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่ประดับไฟสวยงาม นอกจากนี้ ภายในเมืองต้าเหลียนยังมีถนนรัสเซียและถนนญี่ปุ่น ให้นักท่องเที่ยวผู้สนใจประวัติศาสตร์ได้เยี่ยมชมสถาปัตยกรรมสไตล์ผสมผสานที่อนุรักษ์ไว้อย่างดี

สวนสาธารณะ Labor Park + จัตุรัสโอลิมปิค: จัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านถนนคนเดิน และครอบคลุมพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร โดยมีสนามฟุตบอลและสนามเทนนิสหลายสนาม แถมชั้นใต้ดินยังมีลานสเก็ตขนาดใหญ่ผู้คนในเมืองได้เพลิดเพลิน นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียงยังมีสินค้าแฟชั่น ของฝาก และอาหารให้เลือกช้อปเลือกกินตลอดสาย ซึ่งมาเที่ยวเมืองชายฝั่งทะเลอย่างต้าเหลียน ต้องห้ามพลาดอาหารทะเล เช่น ปลากะพงนึ่งขิงและเห็ดหอม กุ้งผัดพริกเกลือ ตลอดจนอาหารสไตล์ตงเป่ย ที่มีรสชาติเข้มข้น และ Men Zi อาหารว่างดั้งเดิมของต้าเหลียน ซึ่งทำมาจากมันแกวชนิดหนึ่ง หั่นเป็นชิ้นแล้วนำไปทอด พร้อมปรุงรสด้วยกระเทียม งา และซอสต่างๆ

สะพานมิตรภาพญี่ปุ่น–รัสเซีย + ถนนปินไห่: สะพานเป่ยต้าเฉียว สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1984 เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นสะพานข้ามหุบเขาความยาว 230 เมตร ระหว่างเดินทางไปสะพานมิตรภาพดังกล่าว แนะนำให้แวะชมทัศนียภาพของถนนปินไห่ ถนนติดทะเลที่ทอดยาวกว่า 32 กิโลเมตรจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก หรือหาเวลามาเดินพักผ่อนหย่อนใจชมบ้านริมชายหาด และทะเลสีครามอันกว้างใหญ่

ทริปยาว 7 วัน 6 คืน

203 Cherry Blossom Park: ช่วงปลายเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ผู้มาเยือนเมืองต้าเหลียนสามารถมาเยี่ยมชมซากุระได้ที่สวนสาธารณะ203 Cherry Blossom Park ซึ่งอยู่ในเขตหลู่ซู่น เขตท่าเรือสำคัญของเมืองต้าเหลียนที่ตั้งอยู่ปลายคาบสมุทรเหลียวหนิง เดิมทีสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นบริเวณสนามรบเก่าช่วงสงครามระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น จึงครอบคลุมพื้นที่กว้าง โดยมีภูเขารายล้อม และมีจุดให้เดินชมซากุระหลากหลายสายพันธุ์ยาวเกือบ 2 กิโลเมตร อีกทั้งยังเคยเป็นสถานที่จัดงาน China Dalian (Lvshun) International Cherry Blossom Festival อีกด้วย

สนามกอล์ฟ Golden Pebble: สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ ต้องห้ามพลาดการออกรอบที่สนามกอล์ฟ Golden Pebble ซึ่งเป็นสนามที่ท้าทายมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก แถมยังเป็นสนามกอล์ฟที่มีหนึ่งในทิวทัศน์ริมทะเลที่งดงามที่สุดของเมืองต้าเหลียน

น้ำพุร้อน เขตหว่าฝางเตี้ยน: เนื่องจากเมืองต้าเหลียนมีเขตภูเขามากมาย จึงมีทรัพยากรน้ำพุร้อนที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ แนะนำให้หาเวลาไปผ่อนคลายที่รีสอร์ทน้ำพุร้อนในเขตหว่าฝางเตี้ยน ซึ่งห่างจากเมืองต้าเหลียนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 70 กิโลเมตร

อุทยานปิงยู่โกว: อุทยานแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติระดับต้นๆ ของประเทศจีน โดยได้ชื่อว่าเป็น “มินิกุ้ยหลินแห่งมณฑลเหลียวหนิง”เลยทีเดียว อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองจวงเหอ ห่างจากเมืองต้าเหลียนประมาณ 240 กิโลเมตร โดยเป็นอุทยานซึ่งตั้งอยู่กลางน้ำ มีภูเขารายล้อม ถ้ำ เขื่อน รวมถึงทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สามารถพายเรือเล่นได้ สามารถมาเที่ยวชมความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของอุทยานได้ตลอดปี

ตานตง เมืองชายแดนเกาหลีเหนือ: เมืองตานตง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยาลู่ ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติที่กั้นระหว่างประเทศจีน และเมืองซินอึยจูของประเทศเกาหลีเหนือ หากใครชื่นชอบประวัติศาสตร์สงคราม สามารถมาเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์สงครามเกาหลี-อเมริกาที่ใหญ่ที่สุดในแผ่นดินจีน และเดินบน สะพานขาดแม่น้ำยาลู่ ที่ถูกทำลายโดยระเบิดในช่วงสงครามระหว่างเกาหลีกับสหรัฐอเมริกาจนเหลือไว้เพียงบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถแล่นเรือบนแม่น้ำยาลู่ เพื่อชมการใช้ชีวิตของคนเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด หรือเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนด่านหู่ซานซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของกำแพงเมืองจีนทางทิศตะวันออก

Comments

comments