web analytics

ติดต่อเรา

18 อาหาร ลดน้ำหนักยอดนิยม!

18 weight loss

1.ไข่ขาว – ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อว่าการทานไข่ในปริมาณมากนั้นจะทำให้คอเลสเตอรอลสูง แต่หยุดก่อนเพราะจากการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า แท้ที่จริงแล้วไข่นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคอเลสเตอรอลในเลือด และไม่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ที่สำคัญคือคุณสมบัติสุดเจ๋งด้วยการเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

 

ไข่ขาวเปี่ยมไปด้วยโปรตีน ซึ่งช่วยให้อิ่มท้องในแคลอรี่ที่ค่อนข้างต่ำ โดยงานศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงที่มีน้ำหนัก 30 กิโลกรัมขึ้นไป เมื่อรับประทานไข่เป็นอาหารเช้าจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกอิ่มท้อง และทำให้ทานได้น้อยลงในอีก 36 ชั่วโมงถัดไป ยิ่งไปกว่านั้นคือไข่มีสารอาหารอีกมากที่จะช่วยให้ผู้ทานได้รับสารอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวัน

 

2.ผักใบเขียว – ได้แก่ผักคะน้า ผักขม และอีกนานาชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติหลายๆอย่างที่สมบูรณ์แบบต่อการลดน้ำหนัก นั่นก็เพราะจำนวนคาร์โบไฮเดรตและแคลอรี่ที่แสนต่ำ แต่กลับเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์ ดังนั้นการกินผักใบเขียวจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเพิ่มปริมาณอาหารในแต่ละมื้อ

 

3.แซลมอน – เต็มไปด้วยโปรตีนและไขมันที่มีคุณภาพ รวมทั้งสารอาหารที่สำคัญอีกมาก โดยหนึ่งในสารอาหารที่อยู่ในแซลมอนนั้น มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของต่อมไทรอยด์ ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยให้การเผาผลาญทำงานได้อย่างดีที่สุด

 

4.ผัก ตระกูลกะหล่ำ – ได้แก่ บล็อกโคลี่ กะหล่ำปลีและกะหล่ำดอก เป็นต้น ซึ่งก็คล้ายกับผักทั่วไปที่มีเส้นใยสูง แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่าผักทั่วๆไป นั่นก็คือสารอาหารเช่นโปรตีน ซึ่งถึงแม้จะเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์หรืออาหารตระกูลถั่วไม่ได้ แต่ถ้าเปรียบกับผักชนิดอื่นๆ ตระกูลกะหล่ำถือว่ามาแรงแซงทางโค้งเลยล่ะ

 

5.เนื้อและอกไก่ – ไม่น่าเชื่อเลยว่าบรรดาเนื้อก็จะติดโผสำหรับอาหารในการลดน้ำหนักเช่นเดียวกัน แต่นี่คือเรื่องจริงด้วยคุณสมบัติด้านโปรตีนที่สูงมาก ซึ่งการรับประทานโปรตีนมาก จะช่วยให้เกิดการเผาผลาญได้สูง 80-100 กิโลแครอลี่เลยทีเดียวล่ะ

 

6.มันฝรั่งต้ม – เปี่ยมไปด้วยสารอาหารอันหลากหลายตามที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะโพแทสเซียม หนึ่งในสารอาหารที่คนส่วนใหญ่มักได้รับไม่เพียงพอ ทั้งที่โพแทสเซียมนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการควบคุมความดันโลหิต

 

7.ทูน่า – นับเป็นอาหารยอดนิยมในหมู่ของนักเพาะกาย เพราะถือเป็นทางเลือกที่ดีในการควบคุมแครอลี่ แต่กลับให้โปรตีนที่สูงมาก

 

8.พืชตระกูลถั่วบางชนิด

 

9.ซุป – จะเป็นอาหารประเภทของเหลวที่ให้ความรู้สึกอิ่มพอๆกับอาหารทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าจะมีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับแครอลี่ที่ลดลง

 

10.คอทเทจ ชีส – สารอาหารส่วนมากจะเป็นโปรตีน โดยมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันเพียงน้อยนิดเท่านั้น ซึ่งการรับประทานคอทเทจ ชีส จะช่วยในการเติมเต็มสารอาหารประเภทโปรตีนและทำให้มื้อนั้นของคุณอิ่มอยู่ท้อง โดยที่แครอลี่ไม่สูงอีกด้วย

 

11.อโวคาโด – ในขณะที่ผลไม้อื่นๆ ส่วนมากจะมีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอยู่สูง แต่อโวคาโดนั้นกลับเต็มไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งยังมีสารอาหารประเภทไฟเบอร์และโพแทสเซียมอีกด้วย

 

12.แอปเปิ้ล ไซเดอร์ วีนีการ์ – อีกหนึ่งอาหารยอดนิยมสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยส่วนมากจะนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในน้ำสลัด หรืออาจจะนำมาเจือจางกับน้ำ ก่อนจะดื่มก็ยังได้ และที่สำคัญคือมีผลการศึกษาหลายแห่งที่รองรับว่า แอปเปิ้ล ไซเดอร์ วีนีการ์ สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดน้ำหนักได้ด้วย

 

13.ถั่ว – ถือเป็นของทานเล่นอันยอดเยี่ยม ที่พร้อมไปด้วยโปรตีนเส้นใยและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โดยถั่วนั้นมีคุณสมบัติดีเลิศในการช่วยเผาผลาญ ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักนั้นเกิดขึ้นได้ง่าย

 

14.ธัญพืชบางชนิด – ยกตัวอย่างเช่น ข้าวโอ๊ต ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งธัญพืชที่มีส่วนช่วยเรื่องของระบบเผาผลาญได้อย่างดี

 

15.พริก – ซึ่งจะมีสารอาหารที่เรียกว่า capsaicin ที่มีคุณสมบัติในการลดความอยากอาหาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมัน โดยเจ้าสารนี้มักจะพบกันบ่อยในรูปของส่วนประกอบอาหารเสริมลดน้ำหนักนั่นเอง

 

16.ผลไม้ – เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผลไม้นั้นมีประโยชน์มากขนาดไหน ทั้งยังมีส่วนช่วยให้น้ำหนักลงได้อย่างเป็นมิตร ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

17.เกรปฟรุ้ต – จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้มีน้ำหนักเกิน จำนวน 91 คน ให้กินส้มโอก่อนมื้ออาหารเป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าสามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 3.5 ปอนด์ หรือ 1.6 กิโลกรัม

 

18.น้ำมันมะพร้าว

 

ข้อมูล : https://authoritynutrition.com

แปลและเรียบเรียง : www.benewsonline.com

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *