web analytics

ติดต่อเรา

ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วม อนุรักษ์เต่าทะเล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฟอร์ด ประเทศไทย นำทีมอาสาสมัครฟอร์ด ผู้จำหน่ายฟอร์ดและสื่อมวลชน ร่วมกันปล่อยเต่าคืนสู่ทะเล เพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งได้มอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ให้แก่ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เพื่อใช้ในการอนุรักษ์เต่าทะเล

รวมทั้งสนับสนุนศูนย์วิจัยฯ ในการจัดอบรมนักเรียนมัคคุเทศก์น้อย จากโรงเรียนชุมชนรอบเกาะมันใน เพื่อสร้างจิตสำนึกรักทรัพยากรธรรมชาติและถ่ายทอดความรู้ในการทำกิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ ณ เกาะมันใน จังหวัดระยอง

“กิจกรรมปล่อยเต่าเป็นกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ฟอร์ดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปีของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมนี้คือการเพิ่มจำนวนลูกเต่าทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติและสร้างความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์สัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์

ที่สำคัญยังเป็นการสานต่อพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยเต่าทะเลเนื่องจากทรงตระหนักว่าจำนวนของเต่าทะเลเริ่มลดน้อยลงจึงทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการอนุรักษ์เต่าทะเลขึ้น” ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว

“การเพาะเลี้ยงและอนุบาลลูกเต่าทะเลเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเต่าทะเลในธรรมชาติ โดยทางศูนย์วิจัยฯ จะนำไข่เต่าทะเลมาฟักและอนุบาลด้วยวิธีการที่เหมาะสม ขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้ต้องอาศัยค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุน ฟอร์ด ประเทศไทยได้ตระหนักถึงความต้องการเหล่านี้จึงเข้าร่วมสนับสนุนโดยมอบงบประมาณในการบริหารจัดการเพาะฟักและอนุบาลลูกเต่าทะเลมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ฟอร์ดได้ร่วมสนับสนุนโครงการเข้าค่ายอบรมนักเรียนมัคคุเทศก์น้อยจากโรงเรียนชุมชนรอบเกาะมันใน โดยกลุ่มนักเรียนมัคคุเทศก์น้อยจะทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้มาเยี่ยมชมศูนย์ฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญในการอนุรักษ์เต่าทะเลและถ่ายทอดความรู้ในการทำกิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติที่ถูกต้องให้แก่ผู้มาร่วมกิจกรรมที่เกาะมันใน” ศุภรางศุ์กล่าวเสริม

นอกเหนือจากกิจกรรมปล่อยเต่าทะเล ฟอร์ด ประเทศไทยยังได้ร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ส่งมอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ให้แก่ทางศูนย์วิจัยฯ เพื่อประโยชน์ด้านการใช้งานต่อไป โดยระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ประกอบด้วยชุดแผงโซล่าเซลล์ ขนาด 300 วัตต์ จำนวน 10 แผง เครื่องแปลงไฟฟ้าและปั๊มน้ำที่สามารถสูบน้ำทะเลได้สูงสุด 6,000 ลิตรต่อชั่วโมง โดยจะสูบน้ำทะเลไปสำรองไว้ในถังขนาด 300 ลูกบาศก์เมตรบนเกาะเพื่อใช้ในการล้างบ่อเต่าและบ่อปะการัง ระบบนี้จะช่วยเสริมระบบสูบน้ำเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จึงช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันได้ส่วนหนึ่ง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ หากปราศจากการสนับสนุนจากคนในชุมชน ด้วยความร่วมมือจาก สมศักดิ์ พะเนียงทอง ประธานคณะกรรมการผู้จำหน่ายฟอร์ด และกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด เอก กรุ๊ป หนึ่งในผู้ริเริ่มกิจกรรมอนุรักษ์เต่าทะเลในจังหวัดระยอง

“ในฐานะผู้จำหน่ายฟอร์ดและตัวแทนของชาวจังหวัดระยอง ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสริเริ่มและสานต่อกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์เต่าทะเล และขอขอบคุณฟอร์ดที่ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสนับสนุนให้พนักงานและผู้แทนจำหน่ายฟอร์ดได้มีส่วนร่วมและเป็นกำลังสำคัญในการมอบสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคมไทยร่วมกัน” สมศักดิ์กล่าว

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *