web analytics

ติดต่อเรา

ภาวะจิตของวัยรุ่น เมื่อเป็นสิว !

สิว เป็นโรคของวัยรุ่นโดยเฉพาะ ใครที่ไม่เป็นสิวถือว่าเป็นโชคดี แต่ในทางการแพทย์พบว่าถ้าใครไม่เป็นสิวในวัยรุ่นอาจเป็นในวัยผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้น 100% ทุกคนต้องเป็นสิวในชั่วชีวิตของคนเรา

สิวเป็นได้ทั้งชายและหญิง แต่ชายมักเป็นรุนแรงมากกว่า สิวมีหลายชนิด เช่น สิวอุดตัน สิวหัวเปิด สิวหัวปิด สิวเสี้ยน สิวหัวช้าง สิวเป็นหนอง คนที่เป็นสิวมักมีปัญหาในเรื่องผิวมัน สิวเกิดขึ้นตามใบหน้า คอ หน้าอก หลัง แต่นาน ๆ จะขึ้นตามแขน และเกิดจากกรรมพันธุ์ พ่อแม่เป็นสิว ลูกมักเป็นรุนแรงมากกว่า บางคนพบว่าพ่อแม่ไม่เป็นแต่คุณปู่ คุณทวดเป็น

แพทย์ผิวหนังได้ทำการวิจัย สภาพจิตใจของคนที่เป็นสิวว่ากลัวหรือไม่ กับการเป็นแผลเป็นบนใบหน้าก่อนและหลังรักษา เช่น การถามว่ากังวลใจไหม เวลาไปนั่งในร้านอาหารหรือที่สาธารณะ, ความรู้สึกเมื่อมองภาพถ่ายหรือกระจก อยากให้หน้าตาดีขึ้นหรือความพอใจหลังการรักษา

ความสนุกร่าเริงเมื่อเล่นกีฬา, การเห็นใครขวางหู ขวางตา พูดจาระคายหูง่ายหรือไม่, ความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า, การเข้าสังคมกับเพื่อน, การไปเที่ยว, การรับประทานอาหาร, การว่ายน้ำในสระ, การสมัครเข้าทำงาน จากการวิจัยพบว่าคนที่เป็นสิวนาน ๆ ความกังวลใจเรื่องเหล่านี้มีมากกว่าคนเพิ่งเป็น และผู้หญิงมีความกังวลมากกว่าผู้ชาย

ในสหรัฐฯ คนที่เป็นสิวมีประมาณ 20 ล้านคน พูดง่าย ๆ เกือบทุกคนเมื่อวัยรุ่นเป็นสิวด้วยกันทั้งนั้น แต่หน้าที่ไร้สิว คือสิ่งสำคัญในการแสดงภาพพจน์ของคนคนนั้น 10% ของผู้เป็นสิว กล่าวว่า ภาวะการเป็นสิวเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดในชีวิตวัยรุ่น ทำให้การเรียนตกต่ำ เข้าสังคมไม่ได้ การพิจารณาตัวเองว่าต่ำต้อย เมื่อเป็นนาน ๆ ก็มีการเก็บกด เศร้าเกิดความกังวลใจในการเข้าสังคม และมีสิทธิ์ไม่ได้งานหลังจากการสอบสัมภาษณ์

วัยรุ่นคิดอย่างไร เรื่องเป็นสิว

  • 40% ของวัยรุ่นคิดว่าคนที่ไม่มีสิว เป็นบุคคลน่าสนใจ และน่าปรารถนา
  • 1 ใน 3 ของวัยรุ่นคิดว่า คนเป็นสิวจะไม่ดัง เพราะไม่มีใครให้ความสนใจ 

วัยรุ่นคิดอย่างไรกับตัวเอง

  • 1 ใน 8 ไม่กล้าส่องกระจก
  • 12% คิดว่า เป็นสิ่งทรมานใจที่สำคัญอย่างหนึ่ง
  • 1 ใน 3 รู้สึกต้องระวัง และวุ่นกับตัวเอง ว่าต้องอย่างนั้น อย่างนี้ แทนที่จะปล่อยวาง
  • วัยรุ่นชาย 30% และวัยรุ่นหญิง 22% พอยอมรับว่า สิวต้องอยู่กับตัวเองแน่นอน
  • วัยรุ่นชาย 28% หญิง 20% ขอไม่มีนัดกับคนที่เป็นสิว อันนี้สำคัญ ยิ่งคนที่ไม่สวยอยู่แล้ว
  • วัยรุ่นหญิง 36% ชาย 19% มีความกังวลกับตัวเอง
  • วัยรุ่นหญิง 13% ชาย 6% ไม่ชอบตัวเองเมื่อเป็นสิว ยิ่งไม่สวยแล้วยังจะเป็นสิวอีก

ความรู้เรื่องสิว

เชื่อหรือไม่ว่า 4 ใน 5 ไม่ทราบว่าสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร คิดว่าเกิดจากฝุ่นสกปรกบนผิวหนัง ความจริงสิวเกิดจากต่อมไขมัน ผลิตไขมันที่มีกรดออกมา ทำให้ระคายผิวหนังตามด้วยรูขุมขนอุดตัน เชื้อโรคธรรมดาและเชื้อโรคแทรกซ้อน เช่น เชื้อแกรมลบ ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง

80% ของวัยรุ่นคิดว่า การล้างหน้าบ่อย ๆ จะช่วยลดการเป็นสิว การล้างหน้าที่พอควรพอเหมาะต่างหากที่ลดการเป็นสิว รวมถึงการเลือกใช้ สบู่ โฟม หรือเจลล้างหน้าที่ถูกต้อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ที่มีราคาแพง

ความรู้สึกของคุณเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าดีอย่างไร วัยรุ่นส่วนมากคิดว่าสิวรักษาหายแน่นอนเมื่อพบหมอ แต่มีเพียง 7% เท่านั้นที่มาหาหมอเพื่อรักษา ที่เหลือก็ซื้อยาหรือเครื่องสำอางตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งอาจจะหายก็ได้ แต่พอไม่ได้ผลจึงจำใจไปรักษากับแพทย์ผิวหนัง

สรุปคือการเป็นสิว มีผลต่อจิตใจของเด็กวัยรุ่นมาก ดังนั้นควรรู้เรื่องความจริงเกี่ยวกับสิว เพื่อความเข้าใจและคลายความกังวลใจว่าสิวเป็นเรื่องธรรมดา และสามารถทำการรักษาได้ที่คลินิกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ และถึงแม้ว่าหน้าจะหายจากการเป็นสิว แต่ก็ยังมีริ้วรอยของแผลเป็น

งานวิจัยนี้แสดงว่าผู้ที่เป็นสิว มีความกังวลใจในระดับหนึ่ง แพทย์ผิวหนังต้องให้ความมั่นใจ ที่จะรักษาผู้ที่เป็นสิวให้หาย สมกับที่เขามาขอพึ่งบริการ เพื่อเขาจะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *