web analytics

ติดต่อเรา

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อร่อย ถูก ดี ที่ควรมีติดบ้าน

เรื่อง:  อิหมวย

“วันนี้จะกินอะไรดี!!”  มองซ้าย  มองขวา หันไปเจอบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อนึง วางอยู่ เอ้า! เปิดแก๊สต้มซิค่ะ ชักช้าทำไม มานั่งนึกย้อนวัย ไปสมัยมหาลัยวัยเฟรชชี่ อดตาหลับขับตานอน จะลุกไปกินข้าวแกงหน้าหอ ก็กลัวเสียเวลา งานหมักงานดองก็จะต้องส่ง นึกอะไรไม่ออกก็ต้องง่ายๆ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะยี่ห้อ มาม่า ไวไว ควิก ฯลฯ จัดมา ณ ตอนนี้ จะห่อ หรือกระป๋องก็ต้มๆ น้ำมาเถอะ หิวแล้ววว กินกัน…ตาย เหอะ อิหมวยเอ้ย จนมานั่งนึกได้อีกที นี่มันอาหารราชาสำหรับนักศึกษาหอพัก ดีๆ นี่เอง แต่ก็ต้องเบรคความคิดอีกครั้ง “เอ้ย! ไม่จริง” ทุกวันนี้ฉันก็ยังต้องแกะซอง แกะฝา เติมน้ำร้อนกินอยู่เลย ยิ่งใก้ลๆ สิ้นเดือนแบบนี้ด้วยแล… หึ หึ

ว่ากันด้วยเรื่องของเส้นเหลืองๆ หยิกๆ กรอบๆ พร้อมยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ มักเติมแต่งให้ทุกอย่างถูกดึงดูดในสิ่งแปลกใหม่ เชื้อเชิญให้มาลิ้มลอง โดยมีการดีไซน์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้ให้ดูน่ารับประทาน เช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนึง จากประเทศโอปป้า! ที่ผลิตบะหมี่กึ่งฯ ออกมาให้รสชาติเกาหลีแท้ๆ แต่เผ็ดจัดจ้าน มีทั้งสูตรเย็น เผ็ดร้อน หรือจะเพิ่มความเลี่ยนที่ลงตัวโดยการโรยชีสให้ดูยืดๆ โพสลงโซเชียล ก็ดูเก๋ไก๋ ไฮโซ ว่าฉันกินชีส นะเทอ!!… ราคาก็อาจจะค่อนข้างสูงสำหรับนักประหยัดที่ไม่ เน้นยี่ห้อแค่พอกินได้ แต่ถ้ามีโอกาสก็ลองลิ้มรส รสชาติบะหมี่แดนไกลกินแล้วอาจร้องเป็น “อันยอง” ..แทนสวัสดี ก็ เป็น ได้ ….. ไม่ลองของใหม่ๆ ดูบ้าง ก็เบื่อแย่

หรือจะอัพเกรดเป็นเมนู นู้นนี่ ที่อิหมวย คนนี้จะมายกตัวอย่างอาหารจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หากวันนี้ไม่รู้จะทำอะไรทานดีกันดีลองดู 10 เมนู จากเส้นเหลืองกรอบ ที่อิหมวยจะมานำเสนอในวันนี้

1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหม้อไฟ ครั้งก่อนนู๊นนนน เจ้านายใจดีพาอิหมวยไปฝากท้อง!! เอ้ย! หาของอร่อยๆ ยัดท้อง ณ ตลาดนัดแห่งนึงซึ่งเราตรงดิ่งไปที่ร้าน ที่เค้าแนะนำเมนูสูตรเด็ด เอาที่เรียกกันติดปากว่า  “มาม่าหม้อไฟ” รสชาติเข้มข้นในน้ำต้มยำที่จัดจ้าน  ใส่เครื่องจัดมาเต็มในหม้อไฟร้อนๆ ทั้งเผ็ด ทั้งแซบ แสบลิ้น เพิ่มความจัดจ้านด้วยมะนาวและเครื่องต้มยำในถุง ถือว่าผ่าน แต่หากใครมีฝีมือก็ทำทานที่บ้านก็ได้

2. ยำ เมนูง่ายๆ ที่หลายๆ ท่านก็ทำรับประทานเองที่บ้าน  แค่ลวกเส้น ใส่เครื่องตามใจชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน สุดท้ายที่สำคัญอย่าลืมโรยผงความอร่อยจากในซอง (ต้องรสต้มยำนะจ๊ะถึงจะแซบ) ปรุงรสให้ถูกปาก จะทานเป็นมื้อเย็นลดน้ำหนักหรือ จะแกล้มยอดข้าวของเหล่าขี้เมา ก็ดีนักแล

3. ผัดขี้เมาหรือผัดใส่ไข่ อีกเมนูที่เพิ่มคุณค่าสารอาหาร และไม่น่าเบื่อ จะเติมผักเติมหมู หรือจะทะเล ใช้เส้นจากรสชาติแบบไหนก็ได้ แต่ก็มีรสผัดขี้เมาโดยเฉพาะ สำหรับคนที่ชอบกลิ่นขี้เมาเป็นพิเศษ

4. สุกี้ ก็ได้นะจ๊ะ หากเบื่อเส้นขาวใส่ กินที่ไรก็ลื่นติดคอ  ลองเปลี่ยนมาใส่เป็นเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทน ใส่ผักใส่เครื่องตามใจชอบ และใส่น้ำจิ้มสุกี้เข้าไปเพิ่มรสชาติก็อร่อยไปอีกแบบ

5. ราดหน้า เปลี่ยนจากเส้นใหญ่ เส้นหมี่ หนีความน่าเบื่อมากิน เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทน บางร้านตามสั่งอาจจะต้องเสียเงินเพิ่ม 5 บาท 10 บาท แต่รับรองเมนูนี้ก็ฟินได้อีกแบบ หนีความซ้ำซาก จำเจได้ดี

6. ส้มตำเส้นมาม่า (จะไวไว หรือ ยี่ห้ออะไรก็ได้ค่ะ) พัฒนาการเริ่มเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ จากที่ทานส้มตำต้องกินกับเส้นมะละกอเพียงอย่างเดียว ลองหันมาใช้วัตถุดิบรอบกาย เพิ่มความแปลกใหม่ อาจจะใช้บะหมี่ทั้งก้อน กรอบๆ วางบนจานแล้วราดด้วยน้ำส้มตำรสจัดจ้าน เปรี้ยวหวาน เค็มพอดี เมนูนี้เรียกได้ว่า สาวๆ ที่อยากไดเอทก็ไม่ต้องกลัวอ้วนค่ะ

7. ก๋วยเตี๋ยว จะน้ำตก เย็นตาโฟ หรือจะน้ำใสใส่ใจคนทำ เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ถูกนำมาใช้เป็นตัวเลือกให้กับนักรักเส้นทั้งหลาย ที่ไม่ต้องทานแต่เส้นเล็ก เส้นใหญ่ ใช้เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ใส่แทนโดยไม่ต้องใส่ผงในซองมาปรุงรส แค่ปรุงตามรสชาติก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยแล้ว

8. สปาเก็ตตี้ ลองเปลี่ยนจากเส้นไฮโซ มาลองใช้เส้นไทยๆ กันบ้าง จะทำแบบซอสเปรี้ยวซอสมะเขือเทศ หรือ คาโบนาร่าครีมข้น ก็อร่อยอีกแบบ กินอะไรแปลกใหม่ก็ไม่น่าเบื่อ

9. ใช้แทนเกร็ดขนมปัง เมนูนี้หลายๆ ท่านอาจจะมองเห็นความพิเศษของ บะหมี่กึ่งฯ ที่ยังไม่ผ่านการต้ม โดยอาจจะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบเพิ่มในรสชาติอาหารของเราโดยการนำบะหมี่ที่ยังเป็นก้อน มะบดหรือทุบให้พอละเอียดชุบแทนเกล็ดขนมปัง แล้วนำไปทอดกับหมูก้อน หรือจะกุ้งชุบนำมาทอด ทั้งประหยัด และได้ความกรอบแบบฟินๆ จากเกล็ดบะหมี่กึ่งสำเร็จด้วยค่ะ

10. รับประทานแบบดิบๆ เคยมั้ยละค่ะ เบื่อนำมาทำอาหาร ทานเล่นๆ มันซะเลย ยิ่งใช้บะหมี่กึ่งที่รสชาติต้มยำ ขยำๆ โรยผงจากในซองคลุกเคล้า หรือจะบีบมะนาวให้อร่อยเปรี้ยวจี๊ด ก็น่าสนใจ แต่สำหรับบางคนต้องระวังท้องอืดกันสักเล็กน้อยควรทานกันให้พอดี นานๆ ทีก็พอค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราด้วย

จะบ้านไหนๆ ก็ต้องมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไว้เป็นเมนูทางเลือกสุดท้าย หากไม่รู้ว่ามื้อนี้จะรับประทานอะไร….จะกินเล่น เคี้ยวดิบๆ  หรือจะต้มกับน้ำร้อน พร้อมไข่ และใส่เครื่องให้ดูน่ารับประทาน แต่คุณลองนึกย้อนกลับไปซิค่ะว่า เราบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปแล้วเท่าไหร่  ยิ่ง ณ ปัจจุบัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งซองเล็ก ซองใหญ่ รสชาติแปลกใหม่ จะเผ็ดร้อน หรือจะแบบแจ่วฮ้อน หมูน้ำตก ฯลฯ ก็มีให้เลือกตามใจชอบ แต่ๆ!! ยังไงก็ควรจะรับประทานแบบพอดีนะค่ะ เพราะร่างกายคนเราควรที่จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ครบ 5 หมู่ เดี๋ยวจะหาว่า อิหมวยไม่เตือนนะจ๊ะ…….

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *