web analytics

ติดต่อเรา

ตามรอย บุพเพสันนิวาส เพื่อความอินเทรนด์

เมื่อเห็นว่าละคร บุพเพสันนิวาส เป็นที่กล่าวขานกันอย่างมาก ทำให้แม่นางของ benewsonline.com อยู่นิ่งเฉยเสียไม่ได้นี่กระไร จึงจำเป็นต้องขอตามรอยไปกับเขาบ้างสักนิดเพื่อความอินเทรนด์ นั่นเป็นสาเหตุของการต้องตื่นแต่เช้าในวันหยุด เพื่อเดินทางไปอยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน จิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง นั่นงัย เริ่มไปเรื่อยแล้ว

จุดหมายปลายทางที่คิดไว้มีแค่ที่เดียว วัดไชยวัฒนารวม การเดินทางก็เหมือนทุกครั้งอาศัยเนวินำทาง Google Maps นำทางถึง วัดไชยวัฒนารวมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อย่าง ที่ แม่หญิงการะเกด พูดถึงในละครอยู่บ่อยครั้ง จนออเจ้าทั่วพระนครต้องตามไปดูให้เห็นกับตา ว่าสวยดังคำที่แม่หญิงกล่าววาจาไว้หรือไม่ และแม่นางก็ได้ไปชมความสวยงามตามละครกับเขาด้วยจร้า

เมื่อเดินทางไปถึงทางเข้าวัดก็จะเห็นว่าสองข้างทางขณะนี้จะเต็มไปด้วยร้านให้เช่าชุดไทย รวมถึงบริการรับฝากรถ โดยค่าเช่าชุดจะอยู่ที่ราคา 200 บาท พร้อมจัดทรงผม แต่งหน้าให้เล็กน้อย ส่วนสนนค่าที่จอดรถ 30บาท ถือว่าราคาพอรับได้ นักท่องเที่ยวไปกันเป็นจำนวนมากจริงๆ แต่ก็ถือว่าไม่ได้มากมายนัก อาจจะเป็นเพราะว่ายังอยู่ในช่วงสายๆ เท่านั้น

ผู้ที่จะเข้าไปชมความงามต้องซื้อบัตรเข้าชมคนละ 10 บาท สำหรับคนไทย และชาวต่างชาติ คนละ….โดยจะขอพูดประวัติของวัดไชยวัฒนารามสักเล็กน้อยนะเจ้าคะ
วัดไชยวัฒนาราม หรือ วัดชัยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง

 

 

วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง พ.ศ. 2173 โดยเดิมบริเวณที่ตั้งของวัดแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของพระราชมารดาที่ได้สิ้นพระชนม์ไปก่อนที่พระเจ้าปราสาททองได้เสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์ เมื่อพระองค์ได้เสวยราชสมบัติ พระองค์จึงได้สร้างวัดไชยวัฒนารามขึ้นเพื่ออุทิศผลบุญนี้ให้กับพระราชมารดาของพระองค์ และอีกประการหนึ่งวัดนี้อาจถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือเขมรด้วย จึงทำให้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งมาจากปราสาทนครวัด

วันที่ไปชมนั้นค่อนข้างร้อน เมื่อเดินชมความงามได้สักพักก็พาให้หิว ท้องเริ่มทำงาน เลยอยากจะหาอะไรมารองท้องสักหน่อย และต้องการหาความเย็น จึงทำให้ต้องหาแหล่งอาหารของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสักหน่อย เมื่อใช้บริการ Google ก็ทำให้ไปสะดุดตา สะดุดใจ กับ ร้าน “บ้านข้าวหนม” ที่ดูจากชื่อร้านแล้วแปลก เลยอยากที่จะสัมผัสสักเล็กน้อย

เตรียมพร้อมการเดินทางโดยพึ่งเจ้า Google Maps อีกครั้งหนึ่ง พาไปที่ร้าน ซึ่งไม่ไกลจากวัดไชยวัฒนารามมากนัก จากอากาศที่ร้อน พอเข้าไปในร้านก็ดีขึ้นมาหน่อย เพราะว่าร้านติดแอร์ ชื่นใจ แต่ก็จะมีผู้คนจำนวนมากภายในร้าน นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า ณ เพลานี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้


ภายในร้านเต็มไปด้วยขนมไทยวางอยู่ ความรู้สึกเหมือนเข้ามาในบ้าน ได้พักผ่อนให้หายเหนื่อย บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ตกแต่งร้านเรียบง่ายด้วยผนังอิฐแดงและอุปกรณ์ของใช้โบราณชิ้นเล็กๆ ทั่วทั้งร้าน น่ารักมากๆ เรียกได้ว่าประทับใจกันตั้งแต่เดินเข้ามาเลยค่ะ
ซึ่งขนมที่ร้านจะทำเองเป็นบางส่วนและจะรับมาจากคนในท้องถิ่น เพราะอยากสนับสนุนคนที่มีฝีมือทำขนมไทยอร่อยๆ


บ้านข้าวหนม ตั้งอยู่ริมถนนอู่ทอง ตรงข้ามกับ สำนักงานประปาเทศบาลพระนครศรีอยุธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา เป็นร้านขายขนมไทยและเครื่องดื่ม ภายในร้านตกแต่งน่ารัก ฝาผนังจะใช้ก้อนอิฐตกแต่งแปลกไปจากร้านอื่น โต๊ะเก้าอี้เป็นไม้ทั้งหมด เป็นร้านกาแฟที่ไม่ธรรมดา เพราะที่ร้านเขามีขนมไทยหน้าตาน่ารักมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น จ่ามงกุฎ, ทองเอก เหมือนเป็นร้านกาแฟที่อนุรักษ์ความเป็นไทยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี….

2/10 ถนนอู่ทอง ต.หอรัตนไชย พระนครศรีอยุธยา (ร้านอยู่ตรงข้ามการประปาเทศบาลนครพระนครศีรอยุธยา ถนนอู่ทอง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *