web analytics

ติดต่อเรา

Nikon Upon Space! กล้องบันทึกห้วงอวกาศ ที่นาซ่าไว้วางใจ

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

เมื่อเทคโนโลยีเรื่องการบันทึกภาพปัจจุบันกลายเป็นเรื่องง่าย ผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพต่างยี่ห้อต่างแข่งกันในเรื่องเทคนิคการบันทึกภาพ โดยมีมาตรฐานความทนทานต่อการใช้งานแค่เพียงเข้าเกณฑ์ ต่างจากกล้องถ่ายรูปนิคอนที่มีอายุแบรนด์ 100 ปี พอดิบพอดีในนี้ ซึ่งมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์บันทึกภาพให้ดีที่สุด และทนทานต่อการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน ไม่ว่าจะเป็นในป่าที่มีสภาพความร้อนชื้นสูง ขั้วโลกที่มีอุณหภูมิติดลบชนิดไม่เป็นมิตร หรือในห้วงอวกาศอันปราศจากอากาศหายใจ

นิคอนกับนาซ่ามีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปีพ.ศ.2514 นิคอนได้ดัดแปลงกล้องเพื่อใช้ในยานอวกาศอพอลโล 15 โดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อว่า Photomic FTN ต่อมาในปีพ.ศ.2523 นิคอนได้ปรับโฉมกล้องขนาดเล็กรุ่น F3 พร้อมมอเตอร์ไดรฟ์ และกล้องนิคอน F3 ที่ใช้กับฟิล์มขนาดยาว ได้ถูกส่งมอบให้นาซาใช้งานบนกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ซึ่งถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศในปีถัดมา

ส่วนในปีพ.ศ.2542 กล้องเล็กหรือกล้องฟิล์ม SLR นิคอน F5 พร้อมเลนส์ AF NIKKOR ได้เดินทางไปพร้อมกับกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่ เพื่อใช้บันทึกภาพการปฏิบัติภารกิจการเดินทางสำรวจโดยนักบินอวกาศ (EVA) ก่อนจะทิ้งห่างจากนั้นเกือบสิบปี นาซาได้รับมอบกล้อง DSLR นิคอน D2XS จำนวน 6 ตัว ในปีพ.ศ.2551 สำหรับบันทึกกิจกรรมต่างๆ อย่างการตรวจสอบและการบำรุงรักษากระสวยอวกาศ

ต่อจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างนิคอนและนาซาแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เห็นชัดในปีพ.ศ.2556 จากการส่งกล้อง DSLR รุ่น D4 จำนวน 38 ตัว เลนส์ NIKKOR รวม 64 ตัว เลนส์ AF-S NIKKOR 800mm f/5.6E FL ED VR และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ให้แก่นาซา โดยอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ ถูกนำไปใช้เพื่อตรวจสอบแผงโซลาร์และพื้นผิวภายนอกของสถานีอวกาศนานาชาติ รวมถึงกล้อง DSLR รุ่น D4 จำนวน 10 ตัว ในปีพ.ศ.2559

ล่าสุดนิคอนประกาศว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) ได้สั่งซื้อกล้อง DSLR นิคอน D5 จำนวนถึง 53 ตัว เพื่อใช้ในศูนย์ฝึกอบรมของนักบินอวกาศบนพื้นโลก และใช้เพื่อบันึกการปฏิบัติภารกิจของนักบินอวกาศภายในและนอกยานอวกาศ ที่สถานีอวกาศนานาชาติหรือไอเอสเอส (ISS) โดยกล้องทั้งหมดเป็นรุ่นมาตรฐานที่จำหน่ายให้แก่ผู้ใช้งานทั่วไป โดยไม่มีการดัดแปลงชิ้นส่วนใดๆ ทั้งสิ้น

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพ ที่สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม และมีความทนทานในทุกสภาพแวดล้อมสุดท้าทาย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *