web analytics

ติดต่อเรา

10 ทริค เตรียมตัวให้ดี ถ้าพวกเธออยากเป็น Solo Travel

photo-1442849914809-0df6c377974f

  1. ศึกษาจุดหมายปลายทาง ก่อนการเดินทางเสมอ!

ลองนึกภาพง่ายๆ ว่าถ้าเราไม่ใช่คนท้องถิ่นแห่งสยามเมืองยิ้ม แล้วดันโชคร้ายพบกับแท็กซี่ที่ไม่น่ารัก การเสียเงินมากกว่าเดิมหลายสิบเท่า แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อความสนุกตลอดทั้งทริปอย่างแน่นอน เช่นนั้น เธอๆทั้งหลายห้ามลืมที่จะศึกษาประเทศนั้นๆ ที่เธอจะไปเยือนว่ามีสิ่งใดที่ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงการมองหาสถานที่สำคัญอย่าง โรงพยาบาลหรือสถานีตำรวจ ว่าตั้งอยู่ในส่วนไหนบ้าง เผื่อเหตุฉุกเฉิน

.

ที่แน่ๆ อย่าลืมศึกษารีวิวที่พักของเธอด้วยนะ เดี๋ยวนี้อินเตอร์เน็ตมีข้อมูลให้เราได้อ่านเยอะ หรือถ้าเธออยากจะวอล์คอิน เดินหาโฮสเทลสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์สาว เธอก็ต้องมองหาโฮสเทลที่ดูน่าไว้วางใจหน่อยนะ

.

อ้อ! และที่สำคัญอย่าลืมทำประกันการท่องเที่ยวด้วยล่ะ หากว่าเธอรักการผจญภัย อย่างน้อยก็เผื่อเหตุฉุกเฉินไว้หน่อยนะ

 www_madebyvadim_com

  1. สิ่งของมีค่า

จำไว้เลยนะ การเดินทางท่องเที่ยว สารพัดเครื่องเพชรประจำตระกูล สูติบัตร หรือสิ่งของที่มีค่า เธอๆไม่ต้องพกติดตัวเลยนะ ให้เก็บไว้ที่บ้าน จับล็อคใส่ตู้เซฟไปซะ ยิ่งไปกว่านั้นนะ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางราย อุปกรณ์เช่นสมาร์ตโฟน แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊ค หรือแม้แต่กล้อง DSLR เขาก็ไม่พกกัน หรือถ้ามีสิ่งของมีค่าที่จำเป็นต้องพกติดตัวจริงๆ ให้เธอมีกระเป๋าใบพิเศษ ที่ห้ามให้อยู่ห่างตัว ไม่ควรใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้า หรือนำไปรวมกับสัมภาระที่ต้องโหลดก่อนขึ้นเครื่อง เพราะนั่นก็อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่คุณจะได้เจอสิ่งของล้ำค่าเหล่านั้น

photo-1462043103994-3eb31d19a057

  1. เตรียมเงินให้พอใช้ต่อวัน!

หมายความว่า ใน 1 วันที่คุณอยากจะเตร็ดเตร่ช้อปปิ้ง ให้คุณจำกัดงบของตัวเองไปเลยว่าจะใช้เท่าไหร่ เครดิตการ์ดหรือการพกเงินสดติดตัวทั้งหมดถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงเลยล่ะ ถ้าหากว่าหายขึ้นมา ทริปนี้หมดสนุกแน่ๆ ดังนั้นจำกัดงบตัวเองให้พอดี ส่วนที่เหลือเก็บไว้ในห้องพักจะถือว่า Save กว่ามาก เพราะปัจจุบันเกือบโฮสเทลทุกแห่งต่างมีความน่าเชื่อถือและมีตู้สำหรับเก็บสัมภาระให้แก่ผู้เข้าใช้บริการ แต่ในกรณีที่ไม่มีล็อคเกอร์ ก็ลองเลียนแบบหนังดังในฮอลลีวู้ด เวลาที่เหล่าพระเอกหรือนางเอกซ่อนของมีค่าไว้ในซองพลาสติกก่อนหย่อนไว้ในที่กดชักโครก อืม… ก็ไม่เลวร้ายเท่าไหร่นะ

 

13199457_1149722648412399_9397075_o

  1. อย่าเชื่อใจใครง่ายเกินไป

การเดินทางไกลตัวคนเดียว บางครั้งก็มักมีแรงดึงดูดคนประเภทเดียวกัน ให้มาเจอกัน จนก่อเกิดเป็นมิตรภาพดีๆ แต่มันก็ไม่เสมอไปนักนะ ที่เราจะได้พบแต่คนดีๆ เพราะบางครั้งเหล่า 18 มงกุฏก็ปลอมตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว ที่มีศิลปะในการพูดคุยจนทำให้เหยื่อเกิดความไว้ใจ และสุดท้ายก็เข้าชิงของมีค่าไปจนเกลี้ยง ซึ่งการไม่ไว้ใจใครง่ายๆ ตรงนี้ ไม่นับว่าเป็นการหยาบคายหรอกนะ เพียงแต่เราอยากให้คุณเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

13128504_1149722808412383_1868790062_o

  1. ระวังเสต็ปการดื่มของตัวเองด้วยล่ะ

รู้ๆกันอยู่ว่าเวลาที่เราสนุกสนานกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เนี่ย มันจะทำให้สติของเราลดฮวบเลยแหละ และแน่นอนว่านั่นย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจของเราให้ช้าลงไปด้วย

.

และในกรณีที่เลี่ยงกิจกรรมปาร์ตี้แสนสนุกสุดเหวี่ยงไม่ได้ ก็ให้ใช้ตัวช่วยอย่าง การไม่ปล่อยให้ท้องว่างก่อนปาร์ตี้ หรือแม้แต่การมีแก้วน้ำเปล่า สำหรับดื่มสลับกับการดื่มแอลกอฮอล์ มันจะช่วยชะลอการเมาได้ และร่างกายจะต้องขอบคุณคุณแน่นอน เพราะตื่นมาตอนเช้าจะช่วยเรื่องอาการแฮงค์ได้ดีเลยล่ะ อ้อ แล้วที่สำคัญเวลารับเครื่องดื่ม ให้รับจากบาร์เทนเดอร์โดยตรง หรือถ้าต้องชงเหล้า อย่าให้คนแปลกหน้ามาใกล้แก้วเชียวล่ะ

 

  1. แต่งตัวให้เข้ากับสถานที่ที่จะไป

แต่งตัวให้ดูธรรมดา อย่างในไทยที่แสนจะร้อน กางเกงขาสั้น เสื้อยืด ไม่จำเป็นต้องแบรนด์เนมล่อใจโจร ก็สามารถเดินเล่นได้ชิลๆ อย่าพยายามทำตัวโดดเด่น อ้อ! แล้วในบางสถานที่ก็ต้องศึกษาด้วยนะ ว่าแบบไหนที่ใส่แล้วไม่เหมาะสม เช่นวัดไทย ที่ไม่ควรใส่ขาสั้น

IMG_6099       IMG_6079

  1. ยอมจ่ายเพิ่มอีกนิด เพื่อซื้อความปลอดภัย

กรณที่เธอมีแพลนเดินทางระยะยาว แต่มีงบอยู่ในกระเป๋าเท่าหอยแครง แน่นอนว่ามันอาจยากสักหน่อยที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับความปลอดภัย แต่ก็นับว่าเป็นความฉลาดมากนะถ้าเธอเลือกลงทุนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองน่ะ ยกตัวอย่างเช่น การเดินทางของเธอมีอันต้องถึงที่หมายในเวลาดึกดื่น ซึ่งมันคงจะดีกว่าถ้ายอมสละเงินเพื่อหาเกสต์เฮ้าส์ดีๆ ที่มีบริการมารับถึงสนามบิน แทนที่เธอจะเลือกนั่งรถบัสหรือเดินไปเรื่อยๆ แล้วไปเสี่ยงหาที่พักเอาดาบหน้าน่ะ หรือแม้แต่ การเช่ารถเพื่อเดินทางไปเที่ยวในบางสถานที่ เพราะถ้าหากว่าพลาดเที่ยวรถสาธารณะ แถมยังหลง ก็คงทำให้สาวๆที่ฉายเดี่ยว เสี่ยงต่ออันตรายไม่ใช่น้อย!

 

  1. เตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องเลวร้าย

กรณีเลวร้ายที่สุดที่หมายถึงเนี่ย ก็ไอ้เหตุการณ์กระเป๋าเงินโดนขโมยไปหน้าตาเฉย แถมเครดิตการ์ดก็ใช้จนเต็มวงเงิน อะไรทำนองนั้น ซึ่งถ้าหากว่าเราเตรียมแผนสำรองตรงนี้เอาไว้ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย โดยแผนสำรองที่ว่ามานั้น ก็เช่น การเก็บสำเนาบัตรเครดิต, พาสปอร์ต, เบอร์โทรศัพท์คนสำคัญ, เบอร์หน่วยงานที่คอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ แล้วเก็บมันไว้ในคลาวด์ โซลูชัน ไม่ว่าจะกูเกิ้ล ดอค. หรือว่าดร็อปบ๊อก ก็ตามแต่ และที่สำคัญ อย่าพลาดที่จะเก็บเงินสำรองเอาไว้ในจุดเร้นลับ ชนิดที่มีคุณคนเดียวเท่านั้นที่รู้ ซึ่งจะสำรองเอาไว้เท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่นะ แต่ถ้าให้แนะนำก็ราวๆ สัก 50 เหรียญหรือตีเป็นเงินไทยคร่าวๆ ก็ 1,500 – 2,000 บาท น่าจะเพียงพอแล้วล่ะ

 

  1. ทำประกันการเดินทาง

มันช่วยชีวิตคุณได้จริงๆนะ ไม่ว่ากรณีกระเป๋าเดินทางหาย เหตุการณ์ทางการเมืองอย่างรัฐประหาร หรือภัยพิบัติธรรมชาติ ประกันการท่องเที่ยวล้วนเป็นตัวช่วยให้ได้อย่างดี หรือถ้าหากในกรณีที่เลวร้ายเช่นเกิดการเสียชีวิต ทางประกันจะช่วยนำร่างของคุณกลับบ้าน โดยที่ญาติไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมาก

 

  1. บอกเล่าทริปนั้นๆ สำหรับคนพิเศษ

มันเป็นเรื่องดีนะถ้าหากว่าให้เพื่อนคนสนิท หรือครอบครัวมีสำเนาการเดินทางของคุณ ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขเที่ยวบิน ที่พัก ตารางการเที่ยว ประกันการเดินทาง หมายเลขเครดิตการ์ด เป็นต้น อย่างน้อยก็ทำให้คนที่บ้านไม่รู้สึงเป็นกังวล และถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิด ที่บ้านก็จะสามารถตามตัวคุณได้ และเข้าช่วยเหลือคุณได้ไวกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลย

 

เท่าที่อ่านมา หวังว่าสาวๆ จะไม่กลัวการเป็น Solo Travel นะ เพราะนั่นจะทำให้เธอพลาดประสบการณ์ดีๆ และความสวยงามของธรรมชาติรอบโลกที่รอให้ไปสัมผัส ต้องบอกเลยว่านี่เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับป้องกันตนเองไว้เฉยๆ ไม่ได้หมายความว่าการเที่ยวคนเดียวจะเลวร้ายเสียเมื่อไหร่ ถ้าหากว่าพร้อมแล้วก็เตรียมตัวให้ดีและหาวันพักร้อน แพ็คของเตรียมเที่ยวกันเหอะ!

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *