web analytics

ติดต่อเรา

กรมการขนส่งทางบก เปิด “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ” ช่วงสงกรานต์

กรมการขนส่งทางบก ยกระดับเพิ่มความเข้มข้นมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะช่วง 11-17 เมษายน 2561 พร้อมเปิด “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ” ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ ควบคู่กับการให้บริการสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลเคียงข้างประชาชนตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2561   

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทหาร ตำรวจ จังหวัด และท้องถิ่น ตรวจสอบความปลอดภัยตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและคนขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถ รวม 212 แห่งทั่วประเทศต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในช่วงการเดินทาง 11-17 เมษายน 2561 ตรวจความพร้อมรถโดยสารประจำทางและรถที่นำมาเสริมในเส้นทางทุกคัน พร้อมตรวจความพนักงานขับรถและผู้ประจำรถ หากพบชั่วโมงการทำงานเกินที่กฎหมายกำหนด ใช้สารเสพติด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดำเนินการเด็ดขาด “สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ พร้อมลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิด รถโดยสารสาธารณะที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การขนส่ง สั่งห้ามใช้รถทันที พร้อมพ่นข้อความ “ห้ามใช้” ที่กระจกหน้ารถเพื่อให้นำไปแก้ไขให้เรียบร้อย และต้องนำรถเข้าตรวจสภาพหลังดำเนินการแก้ไขแล้วจึงนำกลับมาให้บริการได้ พร้อมยกระดับเพิ่มความเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 รวมถึงตั้งจุดตรวจรถโดยสารเช่าเหมาทุกคันที่ผ่านในเส้นทางบนถนนสายหลัก 16 จังหวัด 19 แห่งทั่วประเทศ พร้อมร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการเดินทางสำหรับผู้โดยสาร เช่น ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในรถโดยสารและสถานีขนส่งผู้โดยสาร ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT GPS ร่วมติดตามรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสอบความเร็ว ชั่วโมงการทำงาน รู้พิกัด รู้จุดจอด ร้องเรียนพฤติกรรมเสี่ยงได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วงการเดินทางของประชาชน กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมพร้อมให้สำนักงานขนส่งทุกแห่ง อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้าใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดเจ้าหน้าที่ประจำ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ” ทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง และสถานีขนส่งผู้โดยสารในต่างจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ และภายในกรมการขนส่งทางบก ควบคู่กับการให้บริการสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย ให้คำแนะนำช่วยเหลือให้ประชาชนได้เดินทางอย่างปลอดภัยตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกันแก้ปัญหาการจราจรบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) โดยอำนวยความสะดวกพื้นที่ภายในกรมการขนส่งทางบกเป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร ในเที่ยวไปสำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพี ของ บขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีกำหนดเดินทางระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2561 ช่วงเวลา 18.00-22.30 น. และจะเป็นจุดจอดส่งผู้โดยสารที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 16-19 เมษายน 2561 โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกดูแลอำนวยความสะดวก พร้อมจัดรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่รับส่งผู้โดยสารต่อไปยังที่หมาย

ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือต้องการคำแนะนำการเดินทาง สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือทางโทรศัพท์ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้จนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ 2561 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *